(HBĐT) - Tháng 8/2015, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh. Nội dung xuyên suốt buổi làm việc này được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Đánh giá lại kết quả thực hiện công tác thanh tra, giải quyết KN -TC những tháng đầu năm, nêu rõ mặt đạt và chưa đạt, chỉ rõ nguyên nhân hạn chế để tìm hướng khắc phục. Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Muốn thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết KN -TC phải có sự phối hợp tốt. Hạn chế tối đa thực hiện chồng chéo các cuộc thanh tra gây phiền hà, bức xúc cho các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng thanh tra.

 

Theo báo cáo của ngành Thanh tra, 9 tháng năm 2015, toàn ngành đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh để xây dựng, triển khai thanh tra và đạt kết quả tích cực. Việc triển khai các cuộc thanh tra cơ bản theo kế hoạch được phê duyệt, nội dung thanh tra tập trung về công tác quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Riêng lĩnh vực thanh tra hành chính, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo triển khai 54 cuộc, nội dung tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý tài chính, điều hành và sử dụng ngân sách, quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, các chương trình mục tiêu quốc gia, thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp trong việc quản lý Nhà nước, quản lý KT -XH, phòng, chống tham nhũng... Đồng thời, tiếp tục tiến hành và hoàn thiện các cuộc thanh tra từ năm 2014 chuyển sang. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã triển khai 19 cuộc thanh tra theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung: về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí NSNN cấp và các khoản thu từ đóng góp của nhân dân; thực hiện đầu tư xây dựng các dự án từ nguồn thu xổ số kiến thiết và nguồn thu tiền sử dụng đất trên địa bàn các huyện thuộc tỉnh; việc quản lý, sử dụng nguồn vốn thực hiện dự án giảm nghèo và quản lý, sử dụng nguồn vốn chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững; việc thực hiện các dự án cấp bách về an toàn hồ, đập và đầu tư nâng cấp đê sông và thanh tra trách nhiệm thủ trưởng một số sở, ngành, địa phương trong  quản lý Nhà nước, quản lý KT - XH và phòng, chống tham nhũng...

 

Hoạt động thanh tra chuyên ngành được tăng cường, tập trung vào những vấn đề bức xúc dư luận xã hội đang quan tâm như: việc quản lý, điều hành và sử dụng tài chính, ngân sách; chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán ất Mùi 2015; thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng hàng hoá; kinh doanh dịch vụ văn hoá, vật tư nông nghiệp; thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực QP -AN việc chấp hành các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực: thông tin, truyền thông, công tác tổ chức cán bộ, lao động, y tế, giáo dục, tín dụng, tài chính, ngân hàng... Với 196 cuộc thanh tra, kiểm tra đã  phát hiện sai phạm về tiền 633,89 triệu đồng, trong đó, đã quyết định thu hồi 30,82 triệu đồng nộp NSNN, đề nghị không thanh toán số tiền 603,07 triệu đồng; quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3.323,65 triệu đồng đối với 998 tổ chức, cá nhân, tịch thu và làm thủ tục tiêu huỷ hơn 200 đầu sách không rõ nguồn gốc xuất xứ, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 262 trường hợp, buộc hạ tải 163,27 tấn hàng hóa các loại...

 

Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý, điều hành. Phần lớn các kết luận, kiến nghị của cơ quan Thanh tra được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thống nhất, góp phần chấn chỉnh công tác QLNN và quản lý KT-XH trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, theo nhận định của đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh: Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh từ một số cơ quan, đơn vị  (chủ yếu là các doanh nghiệp) cho rằng, họ bị thanh tra quá nhiều. Sở dĩ có chuyện như vậy là bởi, ngoài cơ quan thanh tra theo ngành dọc thì ở mỗi sở, ngành cũng đều có phòng thanh tra. Thông thường vào tháng 11 hàng năm, Thanh tra tỉnh đã xây dựng xong kế hoạch thanh tra cho năm sau nhưng sau đó thủ trưởng một số sở, ngành, địa phương lại bổ sung thêm kế hoạch thanh tra dẫn đến tình trạng thanh tra chồng chéo, đặc biệt có đơn vị gần như tháng nào cũng phải tiếp 1 đoàn thanh tra. 

 

Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch kiểm tra cho sát để đảm bảo hiệu quả mà không “làm phiền” các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng bị thanh tra. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với ngành Thanh tra tỉnh. Bám sát nội dung chỉ đạo này, ngành thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện ngay trong những tháng cuối năm. Theo đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh, sẽ nghiêm túc xử lý việc thanh tra chồng chéo của thanh tra các sở, ngành, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả cho mỗi cuộc thanh tra trên địa bàn.

 

 

                         

 

                                                                                     Thúy Hằng

 

 

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục