(HBĐT) - Năm học 2017 – 2018, toàn ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã viết được 209 sáng kiến và 1 đề tài khoa học (tăng 56 sáng kiến so với năm học 2016 – 2017). Có 187 sáng kiến đạt từ 65 điểm trở lên (tăng 62 sáng kiến so với năm học 2016 – 2017). Như vậy đã có sự chuyển biến rõ nét cả về "chất” và "lượng” trong việc tổ chức nghiên cứu, viết sáng kiến khoa học của ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn trong năm học vừa qua.

Cụ thể, trong năm học, bậc mầm non của huyện có 68 sáng kiến, trong đó 57 sáng kiến đạt trên 65 điểm; bậc tiểu học có 52 sáng kiến, 51 sáng kiến đạt trên 65 điểm; bậc THCS có 90 sáng kiến, 79 sáng kiến từ 65 điểm trở lên.

 Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cho biết: Viết và thực hiện các sáng kiến được xác định là một trong những nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm, góp phần thiết thực đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Hoạt động này cũng khích lệ, động viên cán bộ quản lý, giáo viên phát huy năng lực, tư duy sáng tạo, tích cực tìm tòi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để thực hiện hiệu quả công tác này, phòng GD&ĐT đã triển khai kịp thời, cụ thể các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện sáng kiến tới các trường học; thành lập hội đồng sáng kiến tổ chức chấm, xếp loại sáng kiến, đảm bảo đúng văn bản hướng dẫn hiện hành. Từ đó, các đơn vị đã triển khai nội dung các văn bản hướng dẫn thực hiện sáng kiến đúng tên, kế hoạch đã ban hành. Các đơn vị đã quan tâm, chỉ đạo công tác nghiên cứu, viết, áp dụng sáng kiến; chủ động tư vấn, định hướng, giúp đỡ cá nhân trong việc thực hiện sáng kiến đảm bảo chất lượng. Nội dung sáng kiến gắn với nhiệm vụ chuyên môn cá nhân và thực tiễn của đơn vị như: công tác quản lý, chuyên môn, công tác chủ nhiệm, công tác đội, thư viện, thiết bị…

 Cấu trúc sáng kiến đảm bảo theo hướng dẫn, bố cục trình bày hợp lý cả về nội dung và hình thức, có thông tin, số liệu đảm bảo tính chính xác, có số liệu so sánh đầu năm, cuối năm và các năm liền kề, có tính khả thi, áp dụng và nhân rộng. Một số sáng kiến có cơ sở lý luận tốt, đúng vấn đề đề cập đến trong tên sáng kiến, trích dẫn các tài liệu tin cậy, nhận thức sâu sắc vấn đề cần nghiên cứu; nêu được rõ thực trạng, tính cấp thiết cần nghiên cứu, chỉ rõ được đối tượng và phạm vi nghiên cứu; đưa ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế của nhà trường. Nhiều sáng kiến đã làm rõ hiện trạng, hệ thống các giải pháp phù hợp, hiệu quả, làm nổi bật sự cần thiết của việc đề xuất các giải pháp. Chọn tên sáng kiến cụ thể, xác định được đối tượng, phạm vi viết, có sự đầu tư nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, hình ảnh minh chứng cho các hoạt động, đưa ra các biện pháp, giải pháp thực hiện có sự thuyết phục cao.

 Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cũng nhìn nhận: Hiệu trưởng một số trường chưa chỉ đạo sát sao công tác nghiên cứu, viết sáng kiến, còn phó mặc cho công đoàn, tổ chuyên môn nhà trường, chưa tổ chức rút kinh nghiệm, hướng dẫn viết sáng kiến một cách cụ thể, đồng bộ. Một số sáng kiến chưa nêu được bản chất vấn đề cần nghiên cứu; nội dung đưa ra giải quyết chưa phù hợp, còn chung chung, chưa gắn với điều kiện thực tế của đơn vị mình hoặc mang tính liệt kê số lượng công việc phải làm hay tên bài dạy được lựa chọn, phạm vi sáng kiến quá rộng, chưa xác định được đối tượng cụ thể, không nêu bật được vấn đề cần đề cập. Hiệu quả sáng kiến chưa làm rõ đã khắc phục được thực trạng như thế nào, chưa có sự so sánh cụ thể, phạm vi ảnh hưởng và khả năng áp dụng sáng kiến còn hạn chế, chưa nêu rõ lợi ích sáng kiến mang lại. Một số sáng kiến còn dàn trải, thiếu trọng tâm, chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể, không có số liệu hoặc hình ảnh minh chứng và còn sao chép trên mạng internet.

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục