(HBĐT) - Thực hiện Công văn số 916, ngày 24/4/2020 của Sở GD&ĐT, ngày 27/4, toàn thể học sinh (HS) khối lớp 9 và khối lớp 12 trên toàn tỉnh đã đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Có mặt tại một số trường THCS, THPT trên địa bàn TP Hòa Bình, chúng tôi đều chung cảm nhận, hầu hết HS có tâm lý thoải mái, vui vẻ khi đến trường, sẵn sàng tinh thần học tập; công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhà trường và HS đặt lên hàng đầu.



Học sinh trường THCS Sông Đà được bố trí chỗ ngồi đúng cự ly giãn cách, đeo khẩu trang khi đi học trở lại.

Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Thị Kim Tuyến cho biết: Trước khi cho HS trở lại trường, Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đối với các cấp học, bậc học trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, để bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên (CBGV), HS khi trở lại trường, ngành GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo phòng, chống dịch; có các giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Riêng đối với HS các lớp cuối cấp, chúng tôi yêu cầu các nhà trường có phương án bồi dưỡng, phụ đạo thêm kiến thức, tổ chức dạy lại với những em còn chưa nắm rõ bài học. Trước đó, Sở đã chỉ đạo các trường linh hoạt, tùy theo yêu cầu thực tế của để thực hiện dạy học qua internet, truyền hình, giao bài tập cho HS, triển khai học bài mới, tập trung bổ sung kiến thức cho khối lớp 12 và lớp 9.

Với tổng số 441 HS lớp 12, sáng 27/4, tỷ lệ HS đi học trở lại của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đạt 100%. Do HS đến trường sớm hơn thường lệ, nên từ 7h, cán bộ y tế học đường, Đoàn Thanh niên, bảo vệ nhà trường đã tiến hành giám sát sức khỏe cho HS ngay tại cổng trường.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đức, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Đa số các em đều hào hứng trở lại trường sau kỳ nghỉ dài, cũng là vì năm cuối cấp, sắp thi tốt nghiệp. Ý thức phòng dịch của HS rất tốt, tất cả đều đeo khẩu trang trên đường đến trường, cũng như giờ học trên lớp. Trong buổi học đầu tiên, nhà trường dành tiết đầu giờ để giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, ổn định nền nếp lớp học, tạo tâm lý thoải mái cho HS. Trước đó, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun hóa chất khử trùng toàn bộ các phòng học, ký túc xá, căng tin. Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, nhà trường tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, không tổ chức chào cờ tập trung, các nội dung sinh hoạt dưới cờ được tổ chức tại lớp. Bên cạnh đó, nhà trường đã chuẩn sẵn khẩu trang để phát miễn phí cho HS. Tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh được dán ở chân cầu thang và các lớp học. Đặc biệt, nhà trường đã thực hiện chia lớp để đảm bảo số lượng học sinh và giữ khoảng cách nhằm thực hiện nghiêm túc việc giãn cách theo quy định.

Khối lớp 9, trường THCS Sông Đà có 180 em, chia thành 5 lớp. Để đảm bảo khoảng cách cho HS khi đi học trở lại, nhà trường đã chia thành 10 lớp. Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó hiệu trưởng trường THCS Sông Đà cho biết: Tỷ lệ học sinh lớp 9 của trường đi học trở lại đạt 100%. Nói chung, các em đi học trở lại với tinh thần thoải mái, phấn khởi, nhưng vẫn cảnh giác cao với việc phòng, chống dịch bệnh. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng dịch, tất cả HS, GV khi đến trường đều đeo khẩu trang. HS ăn sáng tại nhà, đem theo nước uống, tránh sử dụng chung ly nước. Nhà trường đã trang bị máy đo thân nhiệt cho CB, GV, HS. Đồng thời, yêu cầu CB, GV, HS đều phải khai báo y tế, kết quả được ghi chép đầy đủ vào sổ nhật ký chống dịch hàng ngày. Ngoài ra, đầu và cuối giờ, các lớp cử HS để vệ sinh, sát khuẩn phòng học. Ngay khi đến trường, HS được nhận tờ rơi hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi tan trường, HS không ra về đồng loạt, tránh tình trạng tập trung đông người trước cổng trường.

 Háo hức đến trường vì nhớ lớp, nhớ bạn, nhớ thầy cô, đó là tâm trạng chung của HS khi được đi học trở lại. Em Nguyễn Mai Anh, học sinh lớp 9A1, trường THCS Sông Đà chia sẻ: Qua các phương tiện truyền thông và sự hướng dẫn của thầy, cô, chúng em đã nắm vững, thực hiện tốt cách phòng dịch bệnh Covid-19. Sau kỳ nghỉ dài, em rất hào hứng được đi học lại, và rất yên tâm khi nhà trường có nhiều giải pháp phòng bệnh cho chúng em.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, ngày 4/5, học sinh các khối THCS, THPT còn lại và học viên các Trung tâm GDNN-GDTX huyện, Trung tâm GDTX tỉnh, HS, sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình sẽ đi học trở lại. HS tiểu học và trẻ mầm non đến trường từ ngày 11/5. Với tinh thần chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tin tưởng đội ngũ CB, GV, HS, sinh viên trên toàn tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.


Ghi nhanh của Đức Phượng

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục