Việc công bố danh sách thí sinh gian lận thi cử ở Hòa Bình phải theo quy trình điều tra của cơ quan công an, quyền riêng tư của cá nhân.


PGS.TS Mai Văn Trinh có cuộc gặp gỡ báo chí để trao đổi về kết luận điều tra về gian lận trong kỳ  thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình chiều 12/3

Chiều 12/3, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã có cuộc gặp gỡ báo chí để trao đổi về kết luận điều tra về gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã phối hợp làm việc với tinh thần nghiêm túc, xử lý nghiêm đúng người, đúng việc, để ngăn chặn sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia nói riêng và các kỳ thi khác nói chung.

Ngành Công an đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, cán bộ có chuyên môn cao giám định những bài thi trắc nghiệm bị can thiệp làm tăng kết quả thi của thí sinh.

Trên cơ sở điều tra của Bộ Công an và quy chế thi hiện hành, Bộ GD-ĐT đã chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định là chính thức, sử dụng thay thế kết quả đã công bố năm 2018, dùng để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Theo kết quả điều tra gian lận thi cử ở tỉnh Hòa Bình, có 64 thí sinh (63 em của năm 2018 và 1 của năm 2017) bị sửa điểm thi. 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh được nâng điểm tổng 3 môn thi là 26,45.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng, những thí sinh này đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi THPT Quốc gia. Những trường hợp được xác định có gian lận thi cử sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy chế. Không loại trừ thí sinh ở bất kỳ trường nào, kể cả đang học ở trường công an, quân đội. Những gian lận đều được điều tra và xử lý nghiêm túc, đúng quy chế, không có cá biệt, vùng cấm nào ở kỳ thi này.

Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, tiến hành rà soát xét lại tốt nghiệp. Đặc biệt phải thông báo kết quả đã được cập nhật đến cho các trường đại học, học viện, cao đẳng mà các thí sinh có liên quan học ở đó.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các trường đại học chủ động liên hệ với Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình để cập nhật kết quả liên quan tới các thí sinh.

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng khẳng định, hậu quả của gian lận thi cử là các thí sinh ngồi nhầm chỗ sẽ lấy đi cơ hội của thí sinh khác.

Trước những bất cập này, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan điều tra và xử lý nghiêm những sai phạm trong thi THPT Quốc gia ở Hòa Bình. Điều này cho thấy, tất cả những sai phạm trong thi cử dù ở bất kỳ hình thức nào, có âm mưu, tổ chức kỹ càng đến đâu với những thiết bị hiện đại đến mấy thì chắc chắn sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm.

"Những sai phạm của tỉnh Hòa Bình cũng đã được tìm ra được và xử lý nghiêm thì ở Sơn La cũng sẽ thực hiện được. Gian lận thi cử ở Sơn La cũng sẽ sớm được đưa ra ánh sáng. Đây cũng là quyết tâm để Bộ GD-ĐT tìm ra sai phạm. Còn lại, câu chuyện tuyển sinh là tự chủ của các trường trên cơ sở bám theo quy chế thi”, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Trả lời phóng viên báo chí hỏi về danh sách những thí sinh gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình, ông Mai Văn Trinh tiết lộ, sắp tới, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình sẽ báo cáo về thông tin cụ thể về sự việc. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xử lý về mặt nguyên tắc và chỉ đạo địa phương. Còn việc công bố danh sách thí sinh gian lận còn phải theo quy trình điều tra của cơ quan công an, quyền riêng tư của cá nhân. Vì vậy, Bộ GD-ĐT không trả lời danh sách từng cá nhân cụ thể.

 

Theo VOV.VN

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục