Trước những tranh cãi về đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, chiều 4/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có những thông tin về vấn đề này.

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Hiện nay, các Sở GD&ĐT triển khai công tác chấm thi đảm bảo chất lượng, theo đúng tiến độ thời gian, tuân thủ đúng đáp án Bộ GD&ĐT đã công bố.

Bộ GD&ĐT đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt môn tiếng Anh, để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho tất cả các thí sinh. Nếu có phương án điều chỉnh, Ban Chỉ đạo kỳ thi sẽ sớm có thông báo trong những ngày tới.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án chính thức môn tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều cuộc tranh luận trên diễn đàn giáo dục.


Câu tiếng Anh trong mã đề thi 409 gây tranh cãi. Ảnh: Chụp màn hình

Cụ thể, ở câu 31 - mã đề 401 (câu 46 - mã đề 402, câu 50 - mã đề thi 409), đề bài yêu cầu chọn đáp án sai. Các tranh cãi xung quanh hai phương án B và C.

Đề bài: "Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative (C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group".

Các từ được gạch chân để chọn lỗi sai gồm (từ trong ngoặc là nghĩa tiếng Việt được hiểu trong văn cảnh câu được hỏi): A. pioneering (tiên phong); B. distinctive (khác biệt); C. comparative (thí nghiệm/so sánh); D. control (đối chứng/kiểm soát).

Theo đáp án được Bộ GD&ĐT công bố, phương án trả lời đúng là B. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thí sinh trả lời là C (từ cần được sửa là từ comparative) sẽ không có điểm.

Bà Vũ Thị Mai Phương, giảng dạy tiếng Anh tại Hà Nội đã viết thư kiến nghị tới Bộ GD&ĐT. Trong đó nêu, trong khoa học, khi so sánh giữa hai nhóm đối tượng nghiên cứu, người ta sử dụng thuật ngữ "control group" và "experimental group" hoặc "comparison group". Nhóm comparison group/experimental group là nhóm nhận được sự can thiệp của thí nghiệm còn nhóm "control group" phục vụ như là cơ sở. Việc đề cập tới nghiên cứu "research" và nhóm cơ sở "control group" dẫn tới từ "comparative" trở nên sai lệch về kiến thức khoa học. Do đó, đáp án C cần được công nhận.

Bà Mai Phương kiến nghị; "Với các em lựa chọn đáp án "comparative", Bộ GD&ĐT công nhận cho điểm. 0,2 điểm, nếu nhân đôi ở ngành ngôn ngữ Anh, có tính chất quyết định tới việc đỗ, trượt của học sinh và sẽ là thiệt thòi lớn cho các em đã nhận ra lỗi sai này trong câu.  

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, câu này có hai đáp án đúng và Bộ GD&ĐT nên chấp nhận cả hai đáp án. Bởi việc Bộ GD&ĐT chọn đáp án B có thể hiểu được nếu nhìn nhận từ góc độ nguyên tắc của người ra đề. Khi ra đề, người ra đề có mục tiêu kiểm tra dựa trên những gì học sinh được học. Nếu chỉ công nhận đáp án B sẽ gây bất công do những học sinh giỏi hơn mới nhìn ra vấn đề của đáp án C. Tuy nhiên, sẽ thiệt thòi hơn với những bạn giỏi hơn vì các bạn có thể mất điểm. 

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục