Mới đây, tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp dự thảo thông tư quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non và phổ thông công lập, nhiều ý kiến đã tập trung bày tỏ lo ngại về yêu cầu trình độ ngoại ngữ trong việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie trong giờ học Anh văn (Ảnh minh họa)

Theo đó, một giáo viên dạy môn Toán, Trường THCS Tô Ký (huyện Hóc Môn), cho biết bản thân chỉ có trình độ B tiếng Anh, nhưng đã lâu không dùng đến. “Chuyên môn là Toán nên hơn 10 năm đi dạy, tôi chỉ tập trung các vấn đề Toán học. Trường ở ngoại thành nên cả thầy lẫn trò đều không sử dụng nhiều tiếng Anh. Giờ nếu yêu cầu chúng tôi phải học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ mới được thăng hạng viên chức thật sự làm khó chúng tôi”, giáo viên này cho biết.

 

Bên cạnh đó, theo cô Lê Thị Mai, giáo viên Trường THCS Cù Chính Lan (quận Bình Thạnh), yêu cầu ngoại ngữ 2 đối với giáo viên dạy tiếng Anh cũng là một trở ngại lớn. “Nhà tôi ở quận Thủ Đức, để học bổ túc thêm bằng ngoại ngữ 2, tôi phải lên tận quận 6 mới có chỗ dạy. TPHCM thì còn có nhiều trung tâm ngoại ngữ, thử hỏi giáo viên ở tỉnh lẻ, đặc biệt vùng núi, muốn học thêm tiếng Nhật, Pháp, Đức thì biết phải đi đâu đăng ký?”, cô Mai bày tỏ. 

 

Trước thực tế đó, các giáo viên đã kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo xem xét lại chuẩn yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, vì nếu đưa ra tiêu chuẩn mà giáo viên không có khả năng thực hiện thì động lực phấn đấu sẽ chùn xuống. “Nếu đưa ra các mức tiêu chuẩn gần hơn, tạo động lực cho giáo viên có thể phấn đấu từng bước thì chúng tôi còn cố gắng”, một giáo viên ở huyện Hóc Môn nêu ý kiến.

 

Đáp lại băn khoăn này, ông Đặng Văn Bình, Trưởng phòng Nhà giáo thuộc Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, nhấn mạnh: “Ngoại ngữ là một trong những kỹ năng nền tảng giúp giáo viên hoàn thành tốt chuyên môn, đặc biệt cần thiết trong việc đọc và nghiên cứu tài liệu. Nếu nói giáo viên Toán chỉ biết toán, giáo viên Văn giỏi văn chỉ là làm tròn vai. Học sinh bây giờ được học tiếng Anh từ tiểu học, nếu thầy cô không cập nhật ngoại ngữ làm sao đáp ứng yêu cầu học tập của các em?”. Riêng về hình thức học tập, ông Bình cũng khẳng định giáo viên hiện nay có rất nhiều phương pháp như tự học trên mạng, đăng ký các lớp bồi dưỡng ngoại ngữ từ xa hoặc ngắn hạn…     

 

Qua đó cho thấy, ngoại ngữ không chỉ là hạn chế chung của học sinh mà còn là của nhiều giáo viên Việt Nam. Ngoài một số bất cập về địa điểm tổ chức, thời gian học tập, phần đông giáo viên còn mang tâm lý né tránh hoặc e ngại, thích “kiếm cơm” bằng chuyên môn chính hơn bỏ thời gian, công sức đầu tư ngoại ngữ với những lợi ích chưa thật sự rõ ràng. Nói như bày tỏ của hiệu trưởng một trường THPT ở TPHCM, ý thức chỉ được hình thành khi các thầy, cô được tạo điều kiện thực hiện hành vi đó. Trong đó, quyền lợi không thể thiếu khi đi cùng nghĩa vụ và trách nhiệm. Nhưng để làm được điều đó, không thể chỉ dựa vào một, hai chính sách, quy định mà cần sự thay đổi toàn diện từ đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt các vấn đề về chế độ, chính sách đãi ngộ phải được quan tâm hàng đầu.

 

                                                           TheoSGGP

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục