(HBĐT) - Việc thành lập trường cấp III nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thủy. Tháng 8/1966, trường cấp III Lạc Thủy ra đời. Huyện uỷ, UBND huyện chọn Đồi Hoa, xã Lạc Long làm nơi đặt trường.

 

Lãnh đạo UBND huyện trao đổi, động viên cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT Lạc Thủy.                                                              

Năm học đầu tiên chỉ có 1 lớp 8 với 43 học sinh và 1 lớp 9 với 23 học sinh. Hội đồng nhà trường do thầy Bùi Văn Kén làm Hiệu trưởng và 5 thầy giáo, đó là các thầy: Đoàn Đình Sơn, Chu Trọng Lĩnh, Vương Thiên Phú, Ngô Kim Cự, Nguyễn Văn Minh. Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường đã 3 lần chuyển địa điểm, 2 lần chia tách. Trong từng thời kỳ khác nhau, sự phát triển của nhà trường có lúc thăng, lúc trầm, song là nơi tạo điều kiện ban đầu để phát triển thêm 2 trường THPT Lạc Thuỷ B và THPT Lạc Thuỷ C.

50 năm qua, lớp lớp thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã khắc phục khó khăn, thiếu thốn về điều kiện cơ sở vật chất, bền bỉ nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó, thiết thực đóng góp vào truyền thống vẻ vang của ngành GD &ĐT tỉnh và sự nghiệp đổi mới hiện nay. Trong quá trình phát triển, nhà trường đã có 6 thầy Hiệu trưởng, 8 thầy giữ chức vụ Bí thư chi bộ, 12 thầy được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng, 11 giáo viên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn, 16 Bí thư Đoàn trường và 216 cán bộ, giáo viên, nhân viên đã và đang công tác ở trường. Các thế hệ nhà giáo, cán bộ, giáo viên của trường đã tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp GD &ĐT, thực hiện theo lời Bác Hồ dặn: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”.  Nhiều thầy, cô trở thành giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua, cán bộ lãnh đạo, quản lý của các nhà trường, của ngành Giáo dục trong và ngoài tỉnh.

 

Trường THPT Lạc Thủy đầu tư trang thiết bị nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Những năm 80 của thế kỷ XX là giai đoạn nền kinh tế đất nước chuyển giao từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, đất nước còn nhiều khó khăn, đời sống giáo viên cũng chịu sự tác động không nhỏ, nhiều giáo viên phải làm thêm nghề phụ để duy trì cuộc sống bình thường; học sinh bỏ học, quy mô trường lớp thu nhỏ, chính sách giản biên chế cũng tác động nhiều đến tư tưởng cán bộ, giáo viên. Song với lương tâm nghề nghiệp của những người gánh vác trọng trách “trồng người” trên mảnh đất Lạc Thủy anh hùng, với sự đoàn kết, nhất trí của tập thể Ban giám hiệu và Hội đồng sư phạm, nhà trường vẫn giữ vững danh hiệu trường tiên tiến cấp tỉnh.

 

Dưới sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp, ngành, với tinh thần xây dựng của nhân dân, ý thức học tập và lao động của các thế hệ học sinh, nhà trường đã vượt qua thời kỳ tranh tre, nứa lá tiến tới ngói hóa trường lớp. Đến nay, nhà trường có sự trưởng thành vượt bậc về quy mô, cơ sở vật chất cũng như chất lượng GD &ĐT. Nhà trường đã có đủ các phòng học kiên cố, các phòng học chức năng với thiết bị hiện đại, cảnh quan nhà trường khang trang, đẹp đẽ, đáp ứng mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”. Trưởng thành từ mái trường THPT Lạc Thủy, trong 50 năm qua có hơn 9.400 học sinh đã tốt nghiệp ra trường. Nhiều học sinh trở thành chiến sỹ anh dũng, đi đầu trong công cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người là lao động giỏi trên quê hương, trong nhà máy, xí nghiệp… Cũng từ mái trường thân yêu này đã và đang có nhiều học sinh trở thành những nhà quản lý, giữ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện, vị trí chủ chốt của các xã, thị trấn.

 

Trong những năm gần đây, nhà trường đã chủ động đổi mới công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý thức, trách nhiệm, thực hiện cải cách và đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chiếm được lòng tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Hiện nay, quy mô trường lớp được ổn định, chất lượng giáo dục toàn diện có chuyển biến đáng kể. Có nhiều giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm đạt trên 97%. Học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, THCN chiếm tỷ lệ  hàng năm đạt trên 60% học sinh thi đỗ tốt nghiệp. Nhiều em đỗ từ 2- 3 trường đại học. Thi học sinh giỏi tỉnh đạt 35-40 giải hàng năm. Trong 10 năm gần đây có 259 học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa. Trong 50 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, từ năm học 2006-2007 đến nay, năm học nào nhà trường cũng được công nhận “Tập thể lao động tiên tiến”. Đặc biệt để ghi nhận và vinh danh những thành tích xuất sắc mà thầy và trò nhà trường đã nỗ lực, cố gắng đạt được trong 50 năm học qua, Bộ trưởng Bộ GD &ĐT đã quyết định tặng bằng khen cho nhà trường và 5 cá nhân có thành tích trong sự phát triển và trưởng thành của nhà trường. Năm 2013 “Trường đạt chuẩn chất lượng cấp độ 3”. Tháng 12/2015, trường được công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Những kết quả đáng tự hào của nhà trường đạt được thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành GD &ĐT; sự quan tâm của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện; của cấp ủy, chính quyền, đơn vị, tổ chức ở địa phương; sự nỗ lực phấn đấu các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trong toàn huyện.

 

Phát huy truyền thống đáng tự hào đã đạt được, trong thời gian tới, thầy và trò trường THPT Lạc Thủy quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả quan điểm chỉ đạo của Đảng “Giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu”; tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của T.ư Đảng: “Đổi mới căn bản, toàn diện GD &ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH -HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, tiếp tục thực hiện có chất lượng Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.ư Đảng về việc nâng cao chất lượng đội ngũ các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Phấn đấu để trường THPT Lạc Thuỷ trở thành trung tâm giáo dục có chất lượng cao; phấn đấu giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để trường THPT Lạc Thủy - trường chuẩn quốc gia mãi là niềm tin, niềm tự hào của các thế hệ học sinh và nhân dân huyện Lạc Thủy, mãi là điểm sáng của ngành GD &ĐT tỉnh, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong huyện và phục vụ mục tiêu CNH -HĐH đất nước.

 

 

Lại Đức Trung

Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Lạc Thủy

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục