(HBĐT) - Vẫn biết, "Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý” và là người dân Việt Nam hẳn ai cũng đã từng nghe, từng biết và thuộc lòng vài câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nhắc nhở , mạn đàm về tinh thần "Tôn sư, trọng đạo” như: "Muốn sang thì bác cầu Kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy”; "Ơn thầy soi lối mở đường/ Cho con vững bước dặm đường tương lai”, " Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy/ Con ơi ghi nhớ điều này chớ quên”, đến Tết cổ truyền của dân tộc Việt cũng được mặc định : "Mồng Một tết cha, mồng Hai tết mẹ, mồng Ba tết thầy”... Và đúng vậy, công ơn của thầy cô được ví như trời, biển, không chỉ các em học sinh mà cả các bậc phụ huynh cũng trân trọng tri ân vào dịp lễ, Tết, đặc biệt là dịp 20/11, ngày Nhà giáo Việt Nam.



Một tiết mục trong Hội diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình).

Đã từng làm nghề giáo dù thời gian không dài và tính đến nay cũng đã hơn 2 thập kỷ thế nhưng tôi vẫn nhớ như in những cung bậc cảm xúc trong ngày 20/11, ngày lễ hội của ngành giáo dục: Yêu thương đong đầy, ấm áp sự sẻ chia và cả niềm hãnh diện khi đón nhận những đóa hoa tươi thắm từ các học trò. Bởi vậy khi chuyển công tác sang lĩnh vực khác, tôi năng đến thăm thầy cô giáo cũ hơn vào mỗi dịp lễ, Tết và ở cương vị là phụ huynh của các cô cậu học trò tôi vẫn luôn nhắc nhở con mình việc tri ân, tôn vinh các thầy cô trong ngày lễ trọng.

Tuy nhiên, soi thấu vào thực tiễn hiện tại việc tổ chức tri ân thầy cô vào dịp Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam có gì đó gờn gợn, cứng nhắc, dập khuôn, thậm chí hơi… thái quá. Bởi vừa bước vào trung tuần tháng 10, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày 20/11. Trong đó, ngoài việc phát động phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt” lập thành tích chào mừng thì có một phần quan trọng là chuẩn bị cho phần hội với văn nghệ, báo tường… Có trường chỉ để các lớp đầu cấp tham gia nhưng có trường huy động từ lớp đầu cấp đến cuối cấp. Vì có thi thố, chấm giải nên phần văn nghệ, báo tường được đầu tư hết sức kỹ lưỡng khiến các học sinh và cả phụ huynh có năng khiếu múa, hát, vẽ… phải "còng lưng" thực hiện. Chuẩn bị thi giữa kỳ I mà ngoài việc học ở trường các em vẫn phải đến lớp từ trưa tới tối mịt để tập tành văn nghệ, thiết kế, sáng tác, sưu tầm, trang trí báo tường. Để cho có sự… chuyên nghiệp, Ban đại diện cha mẹ học sinh ở một số lớp đứng ra hô hào vận động phụ huynh đóng góp kinh phí để thuê trang phục, đạo cụ dàn dựng, hướng dẫn các tiết mục văn nghệ nhất là các màn múa và tiểu phẩm.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như chất lượng ngành Giáo dục tỉnh ta trên đà thẳng tiến, không có những người thầy, người cô bỏ quên lương tâm và trách nhiệm ngay khi còn đứng trên bục giảng. Hơn thế, đời sống xã hội đang thực sự sung túc, phồn vinh chứ không phải trong bối cảnh nhiều nơi trên đất nước hình chữ S đang gồng mình đối mặt với thiên tai, lũ lụt, dịch Covid- 19 như hiện tại. Trong khi hàng chục ngàn em học sinh ở miền Trung đang thiếu thốn quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, nhiều học sinh đang khắc khoải ước mong được đến trường vì lớp học đã bị đổ sập, hoặc cuốn trôi do mưa lũ… thì việc tổ chức các hoạt động trong "Tháng tri ân các nhà giáo” ở tỉnh miền núi nghèo như Hòa Bình cũng nên bớt đi sự ồn ào, long trọng. Mọi hoạt động trong lễ kỷ niệm 20/11 nên tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, tiết kiệm để vẹn nghĩa tri ân, tôn vinh các nhà giáo - những "người đưa đò thầm lặng” theo đúng nghĩa, không nên lạc lõng phô trương.

 

      
 Lam Nguyệt

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục