(HBĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang đến gần. Cũng như mọi năm, kết quả của kỳ thi này không chỉ dùng để xét tốt nghiệp THPT, mà còn được sử dụng là căn cứ xét tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH).


Giáo viên, học sinh trường THPT Lạc Sơn (Lạc Sơn) ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (ảnh chụp ngày 29/6).

Kỳ thi đặc biệt quan trọng này diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, hiện tỉnh có 12 trường hợp dương tính và tái dương tính với SARS-CoV-2, số trường hợp phải cách ly tập trung và cách ly tại nhà lên đến hàng nghìn người, đã có thí sinh đăng ký dự thi thuộc diện F1 phải cách ly tập trung… Nhiều vấn đề phát sinh đang được ngành GD&ĐT khẩn trương hoàn thiện, để việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra nghiêm túc, chất lượng, an toàn, đúng quy chế.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh có 9.541 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, 8.170 thí sinh hệ THPT, 893 thí sinh hệ GDTX, 478 thí sinh tự do. Có 4.908 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp, 4.261 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp và đại học, 372 thí sinh chỉ đăng ký xét CĐ, ĐH. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác tổ chức kỳ thi như: Công tác dạy học và ôn tập cho học sinh theo đúng kế hoạch thời gian năm học; thành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng thi và các Ban; tổ chức hội nghị tập huấn, quán triệt quy chế thi… Đối với các đơn vị, nhà trường đều đã bố trí, giới thiệu nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi. Đồng thời, phối hợp các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện như: Xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, bố trí nơi ăn nghỉ cho thí sinh. Có phương án xử lý cụ thể các tình huống do dịch Covid-19 và dự phòng hiện tượng thời tiết cực đoan. Các đơn vị, nhà trường cũng đã hoàn thành việc kiểm tra chéo, đang khắc phục tồn tại sau kiểm tra.

Theo báo cáo nhanh của các đơn vị, nhà trường, tính đến ngày 28/6, toàn tỉnh có 1 trường hợp học sinh là F1 tại trường THPT Mường Chiềng (Đà Bắc), tiếp xúc với chị gái là F0 ngày 15/6, đã được cách ly tập trung từ ngày 22/6. Từ sau khi tiếp xúc với chị gái ngày 15/6, học sinh này không đến trường nên đã không tiếp xúc với thầy cô, bạn bè. Sở GD&ĐT đã có công văn gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 các huyện, thành phố đề nghị phối hợp cung cấp danh sách học sinh thuộc các trường hợp F0, F1, F2, F3 để ngành GD&ĐT tổng hợp, có phương án bố trí phòng thi riêng, hoặc tổ chức thi đợt 2 theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, đảm bảo công tác PCD cũng như quyền lợi của thí sinh.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Gấp rút những ngày cuối cùng chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD&ĐT tiếp tục ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kỳ thi. Chỉ đạo rà soát thông tin thí sinh đăng ký dự thi, sửa chữa những sai sót, hoàn chỉnh dữ liệu của kỳ thi; cập nhật báo cáo trước kỳ thi và phần mềm quản lý thi; chuẩn bị chu đáo về nhân sự tham dự kỳ thi. Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021 sẽ tổ chức kiểm tra các đơn vị (trước, trong và sau thi). Chúng tôi đã lưu ý các hội đồng thi xây dựng phương án dự phòng xỷ lý tình huống bất thường liên quan đến kỳ thi. Chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm, nhân sự cho các khâu: Vận chuyển và bàn giao đề thi, coi thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo bài thi, xét tốt nghiệp. Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các nhà trường, hội đồng thi phải có phương án đảm bảo ANTT, công tác y tế, an toàn thực phẩm, PCD bệnh; các tình huống bất thường về thời tiết; bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi... Có phương án vận chuyển bài thi, hỗ trợ đưa đón thí sinh đến điểm thi đúng giờ, bố trí nơi ăn, ở cho thí sinh ở xa điểm thi. Đặc biệt là tổ chức coi thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 

Dương Liễu


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục