(HBĐT) - Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được các ban, ngành liên quan, chủ chốt là ngành Giáo dục tích cực triển khai. Tất cả đều hướng đến mục tiêu tổ chức thành công kỳ thi, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, khách quan.


Học sinh trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.


Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 toàn tỉnh có 9.219 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 7.623 thí sinh THPT, chiếm 82,6%; 896 thí sinh GDTX, chiếm 9,7% và 700 thí sinh tự do, chiếm 7,6%. Toàn tỉnh có 37 điểm thi, với 398 phòng thi, 21 phòng chờ. Các điểm thi được bố trí tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi đúng quy định, thí sinh GDTX và thí sinh tự do không quá 40% trong mỗi điểm thi. Nhân sự tham gia các khâu tổ chức kỳ thi là 2.330 người (tăng 700 người so với năm 2019). Để chuẩn bị cho công tác coi thi, Sở GD&ĐT dự kiến sẽ huy động 1.249 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

 

Một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho thí sinh là công tác ôn tập. Đồng chí Hoàng Ngọc Ánh, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) cho biết: Trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai cho giáo viên hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, dạy học qua internet, trên truyền hình từ ngày 14/3 - 30/4/2020. Trong năm học 2019 - 2020, Sở đã tổ chức 4 đợt tập huấn theo cụm trường về việc nâng cao chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 12. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, tư vấn ôn thi tốt nghiệp THPT từ tháng 10/2019 đến nay. Đội ngũ giáo viên cốt cán đã nghiên cứu, phản biện bộ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, gửi kết quả nghiên cứu, phân tích, giải chi tiết các đề tham khảo tới các nhà trường để giáo viên, học sinh lớp 12 tham khảo. Sở cũng đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức nghiêm túc các kỳ thi thử cho học sinh lớp 12 bắt đầu từ ngày 5/3/2020 nhằm giúp học sinh làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng như thông qua kết quả thi thử để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng ôn thi.

Khác với Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chịu ảnh hưởng rất lớn từ việc học sinh phải nghỉ học 3 tháng để thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Một số thay đổi của kỳ thi đã từng gây ra những lo lắng, xáo trộn tâm lý nhất định trong phụ huynh, học sinh. Do đó, Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp các cơ quan báo chí T.Ư, địa phương tuyên truyền về kỳ thi, những điểm mới, quy chế thi… Các nhà trường cũng đã tổ chức họp cha mẹ học sinh lớp 12 để tuyên truyền phụ huynh cùng phối hợp với nhà trường trong công tác ôn tập trước ngày thi, thống nhất việc quản lý, đưa đón học sinh đi thi đảm bảo an toàn, đúng thời gian quy định.

Liên quan đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi, hiện, 37 điểm thi đã bố trí đầy đủ phòng thi, phòng chờ cho thí sinh; phòng làm việc của điểm thi, phòng đề bài thi có tủ đựng đề thi, bài thi, được lắp camera đảm bảo đúng quy định.

Kỳ thi diễn ra trong tháng 8 là mùa mưa lũ, các phương án dự phòng cũng đã được chuẩn bị. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan thực hiện việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người nhà thí sinh ở tất cả các điểm thi. Bảo đảm quy định phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo ANTT tuyệt đối tại các điểm thi. Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thí sinh hoàn cảnh khó khăn. Chuẩn bị phương án trong các tình huống bất thường xảy ra như mưa bão, lũ lụt, ách tắc giao thông, dịch bệnh… trong những ngày diễn ra kỳ thi. Các điểm thi vùng sâu, xa, vùng khó khăn đều đã liên hệ với khu dân cư gần trường bố trí phòng trọ; nhà trường bố trí nhà công vụ, khu ký túc xá, liên hệ với các trường mầm non, tiểu học, THCS, PT DTNT ở gần để chuẩn bị phương án bố trí nơi ăn, ở cho học sinh khi có tình huống bất thường xảy ra trong những ngày diễn ra kỳ thi. Đồng thời, các trường được chọn đặt điểm thi cũng đã có kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ đưa đón cán bộ, giáo viên đến làm thi, bố trí chỗ ăn, nghỉ đảm bảo thuận tiện, an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm.


Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục