(HBĐT) - Những ngày cuối tháng Tư, hơn 900 học sinh trường mầm non, TH& THCS trên địa bàn xã Cao Sơn (Đà Bắc) cùng hồ hởi chuẩn bị trở lại trường lớp sau gần 3 tháng nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

 

Giáo viên trường mầm non xã Cao Sơn (Đà Bắc) dọn vệ sinh trường lớp, chuẩn bị đón học sinh sau kỳ nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.

Xã có 2 trường là mầm non,TH&THCS, nhưng do dân cư phân bố thưa thớt, hệ thống đường liên xã, liên xóm chưa hoàn thiện, địa hình đồi núi cách trở, nên việc đi lại còn nhiều khó khăn. Cả 2trường đều có 7 điểm trường ở các xóm, bản. Thực tế đó cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giáo viên,học sinh phải hết sức nỗ lực để thực hiện tốt phương châm"Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. 

Phó Hiệu trưởng trường TH&THCS Cao Sơn Vũ Thị Châu Loan chia sẻ: Học sinh các cấp trong xã phân bố ở 9 xóm, xa nhất là xóm Sưng, cách trung tâm xã 12 km. Hiện mới có 2/9 xóm có wifi, nhiều xóm sóng điện thoại di động chập chờn, do vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học rất hạn chế. Để duy trì việc giảng dạy,học tập của giáo viên, học sinh, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập tại nhà cho học sinh, phân công giáo viên giao đến từng nhàcác em,cuối tuần đến thu kết quả. Đồng thời, trực tiếp giải đáp thắc mắc, hướng dẫnphương pháp học,tiếp tục giao kế học tập cho tuần sau. Cách làm đó, tuy đi lại vất vả, nhưng trực tiếp gặp gỡ được phụ huynh và học sinh nên chúng tôi yên tâm về chất lượng học tập của các em. Qua đó, đảm bảo cho các em được cập nhật kiến thức theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. 

Em Lò Bảo Ngà, học sinh lớp 3, ở xóm Nà Chiếu cho biết: "Do phòng, chống dịch Covid-19, chúng em không được đến trường, đến lớp, nhưng hàng tuần, các thầy, cô đều đến tận nhà giao bài và kiểm tra, chấm điểm. Tuy ít được gặp gỡ, trao đổi với các bạn, nhưng học tại nhà theo kế hoạch của nhà trường đã giúp chúng em ôn lại kiến thức cũ,tiếp thu nhiều kiến thức mới. Em còn học thêm tiếng Anh để sang năm lên lớp 4 cho đỡ bỡ ngỡ". 

Thầy giáo Bùi Văn Thanh, chi xóm Sưng, trường TH&THCS xã cho biết: Sóng điện thoại ở đây rất chập chờn, wifikhông có, vô tuyến cũng không. Vì thế, chúng tôi phải bám bản và đến từng nhà để giao bài,hướng dẫn học sinh ôn tập. Nhiều hôm trời mưa, đường sá lầy lộiphải ở lại điểm trường. Tuy khó khăn, vất vả, nhưng chúng tôi đều xác định tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp trồng người ở vùng đất còn nhiều gian khó. 

Cũng như trường TH&THCS, trường mầm non xã Cao Sơn cũng có 7 điểm trường ở các thôn, bản. Đồng chíPhạm Thị Yến, Hiệu trưởng nhà trường giãi bày: Dân cư ở đây đa số là người Dao, đời sống chủ yếu dựa vào trồng màu, chăn nuôi nhỏ lẻ, nên thu nhập bấp bênh, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trước khi xảy ra dịch Covid-19, nhà trường tổ chức cho các em ăn bán trú với 14.000 đồng/ngày. Nhưng do quá khó khăn, có gia đình gom góp tiền đóng theo tuần, thậm chí có gia đình còn nợ cả tiền ăn đến vài ba tháng. Khó khăn là thế, nhưng đa số các em trong độ tuổi đều được đến trường, đến lớp. Trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, 221 cháu mẫu giáo được các cô tới tận nhà phối hợp với cha mẹ duy trì nề nếp học tập. Thời gian nghỉ đã khá dài, giờ đây các em chỉ mong sớm được đến trường, đến lớp. 

Sau những ngày thực hiện giãn cách xã hội, nhịp sống ở Cao Sơn bắtđầutrở lại bình thường. Đó cũng là tín hiệu vui vì học sinh sắp được trở lại trường, lớp. Với tinh thần duy trì nề nếp,đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, Ban chỉ đạophòng, chống dịch Covid-19 xã và các nhà trường đã tập trung dọn dẹp vệ sinh, phun hóa chất khử trùng, kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị.Ban chỉ đạoxã đã cấp cho mỗi lớp học 1 chai nước khử khuẩn, mỗi giáo viên, học sinh 2 chiếc khẩu trang, và giờ học đầu tiên của các trường sau kỳ nghỉ dài sẽđược dành để tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫncông tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Đức Phượng


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục