Kỹ năng nghề sẽ là một loại "tiền tệ quốc tế" có thể giao dịch trong thế giới ngày nay. Các doanh nghiệp lớn luôn phải tìm mọi cách để thắng trong "cuộc chiến" giành nhân tài giỏi nghề.

Đó là một trong bảy xu hướng phát triển Giáo dục nghề nghiệp trên thế giới hiện nay.

Cần phải có một hệ thống Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiệu quả để tăng cường sự tham gia của lực lượng lao động trong việc giúp các công ty phát triển các công nghệ mới và tăng năng suất của nền kinh tế.

Cisco và Optus/Alphawest đã tiến hành các nghiên cứu về các xu hướng toàn cầu đang nổi lên trong GDNN nhằm chia sẻ thông tin cho các cơ sở cơ sở GDNN và các nhà hoạch định chính sách, hướng đến giải quyết các thách thức mang tính thời đại của giáo dục nghề.

Việc đánh giá các xu hướng toàn cầu chủ yếu dựa vào các nghiên cứu điển hình ở nước ngoài và các nghiên cứu, tư duy chính sách mới nhất.

Dưới đây là 7 xu hướng phát triển Giáo dục nghề nghiệp trên thế giới:

Kỹ năng nghề sẽ là một loại tiền tệ quốc tế - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các doanh nghiệp lớn luôn phải tìm mọi cách để thắng trong "cuộc chiến" giành nhân tài giỏi nghề (Ảnh minh họa).

Xu hướng thứ nhất: Học sinh sinh viên tham gia học nghề ở độ tuổi sớm hơn hoặc muộn hơn

Khi nhu cầu về kỹ năng mới và trình độ cao hơn tăng lên và dân số ở các nước phát triển già đi, yêu cầu đào tạo lại lao động lớn tuổi sẽ cao hơn. Các nước châu Âu đã đặc biệt tích cực trong việc giải quyết thách thức này thông qua các chính sách học tập suốt đời. Số lượng công dân EU từ 50 đến 64 tuổi tham gia đào tạo đã tăng từ 1% đến 26% ở các nước EU trong giai đoạn 2005-2009.

Cùng với đó, do yêu cầu nghề nghiệp, một số quốc gia có xu hướng học sinh, sinh viên tham gia học nghề sớm hơn.

Xu hướng thứ hai: Thị trường đào tạo nghề trên thế giới có xu hướng dịch chuyển ra nước ngoài

Những người có kỹ năng đang ngày càng di chuyển nhiều giữa các quốc gia để đáp ứng với sự thay đổi của nhu cầu. Năm 2010, ước tính có khoảng 193 triệu lao động di cư trên toàn cầu đã chuyển đến các quốc gia khác nhau để tìm việc làm. Theo đó, nhu cầu về đào tạo, đào tạo lại kỹ năng và công nhận lao động di cư sẽ ngày càng gia tăng. Có thể cho rằng tốc độ di chuyển của người dân giữa các quốc gia đi học nghề cũng sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Xu hướng thứ ba: "Giữ chân" học sinh

Lập luận kinh tế cho việc giữ chân sinh viên học nghề là không thể bác bỏ: Việc có được một khách hàng mới tốn kém hơn đáng kể so với việc duy trì một khách hàng hiện có. Các cơ sở GDNN trên thế giới đang nhận ra rằng, thiệt hại kinh tế của việc mất học sinh giữa chừng là đáng kể.

Xu hướng thứ tư: Học nghề qua nhiều hình thức

Sự xuất hiện của học trực tuyến và học tập kết hợp hầu như không phải là một xu hướng mới. Tuy nhiên, các xu hướng gần đây về mô hình học tập kết hợp và học trực tuyến có xu hướng tập trung vào hai lĩnh vực. Một là, chuyển từ việc nhân rộng phương pháp sư phạm trực diện sang phát triển các phương pháp sư phạm mới. Hai là, hướng tới học tập trên thiết bị di động.

Xu hướng thứ năm: Giải pháp sáng tạo để giảm thiểu đầu tư cơ sở hạ tầng

Sự không chắc chắn về doanh thu, áp lực chi phí và lợi nhuận và những khó khăn trong việc dự báo nhu cầu kỹ năng trong tương lai đang buộc các cơ sở GDNN phải suy nghĩ về các yêu cầu cơ sở hạ tầng. Các tổ chức đang xem xét các cách thức sáng tạo để giảm thiểu đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới thông qua việc sử dụng công nghệ mới (chẳng hạn như trình mô phỏng hoặc các công cụ cộng tác trực tuyến) để tránh đầu tư tốn kém. Các mô hình chia sẻ chi phí, các dịch vụ dựa trên đám mây giảm chi phí hành chính được áp dụng rộng rãi.

Xu hướng thứ sáu: Hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp

Mô hình nhà cung cấp - người tiêu dùng đã nổi lên trong lĩnh vực GDNN. Khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, bao gồm cả những đối thủ mới từ bên ngoài lĩnh vực GDNN, ngành đòi hỏi những mô hình hợp tác mới. Các mô hình này tập trung vào việc thiết lập sự hợp tác sâu hơn và mở rộng hơn nhằm đáp ứng cung và cầu.

Xu hướng thứ 7: Kỹ năng nghề là một loại "tiền tệ quốc tế"

Kỹ năng nghề là một loại tiền tệ quốc tế: Chúng là một nguồn lợi thế kinh tế và ngày càng có thể giao dịch trong thế giới ngày nay. Các doanh nghiệp lớn luôn phải tìm mọi cách để thắng trong "cuộc chiến giành nhân tài" - một thuật ngữ đã được đặt ra vào cuối những năm 1980 và vẫn đúng cho đến ngày nay.

Có thể nói, các xu hướng toàn cầu đặt ra cả thách thức và cơ hội cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của mỗi quốc gia trên toàn thế giới. Các cơ sở đào tạo nghề sẽ cần phải linh hoạt thích ứng, cải tiến nhiều mặt, cả về công cụ quản trị và phương pháp đào tạo, hợp tác để mang tới những trải nghiệm mới trên tất cả khía cạnh trong quá trình học nghề của học sinh, sinh viên.


Theo Dân trí

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục