(HBĐT) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, trước những trang mạng xã hội tràn lan thông tin lệch lạc, phiến diện thì việc đọc sách giúp học sinh tiếp nhận thông tin một cách bổ ích, hình thành nhân cách đạo đức và lối sống chuẩn mực. Do đó, những năm gần đây, công tác thư viện tại các trường học trên địa bàn tỉnh được ngành Giáo dục quan tâm. Nhiều mô hình thư viện hoạt động hiệu quả góp phần phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường.


 

Học sinh trường TH&THCS Chí Đạo (Lạc Sơn) đọc sách tại thư viện góc lớp.

 

Đầu tháng 4, chúng tôi có dịp về thăm trường TH&THCS Kim Tiến (Kim Bôi). Đây là một trong những ngôi trường có thư viện xanh, thân thiện, hiệu quả nhất trên địa bàn huyện Kim Bôi. Dưới tán cây xanh, học sinh nhà trường chăm chú đọc sách. Không gian thư viện mở với các cây sách di động rải rác khắp sân trường, tủ sách góc lớp với lượng sách, truyện được luân phiên liên tục, tạo sự hứng khởi cho học sinh đối với việc đọc sách. Cô giáo Nguyễn Thị Bích, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đọc sách là một hoạt động rất có ý nghĩa, bổ ích, đặc biệt đối với học sinh tiểu học, giúp các em lĩnh hội những giá trị văn hóa xã hội, phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin, tiếp nhận tri thức, hình thành nên nhân cách cho các em. Đọc sách làm phong phú thêm kiếm thức về khoa học, văn học, nghệ thuật cũng như đời sống. Sách còn có tác dụng giải trí, giúp học sinh giải tỏa căng thẳng, áp lực trong học tập, bổ sung thêm vốn từ ngữ, nhất là học sinh người dân tộc thiểu số để học tốt hơn bộ môn Tiếng Việt... Từ khi nhà trường phát động phong trào đọc sách, học sinh rất hào hứng. Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các thầy, cô hướng dẫn các em kỹ năng đọc sách cơ bản, định hướng cho học sinh cách chọn lựa đầu sách hay, những cuốn sách bổ ích.

Khuyến khích văn hóa đọc trong nhà trường, gần đây, trường tiểu học Lê Văn Tám, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã tổ chức "Ngày hội đọc sách cùng con”. Đây là cơ hội để ông bà, bố mẹ gác lại những bận rộn, cùng trẻ đọc sách. Hoạt động này nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh, sự vui vẻ, phấn khởi của đông đảo học sinh; là mô hình, hoạt động bổ ích rất đáng được nhân rộng ra các trường trên địa bàn thành phố cũng như toàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Xác định tầm quan trọng của việc đọc sách trong các nhà trường, Sở đã yêu cầu các nhà trường phát huy vai trò của hệ thống thư viện trường học, phối hợp với các thư viện công cộng trên địa bàn để tổ chức hoạt động luân chuyển sách, báo, tài liệu. Tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, tích cực xây dựng các góc đọc, thư viện cùng học trong các trung tâm học tập cộng đồng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Kết nối hoạt động của Ngày Sách Việt Nam với hoạt động tại địa phương. Khuyến khích các trường sắp xếp thời gian 1 tiết/tuần cho học sinh được tự đọc sách tại thư viện, dưới sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên chủ nhiệm và nhân viên thư viện. Các nhà trường cũng khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành, ủng hộ các phong trào xây dựng tủ sách lớp học; tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động đọc sách cùng con tại trường và tổ chức các hoạt động đọc sách cùng con tại nhà, bố trí thời gian cho con đọc sách, xây dựng tủ sách gia đình. Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, các nhà trường vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia các câu lạc bộ đọc sách, thi giới thiệu về sách theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, sử dụng mạng xã hội (facebook, youtube, livestream…). Hướng dẫn học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục thành lập đội truyền thông cho câu lạc bộ đọc sách. Đồng thời, tích cực tham gia cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc năm 2021” do Sở VH-TT&DL tổ chức, lan tỏa tình yêu đọc sách và ý thức trách nhiệm với cộng đồng trong việc góp phần phát triển văn hóa đọc, rèn luyện kỹ năng đọc và học suốt đời theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại.

 

Dương Liễu


Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục