Chiều 8/7, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 cơ bản kết thúc. Phương án tổ chức kỳ thi năm nay nhận được sự đồng thuận cao và đánh giá tích cực của dư luận xã hội. Ngay sau khi môn thi cuối, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) tổ chức họp báo về kỳ thi.



Các thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP Hà Nội) sau khi hoàn thành môn thi cuối. Ảnh: MỸ HÀ

Theo Bộ GD và ÐT trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, phương án tổ chức kỳ thi được thực hiện theo phương châm ứng phó với tác động của dịch bệnh trên tinh thần chủ động áp dụng các biện pháp để kỳ thi diễn ra an toàn cho thí sinh và những người tham gia công tác tổ chức thi. Kết thúc đợt 1, cả nước có 981.773 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 96,13% so đăng ký. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi là 23.569 em, chiếm tỷ lệ 2,31% sẽ dự thi vào đợt 2.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của Bộ GD và ÐT, các địa phương, đặc biệt có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế, Bộ Công an cho nên kỳ thi diễn ra bảo đảm an toàn. Các hành vi vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi. Các địa phương đều có các giải pháp hỗ trợ tối đa cho thí sinh trong các ngày thi; bảo đảm không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi. Một số địa phương như TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho tất cả thí sinh dự thi đợt 1. Kỳ thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đạt được mục tiêu kép vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa nghiêm túc, khách quan, công bằng.



Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Ðại Nghĩa (quận 1, TP Hồ Chí Minh). Ảnh TTXVN 

Ðối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội chiều 8/7, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đang chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp xác minh thông tin việc để lọt đề thi môn Toán ngày 7/7 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại huyện Lệ Thủy. Trước đó, ngày 7/7, mạng xã hội xôn xao khi một tài khoản đăng nội dung đề thi lên, thời gian hiển thị vẫn đang trong thời gian các thí sinh làm bài, chưa kết thúc buổi thi. Hình ảnh đề thi được đăng tải được nhận định là trên bàn phòng thi và còn nguyên số báo danh lẫn phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh. Xác minh ban đầu của công an là đề thi bị lọt ra ngoài tại một điểm thi ở huyện Lệ Thủy. Bộ GD và ÐT thì cho biết đã xác minh được danh tính thí sinh vi phạm và đã bị đình chỉ thi; các cán bộ coi thi bị đình chỉ coi thi, viết báo cáo giải trình để xử lý rõ trách nhiệm theo quy định. Hiện, Công an tỉnh Quảng Bình đang khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc nêu trên.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh được ghi nhận là địa phương chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19, cho nên công tác phòng, chống dịch tại 155 điểm thi được siết chặt. Theo Sở GD và ÐT thành phố, tại các điểm thi đã triển khai đầy đủ các phương án tổ chức thi an toàn như: Thực hiện 5K; mang khẩu trang khi tham gia thi; phân cổng đón, đưa theo nhóm phòng thi; phân luồng đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn thường xuyên; cử thành viên hướng dẫn thí sinh lên thẳng phòng thi, khử khuẩn sau mỗi buổi thi... Tuy nhiên, trong ngày thi đầu, TP Hồ Chí Minh phát hiện một số thí sinh nghi nhiễm Covid-19 đều được xử lý đúng kịch bản, nhanh chóng.

Bộ GD và ÐT cũng cho biết, đã có công văn gửi các địa phương chuẩn bị các điều kiện tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể: Ðối với các tỉnh, thành phố có thí sinh chưa dự thi đợt 1, bên cạnh thực hiện tốt công tác chấm thi, cần tiếp tục nắm bắt diễn biến dịch bệnh, số lượng thí sinh, nguyện vọng thí sinh để Bộ GD và ÐT đưa ra cách thức, lựa chọn thời gian tổ chức thi đợt 2 phù hợp, bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục