Phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) hiện có 19 tủ sách pháp luật, trong năm 2015, phường xây dựng mới 2 tủ sách pháp luật đáp ứng yêu cầu khai thác, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) hiện có 19 tủ sách pháp luật, trong năm 2015, phường xây dựng mới 2 tủ sách pháp luật đáp ứng yêu cầu khai thác, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân.

(HBĐT) - Những ngày đầu tháng 11, dọc theo các đường phố chính, khu trung tâm của thành phố Hoà Bình, chiếc xe tuyên truyền lưu động gửi tới người dân thông điệp: “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”. Đó chính là chủ đề của “Ngày pháp luật” năm 2015.

 

Đồng chí Đinh Anh Hoàng, Trưởng phòng Tư pháp thành phố cho biết: Cùng với tuyên truyền bằng xe lưu động, nhiều hoạt động khác đã được thành phố Hoà Bình triển khai trong tuần lễ cao điểm của Ngày pháp luật năm nay (từ ngày 2-9/11). Thành phố đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày pháp luật; treo 90 băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường phố chính, khu trung tâm, cơ quan, trường học, địa điểm công cộng, KDC, trên hệ thống bảng chữ điện tử; tổ chức 6 hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 300 lượt người tham dự tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma tuý, Luật ATGT đường bộ, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...

 

Trong năm 2015, một hoạt động có ý nghĩa quan trọng hưởng ứng cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hoà XHCN Việt Nam” được thành phố tập trung triển khai thực hiện. Với vai trò là cơ quan thường trực của cuộc thi trên địa bàn thành phố, Phòng Tư pháp đã tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và nhân dân tham gia. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 8.622 bài dự thi, nhiều bài viết được đầu tư công phu, sáng tạo, có nhiều hình ảnh, tư liệu, được trình bày công phu, đẹp mắt. Tổng kết cuộc thi, thành phố đoạt giải nhất tập thể, về cá nhân đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải khuyến khích. Thực hiện lồng ghép 2 đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2013 - 2016” và đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh - thiếu niên trên địa bàn thành phố”, thành phố đã chọn phường Thái Bình làm điểm tổ chức thực hiện. Thông qua hội nghị tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma tuý cho đối tượng thanh, thiếu niên đã thu hút 87 lượt người, trong đó có 40 em là thanh, thiếu niên sinh sống trên địa bàn phường tham dự. Phòng Tư pháp thành phố đã in 16.000 tờ rơi, tờ gấp thông tin tuyên truyền pháp luật phát đến cơ sở.

 

 Định kỳ hàng tháng xây dựng chuyên mục pháp luật đời sống, tìm hiểu chính sách, pháp luật phát trên hệ thống TT-TH thành phố. Cùng với đó, các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến nhân dân trên địa bàn thông qua nhiều hình thức, phù hợp, hiệu quả. Trong năm, đã tổ chức 150 hội nghị thu hút trên 11.600 lượt người tham dự, duy trì hoạt động của 13 CLB pháp luật, phát hành 608 tài liệu miễn phí, 20 băng đĩa nội dung tuyên truyền pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến đời sống người dân. Hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách được quan tâm. Chi nhánh trợ giúp pháp lý thành phố đã thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp tuyên truyền pháp luật 36 cuộc cho trên 3.000 lượt người tham dự, tư vấn tại trụ sở 84 vụ việc về các lĩnh vực dân sự, đất đai, hôn nhân - gia đình, hành chính...

 

Công tác xây dựng tủ sách pháp luật được chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân nghiên cứu, học tập. Các xã, phường đầu tư xây dựng, trang bị tủ sách pháp luật cho các nhà văn hoá ở các xóm, tổ dân phố, KDC, mua bổ sung đầu sách pháp luật, luân chuyển sách pháp luật để phục vụ tốt hơn nhu cầu đọc, tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Hiện 15 xã, phường trên địa bàn thành phố duy trì hoạt động của 81 tủ sách với 7.575 đầu sách, trong đó có 4 tủ sách được bổ sung mới với 507 đầu sách. Trong năm có trên 1.400 lượt người đến tìm hiểu, khai thác tủ sách pháp luật.

 

                                                                                   

                                                                            Hà Thu

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục