Trụ sở Công ty CP Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc tại Trung tâm Dạy nghề tỉnh, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình.

Trụ sở Công ty CP Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc tại Trung tâm Dạy nghề tỉnh, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là chủ trương đúng đắn nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương đó, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người ôm nợ, lâm vào cảnh éo le. Trong đó, còn nổi lên tình trạng XKLĐ thật thì ít mà đi “chui” thì nhiều.

 

Gần một năm bị trục xuất về nước nhưng nỗi cay đắng nơi xứ người và món nợ chưa trả hết vẫn ám ảnh chị Nguyễn Thị V. ở phường Chăm Mát (thành phố Hòa Bình). “Đang không có việc làm, lại có người là em của bạn mẹ ở phường Tân Thịnh giới thiệu đi làm ở Du Bai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Viễn cảnh mà người đàn bà tên Hường đó vẽ ra ngọt lịm như mật ong. Nào là sang đó làm nghề chăm sóc sắc đẹp, nhàn hạ, lương lại cao 30 triệu đồng/tháng, rồi thủ tục đi đơn giản. Nghe hấp dẫn, lại tin người quen, gia đình tôi vét hết trong nhà mới đủ tiền vé máy bay hơn 20 triệu đồng. Còn 40 triệu đồng nộp cho bà ta lo thủ tục phải vay mượn mấy chỗ. Chuyến bay vào tháng 3/2014 mang theo theo bao hy vọng nhưng rồi tan nhanh như bong bóng xà phòng. Theo hướng dẫn của bà Hường, tôi đến làm việc tại một cửa hàng chuyên về móng tay. Được một tháng, bà ta đưa cho tôi tiền bên đó, tương đương 10 triệu đồng nhưng đòi lại luôn, bảo để lo thủ tục đổi visa du lịch sang visa lao động. Sống chui lủi, rồi trong một lần cảnh sát đến truy quét, tôi bị bắt và nhốt vào trại tị nạn, đến tháng 10/2014 bị trục xuất về nước. Suốt thời gian trong trại, tôi liên tục liên lạc với bà Hường nhưng không có kết quả. Biết mình bị lừa, uất ức tôi đã làm đơn gửi công an thành phố Hòa Bình, Công an tỉnh, Bộ Ngoại giao.” - chị Nguyễn Thị V. chia sẻ.

 

Có trường hợp tưởng chắc ăn do công ty môi giới tổ chức hẳn hoi nhưng cũng lâm vào cảnh éo le. Là nông dân, thu nhập bấp bênh, anh Nguyễn Văn Đại ở tổ 17, phường Tân Hòa mong đi XKLĐ vài năm để lấy vốn. “Đầu năm 2014, được Công ty CP Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc, trụ sở tại Trung tâm Dạy nghề tỉnh hứa cho đi XKLĐ tại Singapore. Họ nói là sang đó làm nghề chế biến thực phẩm, nhẹ nhàng, không như đi làm ruộng ở nhà. Thế là gia đình tôi đôn đáo vay mượn khắp nơi được 70 triệu trồng cho 2 lần nộp tiền đặt cọc. Đợt 1, nộp ngày 14/1/2014, số tiền 20 triệu đồng; đợt 2, nộp ngày 6/2/2015, số tiền 50 triệu đồng. Sau hơn 1 năm ròng vay tiền mỏi mòn chờ xuất cảnh, lãi mẹ đã đẻ lãi con, tôi định không đi nữa thì ngày 17/7/2015, Công ty gọi làm giấy cam kết, trong đó hứa thời gian xuất cảnh muộn nhất là ngày 25/8/2015. Song, tôi phải nộp thêm phí xuất cảnh 70 triệu đồng. Trót “theo lao”, gia đình tôi tiếp tục vay tiền nộp cho Công ty vào ngày 13/8/2015. Sau đó, tôi được thông báo xuất cảnh, bạn bè, làng xóm đến ăn mừng cả chục mâm cỗ. Nhưng chỉ sau 2 ngày đến Singapore, tôi đã phải quay về vì biết mình không đủ khả năng để đi “du học” tiếng Anh. Khi về, tôi đã liên lạc với Công ty đề nghị trả lại tiền, họ có hứa nhưng đến nay vẫn chưa lấy được đồng nào. Có người cùng tổ, thấy tình cảnh của tôi vội đến Công ty xin rút hồ sơ.” – Anh Nguyễn Văn Đại tâm sự.

 

Theo hồ sơ của anh Đại, anh nộp tiền đặt cọc từ đầu năm 2014 nhưng đến 12/8/2015, Công ty mới làm hợp đồng. Trả lời phóng viên liên quan đến trường hợp của anh Đại, ông Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm-ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) khẳng định: tỉnh chưa cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ hoặc du học sang Singapore. Đáng chú ý, trong phiếu thu tiền đặt cọc lần 1 thì đóng dấu đỏ của Công ty CP Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc, nhưng trong giấy cam kết nộp tạm thu, lại nộp cho Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Hợp tác lao động. Công ty này được phép tuyển người đi lao động tại 3 nước nhưng không có Singapore.

 

Qua khảo sát của phóng viên, Công ty CP Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc chỉ hoạt động trong lĩnh vực du lịch và tuyển sinh. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có không ít người bị mắc “bẫy” của các cá nhân, tổ chức “cò” đi xuất cảnh lao động. Bất chấp những rủi ro rình rập, số lao động “chui” lên đến trên 1.700 người. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh mới có 186/300 chỉ tiêu người đi XKLĐ theo đường chính thống. Nguyên nhân đạt thấp là do các thị trường cao cấp như Nhật Bản người lao động khó đáp ứng được yêu cầu về trình độ tay nghề, sức khỏe, ngoại ngữ… Các thị trường trung bình như Maylaysia thu nhập không cao, không ổn định. Còn người lao động bị lừa là do các “cò” đánh trúng tâm lý không có việc làm lại thiếu thông tin chính xác về XKLĐ.

 

Để tránh bị lừa, theo ông Ngô Ngọc Thu, người dân nên tìm hiểu thông tin tại phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH), không nên nghe lời quảng cáo của các “cò mồi”. Tính đến tháng 8/2015, trên địa bàn tỉnh có 18 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ sang 11 nước: Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, Algerie, Cata, Síp, Lào, Angola, Belarus, Macau; ngoài ra là hoạt động trái phép.

 

 

Danh sách 18 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ trên địa bàn tỉnh đến tháng 8/2015

 

Công ty CP Phát triển Quốc tế Việt Thắng

Công ty CP Nguồn nhân lực và phát triển kinh tế hợp tác

Công ty CP Quốc tế Nhật Minh

Công ty Phát triển phát thanh truyền hình thông tin

Công ty CP XNK vật tư y tế thiết bị đường sắt

Công ty CP Đầu tư và hợp tác quốc tế Thăng Long

Công ty CP Xây dựng và nhân lực Việt Nam

Công ty CP Phát triển nhân lực, thương mại và dịch vụ TVC

Chi nhánh Công ty CP nhân lực quốc tế và thương mại sông Hồng tại Nam Định

Công ty CP Xây dựng, dịch vụ và hợp tác lao động

Công ty CP Phát triển quốc tế IDC

Công ty CP Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn tại Hà Nội

Chi nhánh Công ty CP XNK Thái Nguyên, chi nhánh tại Hà Nội

Công ty CP XKLĐ và thương mại Bảo Việt

Công ty CP Đầu tư và hợp tác quốc tế Nam Việt

Công ty CP XKLĐ và dịch vụ thương mại Biển Đông

Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam

Công ty CP Nhân lực quốc tế và thương mại Sông Hồng tại Hà Nội.

 

 

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục