(HBĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở TP Hòa Bình. Tính từ ngày 23/11 đến nay, hầu như ngày nào trên địa bàn cũng có trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đáng nói, một số trường học đã có học sinh mắc bệnh và lây nhiễm thứ phát, có những trường có các trường hợp F1, F2. Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Ban chỉ đạo (BCĐ) các cấp về việc "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình đã chỉ đạo các nhà trường khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), đồng thời đảm bảo công tác dạy và học với các hình thức phù hợp, hiệu quả.


Học sinh trường TH&THCS Thống Nhất, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong lớp học.

Đồng chí Trần Thị Như Thạch, Phó trưởng phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin trường học có F0, phòng đã chỉ đạo các trường học thần tốc rà soát, truy vết trường hợp có liên quan. Căn cứ vào số lượng đối tượng liên quan đến ca dương tính đã truy vết tại các trường, phòng báo cáo BCĐ thành phố, xin ý kiến cho các trường nghỉ học để BCĐ thành phố và các phường, xã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Các đơn vị còn lại duy trì dạy học trực tiếp tại trường, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp PCD Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế.

Thời gian qua, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, Phòng GD&ĐT thành phố yêu cầu các nhà trường căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến, cấp độ của dịch để chủ động lựa chọn phương án, hình thức tổ chức dạy học bảo đảm chương trình, mục tiêu chất lượng giáo dục và an toàn trong PCD.

Sau vài ngày nghỉ học trực tiếp, từ ngày 2/12, trường TH&THCS Thống Nhất, trường TH&THCS Cù Chính Lan (phường Thống Nhất) đã cho học sinh trở lại trường và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Theo đó, 100% giáo viên, nhân viên, học sinh phải đeo khẩu trang suốt thời gian ở trường; bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại cổng trường và mỗi lớp học; thực hiện vệ sinh môi trường lớp học đảm bảo thông thoáng, tẩy rửa đồ dùng học tập thường xuyên; bố trí đủ nước sạch, xà phòng rửa tay... Các nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành biện pháp PCD, khi tan học thông báo trên loa phát thanh nhắc phụ huynh giữ khoảng cách ở cổng trường, chấp hành đeo khẩu trang để phòng dịch.

Cũng như các trường học trên địa bàn phường Thống Nhất, hiện nay, theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố, các trường học, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn các phường, xã: Trung Minh, Hòa Bình, Yên Mông, Kỳ Sơn, Quang Tiến, Thịnh Minh, Hợp Thành, Mông Hóa, Độc Lập đã cho học sinh học trực tiếp tại trường và thực hiện nghiêm các biện pháp PCD.

Đối với các trường học, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục ở các phường, xã: Dân Chủ, Thái Bình, Phương Lâm, Đồng Tiến, Quỳnh Lâm, Tân Thịnh, Hữu Nghị, Thịnh Lang, Tân Hòa tiếp tục cho toàn bộ học sinh nghỉ học trực tiếp tại trường, triển khai dạy học trực tuyến để thực hiện công tác rà soát, sàng lọc các đối tượng liên quan đến Covid-19 trên địa bàn theo quy định.

Bên cạnh đó, tính đến ngày 5/12, Phòng GD&ĐT đã phối hợp Trung tâm Y tế thành phố triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh từ 12 - 17 tuổi được gần 5.900 em. Công tác tiêm phòng diễn ra an toàn, không có diễn biến bất thường sau tiêm.

Đồng chí Trần Thị Như Thạch cho biết thêm: Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể theo từng tuần, sắp xếp kế hoạch dạy học, thời khóa biểu phù hợp, tận dụng tối đa thời gian mà không gây quá tải. Đồng thời, chỉ đạo các trường chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện tinh gọn chương trình dạy học. Trong thời gian học trực tiếp, đến nay, các trường đã đẩy nhanh tiến độ trước 2 - 3 tuần. Với việc dạy học tăng cường, các trường học đã hoàn tất chương trình các môn học của học kỳ I, một số trường đã cho học sinh kiểm tra học kỳ I. Nếu như dịch bệnh bùng phát phức tạp hơn thì đến thời điểm này, về chương trình đã cơ bản đảm bảo chất lượng. Còn với những tiết học phụ họa, giáo viên đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án dạy học trực tuyến để hỗ trợ học sinh, làm sao đảm bảo tinh thần học sinh không đến trường nhưng không ngừng việc học.

Bình Giang

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục