Cán bộ phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) chuẩn bị tài liệu tuyên truyền về phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em.

Cán bộ phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) chuẩn bị tài liệu tuyên truyền về phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em.

(HBĐT) - Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng. Liên tiếp các vụ việc được phát giác, tính chất, mức độ cũng nghiêm trọng. “Yêu râu xanh” không ai khác chính là người quen của bố mẹ, người hàng xóm, bố dượng, thậm chí bố đẻ. Đây là vấn nạn xã hội nhức nhối, gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng suy đồi đạo đức, loạn luân của một số đối tượng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm, sinh lý, thể chất, tương lai của trẻ và tình hình trật tự an toàn xã hội.

 

Theo số liệu của Công an tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ hiếp dâm, giao cấu với trẻ em, năm 2015 tăng lên 15 vụ. Đáng lo ngại khi mới trong 4 tháng năm 2016, Công an các huyện, thành phố và đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tiếp nhận đơn tố cáo và tiến hành điều tra, xác minh 11 vụ hiếp dâm, giao cấu với trẻ em. Trong đó, các huyện: Kim Bôi, Lạc Thủy, Mai Châu, mỗi nơi xảy ra 2 vụ; các huyện: Cao Phong, Lương Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy và TP Hòa Bình, mỗi nơi xảy ra 1 vụ. Điển hình, ngày 8/1, Công an huyện Cao Phong nhận được đơn tố cáo của bà T. về việc tại lều cam thuộc xóm Lãi, xã Tây Phong, đối tượng Hà Đình T., sinh năm 1973, tạm trú tại xã đã lợi dụng chỗ vắng vẻ có hành vi hiếp dâm cháu L., sinh năm 2009. Cùng ngày, T. đã đến trụ sở Công an huyện đầu thú về hành vi hiếp dâm của mình. Ngày 17/1, Công an huyện Yên Thủy nhận được đơn tố cáo của người nhà cháu H., sinh năm 2005 ở xã Yên Trị về việc cháu đến nhà Bùi Khánh D., sinh năm 1982 ở cùng xã chơi và đã bị D. hiếp dâm. Đặc biệt, ngày 6/4, Công an huyện Lạc Thủy đã nhận được đơn tố cáo của chị M. về việc con gái chị là L., sinh năm 2010 bị bố đẻ Quách Công T., sinh năm 1983, trú tại xã Liên Hòa ép quan hệ tình dục nhiều lần. Công an huyện đã tạm giữ hình sự T....  Qua phân tích các vụ hiếp dâm, giao cấu với trẻ em cho thấy, đối tượng phạm tội chủ yếu ở lứa tuổi từ 17 - 31, ở vùng nông thôn, là thanh - thiếu niên, nhân dân lao động và thường dùng dao để đe dọa bị hại nếu nói ra. Tình huống xảy ra vụ việc cũng đa dạng, từ việc trẻ đi chơi ở nơi vắng vẻ không có sự quản lý của người lớn, trẻ sang nhà đối tượng (hàng xóm) chơi, đối tượng đến nhà trẻ chơi, bố dượng sống cùng nhà, con gái ở với bố đẻ khi mẹ đi làm ăn xa. Gần đây, xuất hiện hành vi lừa tình qua mạng xã hội. Cụ thể như vụ cháu H., sinh năm 2001 ở xã Bao La (Mai Châu) qua facebook quen Nguyễn Đắc D., sinh năm 1981 ở xã Trường Sơn (Lương Sơn). D. hẹn gặp H. tại khu vực thác Pùng, xã Bao La và cưỡng hiếp. Đáng chú ý có vụ trẻ bị hiếp dâm khi mới 3, 4 tuổi hoặc bị hiếp, giao cấu nhiều lần. Cá biệt có đối tượng phạm tội khi mới 14 tuổi và có cả nhóm đối tượng lên hẳn kế hoạch hiếp dâm.

 

XHTDTE là hành vi nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật và bị nghiêm trị theo Bộ luật Hình sự. Mới đây, ngày 22/4, bị cáo Quách Đình Khánh, sinh năm 1997 ở xã Hạ Bì (Kim Bôi) đã phải nhận mức án 6 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Trước đó, bị cáo Xa Văn Pén, sinh năm 1963 ở xã Tu Lý (Đà Bắc) nhận mức án 15 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em và tội giao cấu với trẻ em. Bị cáo Bùi Văn Hanh, sinh năm 1973 ở xã Yên Lập (Cao Phong) nhận mức án 20 năm tù về tội hiếp dâm con gái chưa đầy 14 tuổi ngay tại nhà... Các “yêu râu xanh” đã phải trả giá cho hành vi đồi bại của mình nhưng đằng sau những bản án hệ lụy vẫn còn nhức nhối. Nỗi đau, ám ảnh về tinh thần của các em biết đến bao giờ mới nguôi ngoai. Có lẽ hành vi thú tính của kẻ mà nạn nhân gọi bằng bố là vết thương lòng mãi không lành.

 

Câu hỏi đặt ra là tại sao trong khi khung hình phạt áp dụng cho loại tội phạm này cao và xã hội lên án mạnh mẽ nhưng vẫn có chiều hướng tăng? Từ các vụ án cho thấy, một số đối tượng không làm chủ được hành vi, thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu sự quan tâm dạy bảo, định hướng giới tính, bị kích dục do xem các phim, ảnh sex trên mạng, lối sống buông thả, coi thường pháp luật. XHTDTE là một dạng tội phạm ẩn, số vụ việc thực có thể lớn hơn. Bởi khi bị xâm hại, do lo sợ và tâm lý xấu hổ, mặc cảm, tai tiếng nên bản thân trẻ và gia đình không dám nói ra.

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hiến, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Trẻ bị xâm hại không chỉ ảnh hưởng về thể chất mà còn sang chấn mạnh về tinh thần. Các em thường sợ hãi, hoảng loạn, suy sụp, sống mặc cảm, lầm lì; học kém, sống buông thả hoặc bỏ nhà đi; cảm giác bị khinh rẻ, cô lập; cáu giận vô cớ, muốn tự tử. Từ đó, muốn trả thù đời và dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội. Để phòng tránh XHTDTE cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trẻ em theo từng nhóm đối tượng cụ thể. Trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản về giới tính, kỹ năng tự bảo vệ mình như: biết cách từ chối, kêu to hoặc bỏ chạy khi có kẻ muốn xâm hại tình dục; không đi, ở một mình nơi vắng, tối. Khi bị xâm hại, kể lại với người lớn đáng tin cậy để được giúp đỡ; tố cáo để nghiêm trị tội phạm. Nếu bị tổn thương về cơ thể, tinh thần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám, điều trị. 

 

Trong thời đại công nghệ số, thiết nghĩ, các gia đình cần thận trọng khi để con em mình ở lứa tuổi thanh - thiếu niên tiếp xúc với các trang mạng “đen”; nên định hướng xem, đọc các ấn phẩm lành mạnh. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là thanh - thiếu niên...

 

* Xâm hại tình dục trẻ em có 4 tội danh: Hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em. Tùy thuộc vào hành vi phạm tội cụ thể, tương ứng với mỗi tội danh, Bộ luật Hình sự quy định mức hình phạt: thấp nhất từ 6 tháng đến 3 năm tù (tội dâm ô với trẻ em - Điều 116), cao nhất có thể lên đến tù chung thân (tội cưỡng dâm trẻ em - Điều 114) hoặc tử hình (tội hiếp dâm trẻ em - Điều 112).

 

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục