(HBĐT) - Năm 2015, Chi Cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Hòa Bình đã thi hành được 97% về việc (vượt 1% so với chỉ tiêu giao); về tiền đạt 98% (vượt 13% so với chỉ tiêu giao). Thành công này được tạo dựng từ nhiều yếu tố, nhưng mấu chốt quyết định vẫn là sự phối hợp liên ngành - đó là những lời chia sẻ của đồng chí Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố Hòa Bình.

 

So với các huyện trong tỉnh, hàng năm, Chi cục THADS thành phố Hòa Bình phải thi hành lượng việc và tiền khá lớn và độ phức tạp luôn ở mức nhất, nhì. Những khó khăn, vướng mắc được xác định là: Một số doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả nên khi bị khởi kiện thường không có điều kiện để THA. Nhiều vụ việc tranh chấp dân sự, vay nợ có số tiền lớn phải kê biên quyền sử dụng đất, tuy nhiên khi thực hiện đấu giá thường rất khó khăn vì không có người đăng ký mua. Bên cạnh đó, việc xử lý tài sản thế chấp và tài sản bảo lãnh luôn gặp khó và không ít vụ việc khó thực hiện xuất phát từ bản án của tòa tuyên.

 

Để giải quyết những vụ việc khó này, ngành THADS không thể thực hiện độc lập mà cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành. Đối với những vụ việc cưỡng chế phức tạp, lãnh đạo Chi cục  kịp thời xin ý kiến Trưởng BCĐ THADS thành phố. Qua đó, Trưởng BCĐ THADS sẽ huy động sự phối hợp của các cấp, các ngành cùng cơ quan THADS thực hiện nhiệm vụ.

 

Với TAND cùng cấp, chi cục THADS thành phố luôn tăng cường trao đổi thông tin để làm rõ những vấn đề cần xử lý.  Năm 2015, Chi cục đã đề nghị xét miễn giảm 8 việc với số tiền trên 87 triệu đồng, TAND thành phố đã chấp thuận xét miễn giảm 8 vụ việc và số tiền đã nêu, không có vụ việc bị bác lại.

 

Viện Kiểm sát nhân dân cũng là đơn vị luôn song hành. Quá trình tổ chức THA ( từ khi ban hành quyết định THA, đến khi kết thúc THA đều có sự tham gia của Viện KSND cùng cấp). Đối với những vụ việc phức tạp, có khả năng ảnh hưởng đến tình hình ANCT- TTATXH  tại địa phương và những vụ việc kê biên, cưỡng chế THA, chấp hành viên chuyển văn bản cần thiết để Viện KSND nghiên cứu, trao đổi và thống nhất vụ việc. Sự phối hợp này góp phần làm hạn chế thấp nhất việc khiếu nại, đồng thời tránh xảy ra kháng nghị của Viện KSND đối  với các quyết định của cơ quan THA. Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đã phối hợp tốt trong công tác xét miễn, giảm nghĩa vụ THA và thực hiện tiêu hủy tang vật.  Công an thành phố hỗ trợ công tác THA bằng việc chuyển giao tang vật, bảo vệ trong quá trình cưỡng chế. Trước khi tiến hành cưỡng chế, chấp hành viên lập kế hoạch gửi cho công an. Căn cứ kế hoạch đó, ngành công an có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện cần thiết để giữ gìn trật tự, bảo vệ hiện trường, kịp thời ngăn cản hành vi tẩu tán tài sản và chống đối người thi hành công vụ. Xác định rõ vai trò của UBND xã, phường trong công tác THADS, Chi cục THADS thành phố luôn duy trì tốt công tác phối hợp với các xã, phường trong việc thông báo THA, xác minh điều kiện THA, áp dụng các biện pháp bảo đảm, cưỡng chế và niêm yết quyết định về việc người phải THA chưa có điều kiện thi hành.

 

THADS luôn là công việc hết sức khó khăn, điều này thể hiện rõ ngay ở việc giao chỉ tiêu hàng năm của ngành. Nếu nói đến kinh nghiệm thực hiện tốt công tác THADS thì đó chính là nhờ có sự quan tâm sát sao của Ban chỉ đạo THADS  và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành hữu quan, đồng chí Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng chi cục THADS thành phố Hòa Bình khẳng định.

 

                                                                                   

 

                                                               Lam Nguyệt

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục