(HBĐT) - Ngôi nhà tạm, nhỏ bé, liêu xiêu nằm ven sông Đà. Trong nhà tối om, không có cửa số, ánh sáng chỉ lọt vào được qua những khe liếp, vậy nên ban ngày muốn học bài, Vân và Quân phải kê bàn ra sân học. Cái nghèo, cái khó khiến các em phải đối mặt với nguy cơ thất học. Thật may mắn khi các em nhận được sự quan tâm, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của cô Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Kỳ Sơn Đỗ Thị Kim Dung.


Tấm lòng của cô Hiệu trưởng

Cô giao Đỗ Thị Kim Dung,Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) dẫn chúng tôi đến thăm gia đình học sinh Nguyễn Thị Cẩm Vân (lớp 5B) và Nguyễn Anh Quân (lớp 3A) cho biết:công tác an sinh xã hội luôn được cô Dung đặt lên hàng đầu.Kỷ niệm đáng nhớ nhất của cô Dung trong thời gian làm hiệu trưởng tại trường tiểu học xã Dân Hòa là đã tiếp thêm sự sống cho cô học trò nghèo mắc bệnh tim Nguyễn Thị Mai Huyền,học sinh lớp 3, năm học 2011- 2012.

Chia sẻ với chúng tôi, em Nguyễn Thị Mai Huyền xúc động: "Đến bây giờ, em vẫn không thể tin rằng mình có thể tiếp tục sống đến ngày hôm nay. Số tiền 17 triệu đồng cô Dung đã vận động quyên góp từ các thầy, cô giáo, bạn bè, tổ chức, nhà hảo tâm đã giúp gia đình có thêm kinh phí để điều trị bệnh tim cho em. Trước khi em lên bàn mổ tại Bệnh viện E Trung ương, cô Dung cũng đã dành cho em rất nhiều sự động viên, khích lệđể vượt qua bệnh tật,tiếp tục sống và học tập dưới mái trường”.

Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động thiện nguyện được cô Dung thực hiện trong quá trình làm cán bộ quản lý tại trường tiểu học xã Dân Hoà. Từ cuối năm học trước, cô thực hiện rà soát, thống kê các học sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,lập kế hoạch, xin ý kiến các phụ huynh để cùng có phương án hỗ trợ, giúp đỡ các em trong năm học tiếp theo.



Cô Đỗ Thị Kim Dung, Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Kỳ Sơn (thứ 3 từ trái sang) cùng đại diện nhà trường thăm hỏi, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Giai đoạn 2010- 2018, cô Dung đã huy động nguồn lực ước đạt trên 410 triệu đồng để tu bổ, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất nhà trường; xây dựng nguồn quỹ khuyến học trên 80 triệu đồng để thực hiện các hoạt động hỗ trợ, động viên, khen thưởng kịp thời học sinh nghèo vượt khó; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trao tặng trên 500 suất quà trong các dịp lễ, Tết;phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động báo công tại Lăng Bác, hoạt động trải nghiệm tại các điểm du lịch tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh và phát triển toàn diện học sinh.

Với những đóng góp trong hoạt động đổi mới giáo dục, học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cô Dung đã góp phần xây dựng trường tiểu học xã Dân Hòa đạt chuẩn vào năm 2013 và xếp thứ 3 trong khối tiểu học toàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2016. Côvinh dự được nhận 16 bằng khen, giấy khen trong nhiều lĩnh vực quản lý, giảng dạy và các hoạt động an sinh xã hội.

Tiếp bước hành trình yêu thương

Tháng 8/2018, cô Dung chuyển công tác về làm Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Kỳ Sơn. Trên cường vị mới, cô Dung tiếp tục trao yêu thương bằng nhiều hoạt động an sinh xã hội tại ngôi trường mới.
Ngay sau khi về trường, cô Dung chỉ đạo các thầy, cô giáo thống kê, rà soát số học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần quan tâm, giúp đỡ. Tổ chức họp bàn, xin ý kiến của các thành viên trong Ban giám hiệu nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh để triển khai các phương án hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo đó,toàn trường có 24/499 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 6 em thuộc diện hộ nghèo. Nhà trường đã hỗ trợ 24 học sinh mỗi em 500.000 đồng để mua sách vở, đồ dùng học tập. Miễn các khoản đóng góp cho 6 học sinh thuộc diện hộ nghèo. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cô Dung phối hợp với các tổ chức, cá nhân trao tặng 31 bộ quần áo mới cho các học sinh; tặng 6 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng,gồm nhu yếu phẩm các loại; 1 suất quà cho 1 học sinh bị bệnh máu trắng.

Chia sẻ về hành trình phía trước, cô Dung cởi mở: Học tập tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác về việc quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân, tôi mong muốn tiếp tục tập trung thực hiện các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội. Để hoạt động an sinh xã hội trong nhà trường tiếp tục phát triển, tôi và tập thể cán bộ, giáo viên và các phụ huynh tiếp tục huy động mọi nguồn lực, kêu gọi các tổ chức, cá nhân để xây dựng nguồn quỹ phục vụ các hoạt động. Kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các em học sinh nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tôi cũng hy vọng những việc làm của mình sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn nữa.


Đức Anh


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục