Hoạt động vận tải khách trên Hồ Hòa Bình diễn ra sôi động.

Hoạt động vận tải khách trên Hồ Hòa Bình diễn ra sôi động.

(HBĐT) - Từ vụ đắm tàu chở khách trên sông Hàn (Đà Nẵng), cơ quan chức năng mới rà soát bóc tách và phân tích nhiều kẽ hở trong công tác quản lý thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Đối với tỉnh ta, dù chưa xảy ra những vụ tai nạn tương tự, thế nhưng nguy cơ tai nạn đường thủy trên tuyến sông Đà, khu vực lòng hồ thủy điện Hòa Bìn .thường trực và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nguy cơ tai nạn giao thông thủy rình rập

 

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Ngọc Quản: Tai nạn giao thông đường thủy nhất là trên hồ Hòa Bình và tuyến sông Đà đang đứng trước những nguy cơ tiềm ẩn. Thứ nhất là vấn đề thực hiện các quy định về đăng kiểm, đăng ký.Thứ 2 là xuất hiện tư tưởng lơ là chủ quan của chủ phương tiện và hành khách. Hồ Hòa Bình là tuyến đường thủy nội địa quốc gia ( chiều dài 203 km). Hoạt động vận tải trên hồ Hòa Bình khá sôi động và khu vực sông Đà khá sôi động. Nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên tuyến đường thủy nội địa tăng nhanh. Theo đó số lượng phương tiện thủy tăng nhanh. Trên địa bàn hiện có hơn 1600 phương tiện vận tải thủy, tăng gấp đôi so với năm 2008. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy còn nhiều bất cập. Tỷ lệ các phương tiện thủy phải đăng kiểm, đăng ký rất thấp và ý thức chấp hành các quy định của chủ phương tiện, người lái và người dân tham gia giao thông còn chủ quan là những nguy cơ thường trực có thể xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng.Theo kết quả rà soát mới đây:  Tính đến tháng 5/2015, trên địa bàn tỉnh có 885 phương tiện thuộc diện phải đăng ký, đăng kiểm. Trong đó phượng tiện không có động cơ là 601 chiếc, phương tiện chở khách đanghoạt động là 144 chiếc.  Tính đến nay, tổng số phương tiện chở khách trên địa bàn tỉnh còn thời hạn 4 trên hơn 100 phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm. Số phương tiện còn lại đang kiểm đã hết hạn và chưa được cấp lại đăng kiểm hoặc các phương tiện đóng theo hình thức dân gian. Nguyên nhân do các chủ phương tiện tự ý cơi nới, hoán cải nên không bảo đảm các điều kiện theo quy định hoặc không có hồ sơ thiết kế nên không được đăng kiểm. Bên cạnh đó, các chủ phương tiện ỷ lại vào điều kiện kinh tế khó khăn không muốn thực hiện đăng ký đăng kiểm và viện dẫn lý do phương tiện đã hoạt động nhiều năm chưa có tai nạn xảy ra. Đối với những phương tiện nhỏ, chỉ cần đăng ký, không cần đăng kiểm là những phương tiện nhỏ dùng để đi lại trên hồ, nên người dân chưa quan tâm đến đăng ký phương tiện. Từ đó nhiều phương tiện thủy hoạt động trên hồ vi phạm các quy định về đăng ký, đăng kiểm, vi phạm về điều kiện người lái dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Đi kèm với đó là nhận thức chủ quan về điều kiện an toàn của phượng tiện để đổ lỗi cho cơ quan đăng kiểm không thực hiện đăng kiểm cho phương tiện. Cũng như xuất hiện tư tưởng lơ là chủ quan trong thực hiện các quy định về ATGT đường thủy của chủ phương tiện và người dân. Phần lớn các tàu được trang bị áo phao nhưng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng.

 

Không cho phương tiện thủy mất an toàn hoạt động

 

Phó GĐ Sở GTVT Lê Ngọc Quản cho biết: Sở GTVT đã ban hành các văn bản và thực hiện nghiêm túc các quy định QLNN về bảo đảm ATGT đường thủy. Lực lượng năng thuộc sở không được xử lý các vi phạm trên tuyến đường thủy quốc gia là sông Đà. Mà do các lực lượng chức năng khác. Đối với lực chức năng duy trì thể chế trên sông nước. Để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy cần tăng cường phối hợp và xử lý nghiêm các vi phạm mất an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định. Đặc biệt hình thành thói quen mặc áo phao như đội mũ bảo hiểm đường bộ vậy. Sở GTVT tham mưu ban hành văn bản nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Trong đó yêu cầu: Các đơn vị kinh doanh vân tải thủy nội địa: Tăng cường công tác quản lý thường xuyên nhắc nhở đội ngũ lái tàu, thuyền chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành về giao thông đường thủy nội địa, không được xếp chở quá tải trọng theo quy định. Phương tiện phải bảo đảm điều kiện an toàn. Thuyền viên, người lái phương tiện thủy không được sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, hướng dẫn hành khách sử dụng phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh. Hành khách phải sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi phương tiện thủy. Người lái phải có chứng chỉ chuyên môn, bằng lái. Phương tiện đưa ra khai thác phải bảo đảm được chất lượng đăng ký, đăng kiểm theo quy  định và phải được trang bị đầy đủ thiết bị an toàn, đúng chủng loại như áo phao, phao tròn trang thiết bị an toàn như lái, neo, dây chằng buộc, tín hiệu theo hồ sơ đăng kiểm. Kiên quyết không để các phương tiện không đủ các điều kiện theo quy định vào bến đón trả khách. Các BQL bến cảng, bến thủy nội địa quán triệt chủ phương tiện yêu cầu 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao khi cho phương tiện rời bến. Lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến, phương tiện thủy nội địa không đủ điều kiện an toàn theo quy định. Lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các các vi phạm là nguyên nhân có thể xảy ra TNGT thủy như: Phương tiện không bảo đảm các điều kiện quy định, không trang bị đầy đủ phao cứu sinh, chở quá số người quy định,vi phạm các quy định về đăng ký, đăng kiểm, người điều kiện phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ không phù hợp.

 

 

                                                                          LC

 

Các tin khác


Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục