(HBĐT) - Sáp nhập Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là chủ trương lớn đã được ngành GD&ĐT triển khai nhằm sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động. Nhìn lại việc sáp nhập cho thấy nhiều hiệu quả tích cực, đáng ghi nhận. Tuy nhiên, mục tiêu đã và đang được tiếp tục đặt ra là phải nâng cao chất lượng hoạt động các Trung tâm GDTX – GDNN.


Trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp huyện Lạc Thủy phối hợp tổ chức các lớp học nghề phù hợp với nhu cầu của học viên.

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, sau khi sáp nhập cơ sở vật chất các Trung tâm GDNN-GDTX cơ bản ổn định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hiện nay, hệ thống Trung tâm GDTX - GDNN có 117 phòng học văn hóa, trong đó 112 phòng học kiên cố; 6 phòng thí nghiệm, thiết bị; 7 phòng thư viện; 305 máy vi tính, 210 máy may; 3 phòng LAP; 24 phòng thực hành nghề; 8 phòng hội đồng sư phạm. Đội ngũ giáo viên ở các trung tâm cơ bản ổn định, đủ cơ cấu tỷ lệ giáo viên trên lớp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hiện nay, các trung tâm có 178 cán bộ quản lý, giáo viên, trong đó có 26 cán bộ quản lý, 113 giáo viên cơ hữu dạy văn hóa, 39 giáo viên cơ hữu dạy nghề.

Các trung tâm tích cực tổ chức các lớp học theo chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với học trung cấp chuyên nghiệp nhằm phân luồng học sinh sau THCS; tổ chức các lớp nghề ngắn hạn, tiếng dân tộc cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Kết thúc năm học 2017 - 2018, các cơ sở GDTX trong tỉnh đã tổ chức các chương trình, lớp học đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, chương trình GDTX cấp THPT huy động được 105 lớp với 3.093 học viên, nghề phổ thông 557 học viên, học nghề ngắn hạn 1.335 học viên, học văn hóa kết hợp với trung cấp nghề 2.614 học viên. Ngoài ra, các trung tâm tổ chức được các lớp chuyên đề cho 8.031 lượt người, chương trình ứng dụng CNTT cấp 1.134 chứng chỉ. Đồng thời tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho 8.276 học viên tiếng dân tộc Thái, Mông, cấp 764 chứng chỉ, liên kết đào tạo đại học, cao đẳng được 4 lớp với 304 học viên.

Các trung tâm tiếp tục tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên GDTX theo Thông tư số 26 và 33 của Bộ GD&ĐT. Năm học 2017 – 2018 có 175 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng, dự kiểm tra cấp chứng nhận và hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, đạt tỷ lệ 100%.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế tại các Trung tâm GDTX – GDNN, chưa khắc phục được như: Một số trung tâm sau khi sáp nhập còn thiếu phòng học bộ môn, phòng học nghề, xưởng thực hành... Việc sắp xếp công việc cho giáo viên nghề còn nhiều bất cập do thừa, thiếu cục bộ. Một số ngành nghề đào tạo của giáo viên chưa phù hợp với nhu cầu của xã hội nên có trung tâm vừa thừa, vừa thiếu giáo viên dạy nghề. Một số trung tâm thiếu giáo viên dạy văn hóa nhưng chưa được bổ sung kịp thời. Việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên ở một số trung tâm chưa được triển khai tích cực, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ năm học. Việc mở các lớp học văn hóa và đa dạng hóa các loại hình đào tạo ở một số Trung tâm GDNN - GDTX chưa đạt kế hoạch. Công tác quản lý, thực hiện chương trình các lớp học văn hóa, các lớp cấp chứng chỉ có nơi chưa được chặt chẽ, đặc biệt tỷ lệ chuyên cần của học viên không cao. Đây là những hạn chế đã và đang được Sở GD&ĐT tập trung giải quyết trong năm học 2018 – 2019.

Dương Liễu


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục