(HBĐT) - Hai năm gần đây, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng hoạt động giáo dục thể chất trong các nhà trường được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Đà Bắc xem là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt. Nhờ đó, đã đóng góp vào mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo sân chơi bổ ích, môi trường rèn luyện giúp các em có sức khoẻ, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong nhà trường.


Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc tập luyện thể thao nâng cao sức khoẻ.

Từ giữa học kỳ I năm học 2021 - 2022, khi việc dạy và học ở trường trong điều kiện bình thường mới, trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc đã triển khai một số hoạt động thể dục, thể thao nổi bật, như: Giao lưu thể thao khối THPT giữa nhà trường và trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ; giải bóng đá khối THCS chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021). Gần đây nhất là trung tuần tháng 1/2022, nhà trường tổ chức giải bóng bàn mừng xuân Nhâm Dần 2022 dành cho lứa tuổi học sinh. Cô giáo Kiều Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng. Cùng với việc tạo sân chơi thể thao, nhà trường thực hiện đổi mới, linh hoạt về phương pháp dạy và học, thu hút được học sinh tham gia tập luyện và thi đấu, góp phần thực hiện thông điệp, mục tiêu của năm học là "Dạy tốt, học tốt, chống dịch tốt”. 

Đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Qua kiểm tra việc thực hiện giáo dục thể chất tại các đơn vị, trường học vùng cao cho thấy, hoạt động này duy trì tốt, đều đặn ngoài giờ, giữa giờ và các buổi sáng. Tiêu biểu là trường TH&THCS Cao Sơn, các trường phổ thông dân tộc bán trú: THCS Tân Minh,  THCS Đồng Chum, TH&THCS Vầy Nưa… Nhiều trường còn tổ chức hoạt động lên lớp với hình thức trò chơi dân gian, góp phần tạo hứng thú cho học sinh, bổ trợ cho tiết học. Ngoài ra, Tổ chức Tầm nhìn thế giới, dự án của tổ chức Aide et Action (AEA) đã phối hợp với các trường học vùng hưởng lợi triển khai hoạt động liên quan đến giáo dục thể chất cho học sinh, thông qua hình thức tập huấn cho giáo viên, hướng dẫn hoạt động Đội, thu hút học sinh tham gia các chương trình thể thao, nâng cao thể chất.

Hiện nay, hoạt động giáo dục thể chất và thể dục, thể thao trong các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện được quan tâm, đầu tư đáng kể, đảm bảo về đội ngũ giáo viên. Một số trường không chỉ có giáo viên trẻ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn mà còn có sự đầu tư cơ sở vật chất tốt. Như trường TH&THCS Yên Hoà có sân bãi rộng, thiết bị phụ trợ phong phú cho việc tập luyện bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Cũng theo chia sẻ của đồng chí Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện, học sinh vùng cao của huyện còn nhiều vất vả do hoàn cảnh, sớm phải tham gia lao động, sản xuất cùng gia đình nên càng cần rèn luyện sức khoẻ. Hoạt động giáo dục thể chất, thể dục, thể thao trong trường học được gắn với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, thông qua tập luyện phát hiện, đào tạo được không ít năng khiếu thể thao, tuyển chọn, bổ sung lực lượng vận động viên tham gia thi đấu ở giải cấp huyện, tỉnh, khu vực và toàn quốc. Bên cạnh môn bóng đá được học sinh trong các nhà trường tham gia tích cực, các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy cũng thu hút được nhiều em. Nổi bật là môn thể thao chạy việt dã được duy trì thường xuyên trong các đơn vị, nhà trường, phát hiện nhiều gương mặt trẻ, triển vọng, mang về thành tích cao ở giải việt dã được tổ chức hàng năm với quy mô cấp tỉnh. 

 Bùi Minh

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục