(HBĐT) - Đúng theo kế hoạch đề ra, năm học 2022 - 2023 sẽ chính thức được khởi động ngày 5/9 - Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Trước đó, vào ngày 29/8, học sinh các cấp học đã nô nức tựu trường để nhận lớp, tập dượt cho lễ khai giảng. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trách nhiệm và đạt hiệu quả tốt, các đơn vị, trường học trong toàn tỉnh đã sẵn sàng bước vào năm học mới.


Lãnh đạo Sở GD&ĐT động viên cô và trò trường mầm non Kim Sơn (huyện Kim Bôi) trước khi bước vào năm học 2022 - 2023.

Tại trường TH&THCS Đông Phong (Cao Phong), đồng chí Nguyễn Thế Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến thời điểm này, trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng triển khai nhiệm vụ năm học mới. Cũng như mọi năm, vào thời điểm đầu năm học, Ban Giám hiệu và chi hội khuyến học nhà trường rất quan tâm hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như học sinh mồ côi, con hộ nghèo, con gia đình chính sách… Bằng cách nắm chắc số lượng, hoàn cảnh của học sinh, trường đã kịp thời xây dựng kế hoạch hỗ trợ học tập (tặng đồng phục, sách vở, tư vấn miễn/giảm một số khoản đóng góp…). Những hoạt động này giúp học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có "3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở và đồ dùng học tập) để đến trường.

Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở hay đồ dùng học tập, đây là mục tiêu chung của hệ thống chính trị và toàn xã hội khi đồng hành với ngành GD&ĐT quyết tâm đẩy mạnh phong trào "3 đủ” đầu năm học mới. Hòa vào nỗ lực chung, Hội Khuyến học tỉnh đã phát động triển khai "Tháng Khuyến học Hòa Bình” lần thứ 10 - năm 2022. Trong Tháng Khuyến học (từ ngày 25/8 - 2/10), các địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Tuyên truyền, huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục; vận động học sinh đi học; tuyên dương, khen thưởng, tri ân; tổ chức ngày hội báo cáo kết quả "Nuôi lợn nhựa khuyến học”… Đặc biệt, vào dịp khai giảng năm học mới, các tổ chức, đoàn thể khuyến học trong toàn tỉnh đồng loạt triển khai các hoạt động tặng quà, hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Các hoạt động này tiếp tục góp phần đắc lực cùng toàn tỉnh khởi động một cách tốt đẹp năm học 2022 - 2023. 

Tại huyện vùng cao Mai Châu - nơi có nhiều thách thức trong phát triển GD&ĐT, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện cho biết, công tác chuẩn bị năm học mới tập trung những nội dung cốt lõi như: Thực hiện tốt công tác tuyển sinh, không để trẻ trong độ tuổi bị thất học. Phối hợp các cơ quan hữu quan tham mưu UBND huyện và Sở Nội vụ tuyển dụng số giáo viên còn thiếu; đồng thời cố gắng tối ưu hoá việc sắp xếp đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên để đảm bảo các lớp có thể hoạt động ngay khi năm học bắt đầu. Phối hợp Ban Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tham mưu UBND huyện làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các đơn vị, trường học. Chỉ đạo các đơn vị mua bổ sung trang thiết bị dạy học. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên các khối lớp 3, lớp 7, lớp 10 để thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018… 

Trên phạm vi toàn tỉnh, các đơn vị, trường học đã tích cực chuẩn bị để sẵn sàng bước vào năm học 2022 - 2023. Với tinh thần vào cuộc nghiêm túc và trách nhiệm cao, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, trường học thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, Sở phối hợp các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình, sẵn sàng đưa vào sử dụng trong năm học mới; chỉ đạo các trường chủ động nguồn kinh phí để sửa chữa, mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học phục vụ năm học mới; đảm bảo sách giáo khoa và các tài liệu giáo dục liên quan được phát hành đầy đủ đến từng học sinh trước thời điểm bắt đầu năm học. Về công tác tuyển sinh đầu cấp, các cấp học đều hoàn thành theo đúng quy định, đảm bảo cả về tiến độ và hiệu quả tuyển sinh… 

Năm học 2022 - 2023, ngành GD&ĐT xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT năm 2018. Đến thời điểm này, các điều kiện để thực hiện chương trình đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 đều đã sẵn sàng. Cuối tháng 8/2022, đội ngũ thầy, cô giáo đã hoàn thành các chương trình tập huấn, bồi dưỡng Chương trình GDPT năm 2018. 

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Triển khai nhiệm vụ năm học mới, ngành GD&ĐT tỉnh đã xác định 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Phương hướng chung là tiếp tục thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về GD&ĐT; tiếp tục bám sát Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đặc biệt, đây sẽ là năm học toàn tỉnh tập trung nguồn lực để đẩy mạnh thực hiện Chương trình GDPT năm 2018, kiên trì mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT. Vì thế, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã sẵn sàng các điều kiện để khởi động năm học mới với chủ đề: "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD&ĐT”. Đây cũng chính là định hướng chỉ đạo xuyên suốt của UBND tỉnh khi ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND, ngày 26/8/2022 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh.  


Thu Trang       


Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục