(HBĐT) - Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Tân Thành (Lương Sơn) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT -XH.

 

Đến nay, 100% KDC, nhà trường và cơ quan UBND xã có tổ chức Hội Khuyến học với 1.620 hội viên. Xây dựng gia đình hiếu học trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, phát triển cả về số lượng và chất lượng, tạo động lực để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và con em quê hương không ngừng tu dưỡng, phấn đấu học tập giành thành tích cao. Từ năm 2012 đến nay, toàn xã có 1.160 hộ gia đình hiếu học, đạt 73% so với tổng số hộ đăng ký, tăng 11% so với nhiệm kỳ trước. Quỹ hội vận động xây dựng được gần 300 triệu đồng. Hàng năm, các chi hội và các dòng họ đã kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích cao trong học tập. Từ năm 2012 - 2017, Hội Khuyến học xã và các chi hội đã khen thưởng 15 tập thể, 20 cá nhân làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài và 1.474 lượt giáo viên dạy giỏi các cấp, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền gần 140 triệu đồng. Các chi hội tiêu biểu trong phong trào khuyến học của xã là chi hội xóm Tân Thành, Mỹ Tân, Phượng Sồ, Tiên Hội, Phương Viên...

 

Các phong trào do cấp trên phát động như: “Nuôi lợn nhựa khuyến học”, “Ba đỡ đầu”, “Đồng hành cùng em tới trường”, “Tiếng trống khuyến học”, phong trào hỗ trợ giáo dục trong các nhà trường, thực hiện xã hội hoá giáo dục... trên địa bàn đều được thực hiện bằng nhiều hình thức. Qua đó, trong 5 năm qua, toàn xã nuôi được 1.560 con “lợn nhựa khuyến học”, tiết kiệm trên 200 triệu đồng; vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã nhận đỡ đầu 4 học sinh; tặng 5 chiếc xe đạp cho 5 học sinh nghèo vượt khó trị giá 7, 5 triệu đồng; 264 học sinh học giỏi được tặng quà trị giá gần 65 triệu đồng; xây dựng 1 phòng học và 1 bếp ăn cho trường mầm non trị giá 65 triệu đồng, 1 sân thể dục tại trường tiểu học trị giá trên 230 triệu đồng và hỗ trợ mua sắm nhiều trang thiết bị dạy học trong các nhà trường.

 

Bà Quách Thị Thanh, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Thành cho biết: Tân Thành là xã vùng khó khăn của huyện Lương Sơn, địa bàn rộng, kinh tế phát triển chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ buôn bán nhỏ. Vì thế để thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học không dễ. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, sự chỉ đạo, điều hành của UBND xã, sự quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ cán bộ, hội viên làm công tác khuyến học, phong trào khuyến học của xã Tân Thành đã phát triển sâu rộng và trở thành một trong những điểm sáng của huyện Lương Sơn, luôn được Hội Khuyến học cấp trên xếp loại đơn vị “vững mạnh xuất sắc”, được T.ư Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen.

 

Nói về những nhiệm vụ trong thời gian tới, bà Quách Thị Thanh, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã khẳng định: Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Khuyến học xã Tân Thành tiếp tục duy trì xây dựng quỹ khuyến học ở 100% chi hội, dòng họ; phấn đấu 70% trở lên hộ đạt “gia đình học tập, dòng họ học tập”; 50% trở lên các KDC được công nhận “cộng đồng học tập”, 80% trở lên trường học được công nhận “đơn vị học tập” và phấn đấu đến hết nhiệm kỳ có tỷ lệ hội viên chiếm 28% dân số trong toàn xã...

 

Trần Trang

(Đài Lương Sơn)

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục