(HBĐT) - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, dân cư đa số là đồng bào dân tộc, trình độ dân trí, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, không đồng đều, nhất là ở những địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa. Do vậy, tình trạng vi phạm pháp luật của người dân ở một số nơi của huyện Mai Châu vẫn còn như: tình trạng tảo hôn, gây rối trật tự công cộng, việc chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường bộ...

 

Trước thực trạng đó, huyện Mai Châu đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), đưa kiến thức pháp luật về từng thôn bản, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, người dân. Để công tác TTPBGDPL đạt hiệu quả cao, Phòng Tư pháp huyện Mai Châu đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền địa phương lựa chọn các địa bàn trọng điểm, đối tượng trọng điểm để tập trung tuyên truyền. Ngoài  tổ chức các lớp tập huấn, buổi TTPBGDPL cho cán bộ và người dân, phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền ở 15 xã, thị trấn tổ chức TTPBGDPL cho người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền thông qua các buổi họp dân, lồng ghép trong các tiết mục văn nghệ, thông qua những người có uy tín trong cộng đồng... Đặc biệt, thông qua các phiên toà xét xử lưu động đã thu hút đông đảo người dân tham gia, đạt hiệu quả tích cực.

 

 Tính từ năm 2015 đến nay, phòng Tư pháp đã phối hợp với TAND huyện Mai Châu tổ chức các phiên toà xét xử lưu động tại các xã: Mai Hịch, Xăm Khoè, Tân Sơn, Phúc Sạn, qua đó thu hút trên 3.000 người tới tham dự. Đồng chí Hà Công Hùng, Phó trưởng Công an xã Mai Hịch cho biết: Không chỉ có tác dụng răn đe, phòng ngừa vi phạm pháp luật, thông qua các buổi xét xử lưu động của TAND huyện, người dân còn được tuyên truyền trực tiếp về các quy định của pháp luật, nhất là các quy định liên quan đến Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật ATGT... Với phương châm hướng về cơ sở, đưa kiến thức pháp luật về tới từng thôn, bản, thời gian qua, huyện đã hướng công tác TTPBGDPL về những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Điển hình như 2 xã vùng đồng bào người Mông ở Hang Kia, Pà Cò, công tác TTPBGDPL đã được triển khai thực hiện một cách tích cực, hiệu quả.

 

Đồng chí Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã Pà Cò cho biết: Những năm qua, với sự hỗ trợ của các cấp, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền công tác TTBGDPL, phòng - chống tội phạm và tai, TNXH trên địa bàn xã được triển khai một cách tích cực, có chiều sâu, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho nhân dân, từng bước kiềm chế phát sinh tội phạm và tai, TNXH trên địa bàn. Đáng chú ý, trong công tác TTPBGDPL ở xã Pà Cò đã huy động sự tham gia tích cực của 7 dòng họ và những người có uy tín trong cộng đồng. Nhờ vậy, công tác TTPBGDPL đã đạt được hiệu quả cao. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, góp phần quan trọng để xã Pà Cò thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp hàng trăm khẩu súng, vật liệu nổ; vận động hàng chục người nghiện tự nguyện đi cai nghiện ma tuý; vận động các đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú. Thông qua công tác TTPBGDPL, 100% hộ đồng bào dân tộc Mông ở xã ký cam kết không sinh con thứ 3, không tảo hôn, không vi phạm Luật ATGT đường bộ, không trồng cây có chứa chất ma tuý, không mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma tuý...

 

Để nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL, thời gian qua, phòng Tư pháp huyện Mai Châu đã chủ động phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh, Thanh tra huyện và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai công tác tuyên truyền pháp luật, TGPL lưu động trên phạm vi toàn huyện. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật có tác động trực tiếp đến đời sống người dân như Hiến pháp, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân - gia đình, Luật ATGT đường bộ, Luật Khiếu nại - tố cáo, Luật Phòng- chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ rừng, Luật Phòng - chống ma tuý... Theo đó, tính từ năm 2015 đến hết tháng 3/2016, toàn huyện đã tổ chức được hơn 100 hội nghị tuyên truyền với trên 10.000 người tham gia; phối hợp với Trung tâm TGPL tỉnh tổ chức tuyên truyền và TGPL lưu động tại 6 xã với 12 xóm cho 930 người. Phòng Tư pháp huyện Mai Châu trực tiếp tổ chức TGPL lưu động tại 24 xóm của 14 xã cho gần 1.500 người; TGPL theo hình thức tư vấn pháp luật miễn phí tại trụ sở cho hàng chục lượt người. Nhờ vậy đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện.      

 

 

                                                                   Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục