(HBĐT) -Năm học 2018 – 2019 là năm học đầu tiên trường TH Hiền Lương và trường THCS Hiền Lương được sáp nhập. Năm học này nhà trường có 19 lớp với 232 học sinh. Tháng 1/2018, trường THCS Hiền Lương đã đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tuy nhiên trường tiểu học lại chưa đạt chuẩn quốc gia. Do đó, sau khi sáp nhập, một trong những mục tiêu quan trọng được nhà trường tập trung triển khai thực hiện đó là xây dựng trường liên cấp sau sáp nhập đạt chuẩn quốc gia.

Giáo viên trường TH& THCS Hiền Lương áp dụng CNTT vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giờ giảng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhà trường đóng trên địa bàn xã thuộc vùng lòng hồ, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân mới đạt trên 18 triệu đồng/người/năm, trình độ dân trí thấp, nhận thức về văn hóa còn hạn chế, chưa quan tâm đến việc học của con em. Toàn xã có 8 xóm thì 5 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao. Nhận thức của học sinh không đồng đều, nhiều em chưa thực sự cố gắng trong học tập, rèn luyện, thiếu ý thức vươn lên. Nhiều học sinh nhà ở cách xa trường, đi lại khó khăn, đặc biệt vào các ngày mưa lũ. Số học sinh của nhà trường giảm do các em học sinh xóm Mơ, Rồng... chuyển đến học ở các xã lân cận, giao thông đi lại thuận tiện hơn.

Trước thực tế đó, đồng chí Nguyễn Hồng Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhà trường đã tập trung tuyên truyền, thảo luận rộng rãi trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh về công tác phấn đấu đạt các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Đặc biệt, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức cho giáo viên đi học hỏi kinh nghiệm, dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do phòng và Sở GD&ĐT tổ chức. Tổ chức chuyên đề ở tổ và nhà trường để trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy và học, đưa công nghệ thông tin vào soạn giảng. Đồng thời phụ đạo thêm cho học sinh; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng trong năm học. Tiết kiệm nguồn chi để mua sắm thêm bàn ghế, máy móc, dụng cụ cần thiết, cải thiện điều kiện giảng dạy.

Ngoài ra, nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên nhà trường đã huy động được các nguồn lực tham gia tu sửa, trang trí phòng học; mua bổ sung thiết bị dạy học, sách giáo khoa, truyện cho thư viện; hỗ trợ các em tham dự các cuộc thi do nhà trường, phòng GD&ĐT tổ chức. Đặc biệt là hỗ trợ nhà trường cải tạo hệ thống nước sạch, sửa nhà vệ sinh, mua thùng đựng rác, bổ sung bàn ghế học sinh, máy vi tính, thiết bị y tế, dụng cụ luyện tập thể thao. Nhờ vậy, trường THCS đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 1/2018 với cơ sở vật chất đảm bảo gồm 4 phòng học kiên cố, phòng thư viện được công nhận thư viện tiên tiến, phòng thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu sử dụng, phòng y tế đạt chuẩn, phòng học vi tính có 16 bộ máy vi tính phục vụ học sinh học môn tin học.

Đối với bậc tiểu học, năm học 2017 – 2018, trường còn có 2 phòng học tạm, nhà vệ sinh ở 3 điểm lẻ chưa được xây dựng đạt chuẩn; tiêu chí về cơ sở vật chất cũng là "điểm nghẽn” trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia của trường tiểu học. Tuy nhiên, chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019, cơ sở vật chất bậc tiểu học đã được hoàn thiện, đảm bảo 100% kiên cố, điểm trường chính và 3 điểm trường lẻ đã được xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trên 40% có trình độ vượt chuẩn. Bên cạnh hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà trường đang nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu xây dựng trường liên cấp đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất.

                                                                                           Dương Liễu



Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục