Ông Nguyễn Tiến Hưng (Thứ 3 từ trái sang) đến thăm xưởng làm lốp của hội viên Ngô Văn Đô (Thứ 2 từ trái sang).

Ông Nguyễn Tiến Hưng (Thứ 3 từ trái sang) đến thăm xưởng làm lốp của hội viên Ngô Văn Đô (Thứ 2 từ trái sang).

(HBĐT) - Thành lập tháng 1/2012, CLB sau cai nghiện ở tiểu khu 4 (thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn) đã thực sự trở thành “ngôi nhà chung” đem đến hi vọng về một cuộc sống mới dành cho những con người chung cảnh ngộ.

 

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ nhiệm CLB tâm sự: “Xuất phát từ tinh thần, ý tưởng cũng như quyết tâm cao của các thành viên trong CLB mong muốn được làm lại cuộc sống bằng chính nghị lực của mình, từ bỏ hoàn toàn ma tuý, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội nên anh em rất nhiệt tình tham gia và có những chuyển biến tích cực”. Từng hội viên đã có thái độ sống tích cực hơn. Bên cạnh đó, mỗi người đã tìm được cho mình một công việc mới giúp ổn định cuộc sống như mở xưởng làm lốp, bán chim cảnh, mở cửa hàng buôn bán từ sự giúp đỡ của gia đình, được các doanh nghiệp tạo điều kiện nhận vào làm bảo vệ,… Nhờ có công việc cùng với quyết tâm thay đổi cuộc sống mà 100% hội viên trong CLB không bị tái nghiện hay bị chính quyền địa phương nhắc nhở khiến cho người dân nơi đây hoàn toàn tin tưởng.

 

Nói về những khó khăn ban đầu từ khi thành lập, ông Hưng cho biết: “Từ những ngày đầu CLB hoạt động, khó khăn nhất là về phía dư luận xã hội. Để vận động được một người có cùng ý chí tham gia vào CLB vô cùng khó khăn khi phải đối diện với sự kì thị từ làng xóm. Những gia đình có con bị nghiện đã cai nghiện thành công thì cũng không dám đưa vào sinh hoạt ở CLB vì lo sợ sẽ tái nghiện. Anh em trong CLB đã phải rất vất vả để vượt qua rào cản đó để tiếp tục hoạt động và đến nay đã được chính quyền các cấp  ghi nhận, công an huyện cũng nắm hồ sơ và xác nhận không có trường hợp nào tái nghiện hay vi phạm pháp luật”. Qua một thời gian khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua mặc cảm tội lỗi, thay đổi cuộc sống, gia đình cũng như xã hội đã có cái nhìn hoàn toàn tích cực về lối sống cũng như những hành động cụ thể mà các thành viên CLB. Thuận lợi duy nhất chính là sự đồng lòng, thông qua sinh hoạt định kì 1 lần/tháng tại NVH Tiểu khu 4 hoặc nhà riêng của chủ nhiệm CLB, các hội viên đã trực tiếp đến từng hộ có người nghiện ma tuý để vận động từ bỏ, làm lại cuộc sống, những người nghiện có mong muốn từ bỏ sẽ được CLB cắt cử người đến giúp đỡ về mặt tinh thần, túc trực ngày đêm vào thời gian đầu để trông coi cho người cai những lúc lên cơn thèm thuốc. Anh Ngô Văn Đô, thành viên CLB chia sẻ: “Tôi tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập, ban đầu cũng gặp khó khăn nhất là về định kiến xã hội. Tuy nhiên, được anh em trong CLB cũng như gia đình tin tưởng, giúp đỡ nên đã mở được xưởng làm lốp, cuộc sống ổn định và tinh thần lạc quan hơn nên tôi sẽ tiếp tục tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, tôi sẽ cùng các hội viên khác tiếp tục giúp đỡ, vận động những gia đình có người bị nghiện từ bỏ ma tuý, tham gia CLB để làm lại cuộc đời”.

 

Mọi thủ tục pháp lý và quy chế hoạt động để thành lập CLB đều được chính quyền địa phương giúp đỡ và có cam kết của 100% hội viên. Những hoạt động khác đều dựa vào sự nhiệt tình của các hội viên và kinh phí sinh hoạt là do các thành viên tự đóng góp 50.000 đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch thị trấn Lương Sơn cho biết: “Theo NQLT số 03/2010 về phối hợp hành đông phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên, Đoàn thanh niên thị trấn phối hợp với Công an huyện đang thực hiện tốt các tiêu chí của nghị quyết, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh và tích cực cho những người lầm lỗi một thời trở lại với cuộc sống có ích cho xã hội, từ bỏ hoàn toàn ma tuý, từng bước góp phần đẩy lùi tệ nạn ma tuý trên địa bàn thị trấn. Riêng CLB sau cai cũng đã hoạt động đạt hiệu quả khi tạo công ăn việc làm cho 100% hội viên và không ai tái nghiện, bên cạnh đó cũng vận động và giúp đỡ được nhiều hộ gia đình có người nghiện từ bỏ ma tuý và địa phương cũng đã ghi nhận. Từ khi mô hình CLB sau cai nghiện được thành lập đến nay, số lượng người nghiện trên địa bàn thị trấn không tăng và tạo niềm tin cho người dân”.

 

 

                                                            Thanh Sơn (CTV)

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục