Công an xã Đồng Nghê luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an xã Đồng Nghê luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

(HBĐT) - Năm 2012, cuộc sống bình yên ở Đồng Nghê, xã vùng sâu, vùng xa của Đà Bắc bỗng chốc bị xáo trộn khi phát hiện có người nghiện ma túy. Dẫu rằng đó là người nơi khác đến ở rể, nhưng ai nấy đều lo lắng, trăn trở bởi họ đã từng nghe đến hiểm họa từ “nàng tiên nâu”, “cái chết trắng”. Vậy là từ cấp ủy, chính quyền đến các tổ chức đoàn thể, trường học cùng hối hả vào cuộc. Đã 4 năm trôi qua, giờ đây Đồng Nghê vẫn tự hào bởi tệ nạn ma túy khổng thể tiếp tục len lỏi vào xóm, bản quê mình.

 

Với Đồng Nghê, đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy là cuộc chiến vô cùng gian nan, vất vả. Trong đó, xóm Ấm, nơi có địa giới giáp ranh với xóm Khoáng, xã Mường Bang (Phù Yên - Sơn La) là nơi tiềm ẩn nguy cơ cao nhất. Trưởng xóm Bùi Văn Dựng giãi bày: “Hai xóm chỉ cách nhau có 1 con suối nhỏ, người dân thường xuyên gặp gỡ, giao lưu, sản xuất xen canh và cũng không ít trai làng, gái bản hai bên nên vợ, nên chồng. Do đi làm ăn xa, thanh niên trai tráng  ở xóm Khoáng hầu hết đã nghiện và đưa “Cơn lốc” ma túy về bản. Không hiểu họ dùng loại ma túy gì nhưng nhiều người đã lần lượt “ra đi”. Giờ đây xóm Khoáng chỉ còn người già, phụ nữ và trẻ em, nên còn gọi là xóm không chồng. Nguy cơ cao như thế, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền với vai trò nòng cốt của Ban Công an xã đến nay, xóm Ấm nói riêng và xã Đồng Nghê nói chung vẫn giữ được bình yên, không có một người dân nào sinh ra và lớn lên ở Đồng Nghê liên quan đến ma túy”.

 

Nằm cách trung tâm huyện trên 80km, Đồng Nghê có 423 hộ, 1.777 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc anh em Mường, Tày, Dao chung sống ở 7 xóm. Do đội hình đồi núi, sông suối chia cắt nên dân cư phân bố khá thưa thớt, giao thông cách trở đi lại rất khó khăn, trong đó xóm Đăm nằm cách xa trung tâm xã hơn 8 km và xa hơn là xóm Lài trên 13 km. Xã có địa bàn giáp ranh với 2 xóm Khoáng, Nam Phong thuộc xã Mường Bang (Phù Yên - Sơn La) và xóm Kim thượng, Xuân Sơn thuộc xã Tân Sơn (Phú Thọ).

 

Trưởng Công an xã Bùi Văn Thọ cho biết: Để đảm bảo ANTT, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, hàng năm Ban Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ về công tác AN-QP. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được duy trì và phát huy hiệu quả thông qua các hoạt động thiết thực từ ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, các tổ an ninh tự quản, tổ tuần tra nhân dân và các tổ hòa giải ở cơ sở. Đặc biệt, cùng với việc phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS xã trong công tác tuần tra, kiểm soát, 7/7 xóm đã duy trì hòm thư tố giác tội phạm. Đảm bảo ANTT, giữ gìn “Bản làng bình yên, gia đình hạnh phúc” là một trong những tiêu chí để công nhận làng văn hóa, gia đình văn hóa và mục tiêu trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Ngoài ra, Ban Công an xã Đồng Nghê luôn thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp với Công an các xã có địa bàn bàn giáp ranh để nắm chắc tình hình, trao đổi thông tin và kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT.

 

Nét nổi bật trong công tác giữ gìn ANTT ở Đồng Nghê là công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai có hiệu quả bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trưởng Công an xã Bùi Văn Thọ cho biết thêm: cùng với hệ thống pano, áp phích, cấp phát tờ rơi, với sự chỉ đạo và hỗ trợ của Công an huyện công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua việc lồng ghép vào các hội nghị, cuộc họp, nội dung sinh hoạt của các chi bộ, tổ chức đoàn thể và các xóm bản. Đặc biệt, Ban Công an xã đã phối hợp với các trường tiểu học, THCS tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các em học sinh, nhất là đối với gần 100 em học sinh bán trú sinh hoạt tập thể tại trường. Từ đó, các tầng lớp nhân dân đã nắm vững và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kịp thời nắm bắt và đề cao cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các loại tội phạm. Tích cực phòng ngừa, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội.

 

Với sự nỗ lực của lực lượng Công an và sự giúp đỡ ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân, ANTT trên địa bàn Đồng Nghê luôn ổn định và giữ vững. Năm 2015, toàn xã xảy ra 10 vụ việc, giảm 4 vụ việc so với năm 2014. Trong quý I/2016 xảy ra 8 vụ việc, không xảy ra trọng án và 100% vụ việc đều được xử lý tại cơ sở.

 

Dù Đồng Nghê vẫn còn nghèo, thu nhập của người dân còn thấp, việc đi lại ở các xóm bản còn nhiều khó khăn, nhưng bất cứ ai đến Đồng Nghề đều cảm nhận không khí bình yên của miền nơi vùng cao này.

 

                                                                    

                                                     Đức Phượng

 

 

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục