(HBĐT) - Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang triển khai các phương án để ôn tập hiệu quả cho khối 12 thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đa phần các trường chọn ôn tập trực tiếp, chia đôi lớp để đảm bảo công tác phòng dịch.


Học sinh trường PT DTNT THCS&THPT Tân Lạc (Tân Lạc) tập trung ôn thi chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Chúng tôi có mặt tại trường THPT Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) khi thầy trò nhà trường vừa hoàn thành xong đợt thi thử thứ 2. Đồng chí Nguyễn Quyết Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 203 học sinh lớp 12 tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong đó, 15 em đăng ký dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên, 188 em đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội. Việc ôn tập cho học sinh lớp 12 được nhà trường thực hiện từ đầu học kỳ II. Trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 10 - 16/5, nhà trường có tổ chức được một số tiết học trực tuyến để ôn tập cho học sinh. Khi học sinh đi học trở lại từ ngày 17/5, nhà trường đã tách đôi các lớp, tổ chức cho học sinh ôn tập cả sáng, chiều. Dự kiến sẽ tổ chức ôn tập hết tháng 6. Để đánh giá cũng như điều chỉnh chất lượng ôn tập, nhà trường đã tổ chức 2 đợt thi thử. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng ôn tập, đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc ý thức học tập chưa tốt, nhà trường chủ động liên lạc, gặp mặt phụ huynh để có sự trao đổi, hỗ trợ, trên tinh thần chuẩn bị tốt nhất cho các em trước khi bước vào kỳ thi.

Một trong những vấn đề các nhà trường quan tâm hiện nay là đề thi do chương trình học giảm tải bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Về vấn đề này, đồng chí Hoàng Ngọc Ánh, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) cho biết: Theo hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi. Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản và có số lượng hợp lý những câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như 9, 10). Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó. Thí sinh lưu ý là trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo đối với tất cả các môn thi trong kỳ thi. Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường phân tích kỹ đề thi tham khảo để có thể định hướng dạy học, ôn tập.

Theo đó, việc ôn tập được thực hiện theo từng chủ đề, bám sát vào đề thi, bài thi khảo sát của Bộ GD&ĐT, của Sở. Đồng thời, các nhà trường đều khảo sát, sàng lọc những học sinh yếu để bổ sung kiến thức cơ bản, đảm bảo cho các em đủ điểm xét tốt nghiệp THPT. Giáo viên dựa vào năng lực của từng học sinh để có hướng ôn tập phù hợp, đối với học sinh học lực tương đối, ngoài việc ôn tập kiến thức cơ bản, giáo viên khuyến khích các em thử sức với những bài tập nâng cao, dạng đề khó, phấn đấu đạt điểm cao vào các trường đại học, cao đẳng... Hiện nay, các trường THPT đang tổ chức ôn tập nước rút, chạy đua với thời gian nhằm giúp các em tổng hợp lại kiến thức cơ bản, rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, vững tin bước vào kỳ thi quan trọng cuối cấp.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch. Tổ chức dạy học, ôn tập với hình thức linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt tăng tốc trong việc ôn tập, nhất là ở các môn thi trắc nghiệm với nhiều phương pháp phù hợp cho từng đối tượng học sinh; tích cực động viên, khích lệ tinh thần để các em vững tin, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục