(HBĐT) - Duy trì và phát triển bền vững các Trung tâm học tập cộng đồng, phối hợp chặt chẽ giữa Phòng GD&ĐT và Hội Khuyến học huyện trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã. Đó là những giải pháp chủ yếu đã được huyện Kim Bôi thực hiện khá hiệu quả trong thời gian qua nhằm xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã.

 

Tính đến nay, huyện Kim Bôi hiện có 19 hội khuyến học cấp xã, thị trấn đã được thành lập và đang duy trì hoạt động hiệu quả. Đồng chí Đinh Thanh Tùng – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Hiện nay, ngân sách chi cho hội khuyến học các xã, thị trấn mỗi năm 150 triệu đồng. Phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện trích từ nguồn ngân sách chi cho công tác xã hội hóa giáo dục, đánh giá cộng đồng học tập mỗi năm 120 triệu đồng. Hàng tháng, phòng GD&ĐT đều phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức giao ban một lần, nội dung giao ban gồm đánh giá việc hoàn thành 4 mục tiêu việc xây dựng xã hội học tập, việc tổ chức các chuyên đề, việc sinh hoạt chuyên môn các CLB, việc tự đánh giá xếp loại Trung tâm học tập cộng đồng cũng như đánh giá cộng đồng học tập cấp xã… Đồng thời nhìn lại những việc đã làm được, chưa làm được, chỉ ra những nguyên nhân, hạn chế và hướng khắc phục trong thời gian tới.  

Một giải pháp quan trọng cũng đã được huyện Kim Bôi tích cực thực hiện là bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn huyện đã tổ chức được 3 lớp tập huấn cho gần 100 học viên về cách điều tra nhu cầu học tập của người dân, cách soạn và dạy chuyên đề theo người lớn. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT còn mời giảng viên trường nghề về tập huấn nghề ngắn hạn cho hơn 300 thanh niên. Qua đó, toàn huyện đã mở được 6 cơ sở sản xuất chổi chít xuất khẩu cho 1.783 chị em phụ nữ có mức thu nhập từ 1,5 - 3,2 triệu đồng/tháng; mở được 3 lớp tin học cho 193 học viên là cán bộ thôn, bản người dân tộc thiểu số….Trung tâm HTCĐ các xã, thị trấn tổ chức cho hơn 4.500 lượt người dân học tập các chuyên đề qua máy chiếu, mạng internet; hướng dẫn người học tìm hiểu mọi thông tin cần thiết về làm kinh tế, trồng cây nhãn, cây có múi; giáo dục kỹ năng sống cho trên 3.000 người dân và học sinh. 

Công tác đánh giá cộng đồng học tập cũng được chú trọng thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, phòng GD&ĐT đã phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá, xếp loại đánh giá cộng đồng học tập cấp xã. Riêng 9 tháng năm 2016 đã kiểm tra được 17 Trung tâm HTCĐ (trong đó, tốt: 6, khá: 9 và trung bình: 2); xếp loại 28 Trung tâm HTCĐ (trong đó tốt 13, khá 14, trung bình 2). 

Ngoài ra, phòng GD&ĐT đã xây dựng đội ngũ báo cáo viên, hướng dẫn viên rất tốt. Hiện Kim Bôi có 223 CLB phát triển cộng đồng với 84 giáo viên, 178 báo cáo viên, 257 hướng dẫn viên là các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức, công chức đã nghỉ hưu, người dân lao động tham gia vào các lĩnh vực sinh hoạt học tập của người dân. Đội ngũ này đã góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

Đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT cho biết thêm: “Phòng GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các Trung tâm HTCĐ kết hợp nhà văn hóa, bưu điện xã tổ chức tốt việc liên kết xây dựng tủ sách, luân chuyển sách tham khảo theo từng nội dung, lĩnh vực. Nhiều trung tâm đã được tạo điều kiện cho người dân đến đọc, tìm hiểu thêm về một số văn bản, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt trong năm 2016, phòng GD&ĐT đã đầu tư nhiều tài liệu pháp luật, tài liệu tham khảo, hướng dẫn như Hiến pháp sửa đổi năm 2013, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hướng dẫn cách soạn thảo văn bản, Luật An toàn giao thông, ngăn chặn hiện tượng đơn, thư vượt cấp… Những loại sách này đã giúp Trung tâm HTCĐ cũng như nông dân hiểu biết và vận dụng được một phần trong cuộc sống đời thường.”

 

 

                                                              Dương Liễu 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục