Cùng với đổi mới phương pháp dạy và học, thời gian qua, các cấp học ở huyện Kim Bôi đã đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh với phương châm "học mà chơi, chơi mà học”.


Hoạt động ngoại khóa và tặng quà cho học sinh khuyết tật của Trường TH&THCS Cuối Hạ (Kim Bôi).

Với 16 gian hàng đến từ 30 lớp của nhà trường, mỗi gian hàng đều có chủ đề riêng như: nông sản Việt, ẩm thực, không gian văn hóa Mường… Các gian hàng cơ bản có đủ mặt hàng phục vụ đời sống hàng ngày được trang trí đẹp mắt, sinh động. Bên cạnh đó, các em học sinh còn được hòa mình vào hoạt động trải nghiệm trong vai người bán, người mua hàng, tham gia giao lưu văn nghệ, tìm hiểu sách, truyện tranh tại xe thư viện lưu động… Đó là chuỗi hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh trong chương trình Hội chợ quê em do Trường tiểu học và trung học cơ sở Hạ Bì tổ chức. 

Em Bùi Ngọc Tú Anh, học sinh lớp 7A Trường tiểu học và trung học cơ sở Hạ Bì phấn khởi chia sẻ: "Em thấy hoạt động ngoại khóa rất vui và bổ ích, giúp em tự tin hơn trong giao tiếp, sáng tạo những thứ em thích. Em mong nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa hơn nữa để chúng em có thêm kiến thức".

Trường tiểu học và trung học cơ sở Cuối Hạ là ngôi trường vùng sâu, vùng xa có trên 1.200 học sinh, trong đó có 30 học sinh khuyết tật và rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thầy giáo Đoàn Việt Dũng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Hoạt động ngoại khóa được nhà trường tổ chức thường xuyên và lựa chọn những nội dung trải nghiệm gắn với từng chủ đề như: văn hóa, lịch sử của quê hương, đất nước. Cùng với đó, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cần thiết cho học sinh là phòng tránh tai nạn thương tích, tham gia giao thông an toàn, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật... Thông qua đó, giúp các em nâng cao hiểu biết và có kỹ năng sống để phát triển toàn diện hơn”.

Năm học 2023 - 2024, toàn huyện  Kim Bôi có 60 trường học với tổng số trên 27.500 học sinh. Để đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, trường học chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhất là giáo dục ý thức tôn trọng, cách ứng xử lịch sự, nhã nhặn, nhiệt tình, thân thiện, lồng ghép trong các chương trình, môn học và các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa. Các hoạt động trải nghiệm tập trung vào khám phá, rèn luyện bản thân, phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình; hay như việc tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh. Đến nay, các hoạt động trải nghiệm ngày càng được đổi mới bằng nhiều nội dung, hình thức như: Hội chợ quê; tham quan; các hoạt động theo chủ đề lễ, Tết; thi gói bánh chưng, ẩm thực… nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng sống, kiến thức bổ ích. Từ đó, hình thành trong học sinh những thói quen tốt, rèn luyện sự tự tin, tư duy sáng tạo, khả năng tập trung, khơi dậy niềm đam mê học tập. Đồng thời hướng tới xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 

Ngô Hường 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)  

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục