(HBĐT) - Trong khi học sinh các huyện, thành phố phấn khởi đến trường, chính thức bước vào năm học mới thì học sinh trên địa bàn huyện Lương Sơn phải ở nhà, áp dụng các hướng dẫn của thầy, cô để "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Đây là khởi đầu đặc biệt cho một năm học rất đặc biệt, bởi dự báo dịch Covid-19 sẽ dồn lên năm học 2021 - 2022 những áp lực rất khó lường nên tinh thần "vừa học vừa phòng, chống dịch” sẽ là tinh thần xuyên suốt năm học.


Bước vào năm học mới, trường mầm non Unicef (TP Hòa Bình) chú trọng hướng dẫn các kỹ năng tự phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ mầm non.

Năm học mới ở huyện Lương Sơn

"Do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh nên ngày 5/9 vừa qua, các trường học trên địa bàn huyện không tổ chức khai giảng trực tiếp, các hoạt động đầu năm học mới cũng không thực hiện được” - đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn cho biết.

Dù vậy, công tác chuẩn bị năm học mới của các trường trên địa bàn huyện vẫn được tiến hành với tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, các nhà trường quan tâm thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, bếp ăn bán trú, các công trình phụ trợ, khuôn viên nhà trường... đảm bảo tốt các điều kiện về phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. Phòng GD&ĐT huyện chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục ở địa phương với tinh thần đồng hành cùng ngành giáo dục thực hiện mục tiêu kép: Vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa thực hiện hiệu quả công tác PCD Covid-19.

Các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch dạy học ứng phó với tình hình dịch bệnh, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 phù hợp điều kiện từng trường. Cụ thể, trong trường hợp dịch Covid-19 chưa được kiểm soát, học sinh tiếp tục phải tạm dừng đến trường thì các đơn vị, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp từng đối tượng, cấp học. Đối với học sinh tiểu học, các trường phân loại nhóm có đủ điều kiện học trực tuyến, nhóm không thể học trực tuyến, rà soát hạ tầng CNTT xây dựng phương án theo khả năng đáp ứng của học sinh, giáo viên.

Đối với cấp học mầm non, trên địa bàn huyện có 21 trường mầm non với 240 nhóm lớp, trên 5.800 học sinh. Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp sẽ không tổ chức dạy học trực tuyến đối với cấp mầm non. Thay vào đó, các trường tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà.

Nhiều kịch bản thích ứng với tình hình dịch Covid-19

Trên phạm vi toàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 - 2022. Theo đó, yêu cầu ngành GD&ĐT và các địa phương chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT trao đổi: Trong năm học 2021 - 2022, tình hình dịch Covid-19 phức tạp, khó lường là áp lực lớn nhất, đòi hỏi ngành GD&ĐT phải xây dựng nhiều kịch bản để thích ứng với tình hình mới. Đây sẽ là năm học gặp nhiều khó khăn, thử thách, vì vậy, chủ động, linh hoạt và thích ứng sẽ là những giải pháp xuyên suốt năm học. Đặc biệt, tình hình mới đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, giáo viên cần phát huy cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, tâm huyết để góp phần cùng toàn ngành phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ năm học với tinh thần "Chủ động - kỷ cương - an toàn - chất lượng”.

Với tinh thần vào cuộc chủ động, ngay sau lễ khai giảng năm học 2021 - 2022, ngày 6/9, Sở GD&ĐT đã có Công văn số 2260/SGD&ĐT-CNTT đề nghị Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thành phố báo cáo nhanh số liệu về điều kiện học tập trực tuyến của học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Dự kiến, trong những thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc phong tỏa để PCD Covid-19, phương án học trực tuyến sẽ được triển khai mặc dù còn những hạn chế, bất cập và không đồng bộ. Theo đó, đối với học sinh có đủ điều kiện học trực tuyến, các trường tổ chức dạy học trực tuyến theo kế hoạch. Đối với học sinh không thể học trực tuyến, các trường thiết kế nội dung học dưới dạng phiếu học tập để phát cho học sinh hoặc gửi lên nhóm zalo, messenger… Sau đó hướng dẫn phụ huynh chụp và gửi sản phẩm, thu phiếu học tập của học sinh để giáo viên nhận xét, hỗ trợ kịp thời.

Cùng với các kịch bản dạy học trực tuyến, từ xa, ngành GD&ĐT xây dựng kế hoạch năm học linh hoạt với quyết tâm hoàn thành chương trình giáo dục được thiết kế phù hợp với tình hình mới. Trước áp lực vừa học vừa PCD Covid-19, ngay sau khai giảng, các nhà trường đều nhanh chóng ổn định nền nếp để tận dụng "thời gian vàng” dạy học trực tiếp. Trên cơ sở kế hoạch khung của năm, các nhà trường tập trung vào chương trình lõi trong thời gian vàng học tập trực tiếp. Đây là phương pháp đã được quán triệt đến từng giáo viên, từ đó giúp giáo viên, nhà trường linh hoạt, sáng tạo hơn trong thực hiện các chương trình giáo dục trong năm học đặc biệt này - năm học thi đua dạy tốt, học tốt và chống dịch tốt.


Thu Trang


Các tin khác


Thích ứng an toàn khi sinh viên trở lại học tập

Tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các phương án cho sinh viên trở lại học tập trực tiếp tại giảng đường. Tuy nhiên, để hàng chục nghìn sinh viên mỗi trường từ khắp các địa phương đến giảng đường học trực tiếp vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường cho phép sinh viên đến trường thực hành, thí nghiệm

Sau khi tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương nới lỏng giãn cách, một số trường đại học trên địa bàn đã có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Các địa phương tổ chức dạy học ra sao với 4 cấp độ dịch ?

Theo Bộ GD-ĐT, địa bàn có cấp độ dịch Covid-19 ở mức độ 1 và 2 cần tổ chức cho học sinh học trực tiếp; cấp độ 3 có thể kết hợp cả 2 hình thức… Vậy, các địa phương nói gì về hướng dẫn này?

Phú Thọ tập trung phòng, chống Covid-19 trong trường học

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ) phát hiện nhiều học sinh tại hai trường tiểu học và THCS Chu Hóa nhiễm Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã, đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch trong các trường học trên địa bàn.

Huyện lương Sơn: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(HBĐT) - Thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Nhờ đó, quy mô trường học phát triển ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; công tác quản lý, dạy và học không ngừng sáng tạo, nâng cao... ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương.

Ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhà giáo, học sinh, sinh viên

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về tác động của dịch đối với các lĩnh vực giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục