Để người dân phát huy vai trò của mình trong việc giữ gìn ANTT,  tổ đảm bảo an ninh xóm Vó, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) thường xuyên đến tuyên truyền, đôn đốc bà con.

Để người dân phát huy vai trò của mình trong việc giữ gìn ANTT, tổ đảm bảo an ninh xóm Vó, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) thường xuyên đến tuyên truyền, đôn đốc bà con.

(HBĐT) - Hơn 10 năm qua, nhờ duy trì và phát huy tốt vai trò của tổ đảm bảo an ninh ở KDC, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) không chỉ duy trì ổn định tình hình ANTT mà còn nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng, chống các tai tệ nạn xã hội. ANTT được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong xã phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống.

 

Thời điểm tổ đảm bảo an ninh ở KDC chưa ra đời, tình hình ANTT ở xã có nhiều vấn đề phức tạp. Đó là hay xảy ra xô xát, va chạm giữa thanh niên ở các KDC, giữa các xã với nhau. Vấn đề nổ mìn bắt cá trên sông Bưởi hay mất ANTT vào các ngày lễ, tết khiến bà con rất lo lắng.

Trước thực trạng đó, năm 2004, Đảng ủy xã Chí Thiện ra nghị quyết về ANTT, quyết định thành lập ở mỗi xóm một tổ đảm bảo an ninh (ĐBAN). Với mục đích ngăn chặn và đẩy lùi các tai tệ nạn, tổ ĐBAN đã được thành lập ở 7/7 xóm của xã. Để hoạt động hiệu quả, huy động được sự tham gia tích cực của đông đảo bà con, mỗi tổ do trưởng thôn làm tổ trưởng, công an viên và thôn đội trưởng làm tổ phó còn mỗi người dân là 1 an ninh viên.   

Ngay sau khi đi vào hoạt động, các thành viên trong tổ an ninh đi tuần tra với tần suất từ 1 - 2 lần/tháng, vào các dịp lễ, tết thì tuần tra nhiều hơn. Cùng với đó, tổ an ninh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Đồng chí Bùi Văn Lăng, Trưởng công an xã cho biết: “ở thời điểm đầu mới thành lập tổ, do điện thoại di động chưa phổ biến nên khi xảy ra vụ việc lớn là các xóm đánh 3 hồi trống báo động. Hằng năm, tất cả các hộ gia đình trong xã đều ký giao ước chấp hành các quy định về đảm bảo ANTT ở xã”.  

Ông Quách Văn Việt, người dân xóm Vó 2 chia sẻ: “Khi chưa có tổ ĐBAN, dịp lễ tết, thanh niên uống rượu hay gây gổ, đánh nhau rồi nổ mìn nên chúng tôi bất an lắm. Những năm qua có tổ ĐBAN thường xuyên tuần tra, nhà nhà được ngủ ngon giấc, ăn Tết vui vẻ. Hằng năm, chúng tôi đều ký giao ước với công an xã. Bản thân tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Không chỉ làm tốt vai trò của một an ninh viên ở KDC, bà con còn có những sáng kiến hay để bảo đảm ANTT ở xóm mình, điển hình là ở xóm Dồng. Đường làng của xóm Dồng được chia thành các đoạn đường tự quản do những hộ dân ven đường thuộc đoạn đường đó phụ trách nên có bất kỳ vấn đề gì bất thường, bà con đều nắm bắt được. ở các xóm, bà con đóng góp xây quỹ để tổ ĐBAN tiếp tục hoạt động hiệu quả, đem lại bình yên cho thôn, bản.  

Nhờ hoạt động của tổ ĐBAN, trong 6 tháng đầu năm nay, Chí Thiện chỉ xảy ra 1 vụ trộm cắp vặt. Trong năm 2015, xã cũng chỉ xảy ra 6 vụ việc, trong đó có vụ TNGT chuyển cho Công an huyện xử lý. Tình hình ANTT được giữ vững đã tạo điều kiện thuận lợi nhân dân trong xã từng bước vượt khó, chuyển đổi cơ cấu kinh tế để từng bước XĐ-GN, vươn lên làm giàu.

 

                                                            Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục