(HBĐT) - Năm học 2016 – 2017, trường THPT Nguyễn Trãi (Lương Sơn) có 15 lớp với 607 học sinh. Nhân dịp khai giảng năm học mới, nhà trường đã vinh dự được đón nhận bằng khen của UBND tỉnh và bằng công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao chất lượng chuyên môn, giữ vững chất lượng dạy và học, duy trì nền nếp, xây dựng thương hiệu nhà trường; phấn đấu dẫn đầu khối thi đua bậc THPT của ngành Giáo dục tỉnh là mục tiêu được thầy và trò trường THPT Nguyễn Trãi quyết tâm thực hiện.

 

Năm học 2015 - 2016 được đánh giá là năm học khá thành công với thầy và trò nhà trường khi tất cả các chỉ tiêu đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Nhà trường có 49 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (vượt kế hoạch 9 giải và tăng 13 giải so với năm học 2014 - 2015); tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt gần 42%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%, đỗ vào các trường ĐH, CĐ đạt 50%. Có 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên giỏi cấp tỉnh (vượt 2 so với kế hoạch).

 

Trao đổi với chúng tôi, nhà giáo Phạm Trọng Nghiệp, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Từ những kết quả, kinh nghiệm của năm học trước, để chuẩn bị cho năm học 2016 - 2017, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, nêu rõ mục tiêu, thực trạng và biện pháp thực hiện. Vấn đề đầu tiên được nhà trường hết sức quan tâm đó là xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Hiện nay nhà trường có 7/35 giáo viên có trình độ thạc sỹ. Trọng tâm năm học 2016 - 2017 là đi sâu vào nâng cao nghiệp vu,ù chuyên môn của giáo viên vật lý; bồi dưỡng năng lực sư phạm trong công tác chủ nhiệm để giáo dục lý tưởng, đạo đức, giá trị sống, k? năng sống cho học sinh. Đối với công tác chuyên môn, nhà trường hết sức quan tâm giảm tải chương trình, soạn - giảng, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Tăng cường sử dụng thiết bị thực hành thí nghiệm trong giảng dạy các bộ môn khoa học. Nâng cao năng lực quản lý của các tổ chuyên môn, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giáo dục. Nhà trường cũng tạo điều kiện để các thầy, cô giáo được tự học, tự bồi dưỡng, viết sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích. 

 

Để thực hiện những mục tiêu trên, ngay từ tháng 9/2016, nhà trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký thi tốt nghiệp 1 môn tự chọn; thực hiện dạy học và ôn tập theo hình thức cuốn chiếu, xây dựng và hoàn thiện đề cương ôn tập ngay từ tháng 9/2016. Nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra chung đề và chung thời gian 8 môn văn hóa cơ bản nhằm đánh giá đúng chất lượng, năng lực học sinh. Đồng thời đổi mới phương pháp ra đề, kiểm tra,    đánh giá, phân tích, phân loại đảm bảo đánh giá đúng chất lượng. Riêng các bộ môn như hóa, lý, sinh sẽ tăng cường thực hành thí nghiệm; khai thác tối đa các thiết bị ở trường, không để xảy ra tình trạng dạy chay trong khi trường có thiết bị. Công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh khá, giỏi được quan tâm chú trọng ngay từ những năm đầu cấp học. Cuối tháng 10, nhà trường chức kỳ thi học sinh giỏi để lựa chọn học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

 

Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Để phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017, nhà trường đã đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học đảm bảo về số lượng và chất lượng. Mua thêm hơn 200 đầu sách và tài liệu tham khảo cho thư viện; đảm bảo đầy đủ và kịp thời cho giáo viên và học sinh mượn học tập, nghiên cứu. Thời gian tới, nhà trường tích cực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để sửa chữa một số công trình và mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ việc đổi mới giáo dục. Phấn đấu năm học 2016 - 2017, nhà trường có 90% giáo viên dạy giỏi cấp trường, 100% giáo viên thi dạy giỏi cấp tỉnh đều đạt giải; học sinh khá, giỏi chiếm 43%, học sinh yếu hạn chế dưới 1%; có 40 học sinh giỏi cấp tỉnh và trên 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp.

             

 

                                                                    Dương Liễu

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục