Cử tri xóm Bưng, xã Quy Hậu phản ánh với cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân ở xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh, huyện tại trụ sở UBND xã.

Cử tri xóm Bưng, xã Quy Hậu phản ánh với cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân ở xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh, huyện tại trụ sở UBND xã.

(HBĐT) - Luôn chú trọng và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại - tố cáo (KNTC) và phòng - chống tham nhũng (PCTN) cho người dân. Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết pháp luật cho người dân; nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về KNTC và PCTN, giữ vững ổn định TTATXH ở Quy Hậu (Tân Lạc) những năm qua.

 

Đồng chí Bùi Hồng Như, Chủ tịch UBND xã Quy Hậu cho biết: Xã có 16 xóm, hoạt động kinh tế đa số là sản xuất nông nghiệp. Trong đó, hiện vẫn còn 3 xóm đặc biệt khó khăn. Do vậy, trình độ dân trí, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa đồng đều nên ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục và triển khai các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân, nhất là đối với việc thực hiện pháp luật về KN-TC và PCTN. Trước thực tế đó, cấp uỷ, chính quyền xã luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về KN-TC và PCTN đến nhân dân. Theo đó, hàng năm, xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức xã và nhân dân ở 16 xóm về các Luật KN-TC, hôn nhân và gia đình, đất đai, PCTN, KN-TC. 

Từ năm 2014 đến 31/12/2015, Trung tâm học tập cộng đồng xã đã tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể xã Quy Hậu mở 7 lớp phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức, cán bộ ban quản lý 16 xóm về các Luật KNTC, đất đai, PCTN và vai trò của MTTQ đối với Luật KN-TC, Luật phòng - chống ma tuý - mại dâm, Luật An toàn giao thông đường bộ; Nghị định 111/NĐ-CP về quy định chế độ áp dụng xử lý vi phạm hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn...  Sau hội nghị tại xã, các xóm cũng tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân thông qua họp dân. Không chỉ tập trung tuyên truyền để nâng cao hiệu quả thực hiện, những năm qua, Quy Hậu còn phân công cán bộ phụ trách xóm tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị, buổi họp dân ở các xóm. Đồng thời tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã và xóm nhiều lần trong năm. Nhờ đó, nhận thức pháp luật của người dân từng bước được nâng lên. Trong năm 2015, cả xã có 10 đơn phản ánh, kiến nghị, không có đơn KN-TC. Trong đó có 9 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai, 1 đơn liên quan đến lĩnh vực dân sự, 1 đoàn khiếu kiện đông người (do nhân dân chưa hiểu rõ vấn đề). Ngay sau khi tiếp nhận đơn, thư phản án, khiếu nại, lãnh đạo UBND xã đã giải quyết kịp thời, giải thích rõ ràng, dễ hiểu với tinh thần trung thực, khách quan, chính xác, tôn trọng nhân dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân... Do vậy, UBND xã đã giải quyết thỏa đáng 100% đơn, thư phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền. Không có trường hợp đơn, thư KN-TC, phản ánh khiếu nại đã giải quyết nhưng công dân còn tái khiếu nại, tái tố cáo. 

           

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục