Trước hết, Bộ GD-ĐT cần rà soát, chỉnh sửa những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thi đua, khen thưởng và bệnh thành tích để loại bỏ lỗ hổng và quy định còn mang tính hình thức...


Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài "Bệnh thành tích trong giáo dục hiện nay” của Viện Khoa học giáo dục VN nêu: "Biểu hiện trầm trọng nhất của bệnh thành tích lại là ở đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông”.

Điều này được thể hiện qua báo cáo kết quả giáo dục thiếu trung thực, chỉ đạo/tổ chức xếp loại học lực và hạnh kiểm cuối kỳ, cuối năm không đúng với thực lực học sinh (HS) mà theo chỉ tiêu thi đua ấn định từ trước.


Gánh nặng thi cử, áp lực học tập của học sinh có một phần nguyên nhân do sức ép từ các tiêu chí thi đua. ĐÀO NGỌC THẠCH

Kết quả tọa đàm của đề tài nghiên cứu với giáo viên (GV) cho thấy, nhà trường giao chỉ tiêu đánh giá cuối năm học cho từng lớp, từng GV nên đã gây sức ép đối với GV (về chỉ tiêu xếp loại HS; về làm sáng kiến kinh nghiệm, về thi GV dạy giỏi cấp trường, cấp huyện…).

Từ sức ép của nhà trường, đã có nhiều GV đánh giá HS không đúng thực lực như nâng điểm, xếp lại hạnh kiểm để đạt lại chỉ tiêu chất lượng HS cuối năm học, phải đạt được theo chỉ đạo của hiệu trưởng về tỷ lệ HS giỏi, tỷ lệ lên lớp, tỷ lệ tốt nghiệp dẫn đến chất lượng thực sự của một cơ sở giáo dục không như thực tế.

Như vậy, bằng việc ấn định chỉ tiêu thi đua từ cấp quản lý xuống cơ sở giáo dục và các cơ sở để chạy theo những chỉ tiêu thi đua đã được ấn định từ trước đó sẽ lại giao chỉ tiêu xuống tới các tổ chuyên môn, các GV, dẫn đến tình trạng chung là các GV phải "tìm mọi cách” để đạt và vượt chỉ tiêu thi đua được giao. Một chuỗi những hành động không trung thực gây nên tình trạng thành tích ảo, không phản ánh được đúng khả năng và trình độ, chất lượng giáo dục. Kết quả khảo sát cũng cho thấy: 46,2% đối tượng khảo sát cho rằng chính quyền địa phương gây áp lực cho ngành giáo dục bằng mọi cách đạt chỉ tiêu thi đua do địa phương đặt ra.

Theo nghiên cứu này, háo danh, sính thành tích là nguyên nhân gây bệnh thành tích trong giáo dục được 83,9% đối tượng khảo sát thừa nhận, cao nhất trong số các nguyên nhân được hỏi ý kiến. Nhà trường thì háo danh trường xuất sắc, trường chuẩn quốc gia, tỷ lệ HS khá giỏi, lên lớp, tốt nghiệp cao…

Theo báo cáo, hầu hết các đối tượng khảo sát đều khẳng định những tác hại mà bệnh thành tích trong giáo dục gây ra, trong đó tác hại lớn nhất là tạo ra chất lượng giáo dục ảo. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hình thành nhân cách của người học.

Trong phần kiến nghị, nhóm tác giả của đề tài nghiên cứu này cho rằng: Để từng bước hạn chế bệnh thành tích, cần có những giải pháp đồng bộ. Trước hết, Bộ GD-ĐT cần rà soát, chỉnh sửa những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thi đua, khen thưởng và bệnh thành tích để loại bỏ lỗ hổng và quy định còn mang tính hình thức, đôi khi vô tình là nguyên nhân dẫn đến các hành động tiêu cực trong giáo dục để đạt được khen thưởng. Bộ GD-ĐT cũng cần giảm thiểu các cuộc thi không cần thiết…

Các sở GD-ĐT cần bỏ áp đặt các chỉ tiêu thi đua với từng khối lớp, từng GV. Chỉ tiêu thi đua phải thiết thực, phù hợp với thực tiễn của nhà trường và HS mà không bị chi phối bởi áp lực thành tích. Không đặt ra những chỉ tiêu quá cao, xa rời thực tế…

Theo Báo Thanh niên

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục