Cô giáo Thu Trang cùng các em học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý.

Cô giáo Thu Trang cùng các em học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý.

(HBĐT) - Sau 4 năm hoà chung một bảng thi toàn quốc, năm học 2009 – 2010 thầy và trò trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ hân hoan đón nhận một kết quả rực rỡ với 39/40 em học sinh của tỉnh đã đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa diễn ra vào giữa tháng 3 vừa qua.

 

Thầy hiệu trưởng Trần Quang Đức không giấu được niềm vui chia sẻ: Đội tuyển của nhà trường tham gia đầy đủ 12 môn thi và đây là năm đầu tiên đạt chất lượng giải cao với 4 giải nhì, 20 giải ba và 16 giải khuyến khích. Thành tựu này là kết tinh từ sự chăm lo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT,  sự nỗ lực vượt bậc của các thầy, cô giáo, các em học sinh và sự ủng hộ của các bậc phụ huynh đã tạo nên sức mạnh tổng hợp mang về niềm vui chiến thắng.

 

Mặc dù còn gặp không ít những khó khăn về nguồn kinh phí, chế độ đãi ngộ cho các thầy, cô giáo còn eo hẹp, nhưng với khẩu hiệu “ba không, một có”, tức là trò  không tiếc sức học, thầy không tiếc công dạy dỗ, gia đình, nhà trường không tiếc công quan tâm, đầu tư thì sẽ có một kết quả tốt đẹp, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia cho tỉnh nhà.

 

Để mang về một kết quả cao nhất, nhà trường đã có sự chuẩn bị công phu, tích cực, chủ động, bài bản, đó là đã tranh thủ sự giúp đỡ của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành cập nhật kiến thức, phương pháp, những kinh nghiệm tham gia các kỳ thi để bồi dưỡng kiến thức cho cả thầy và trò. Đồng thời, luôn chú trọng động viên, khuyến khích các em hứng thú, tự tin tham gia kỳ thi và tranh thủ sự chăm lo, đồng tình ủng hộ của phụ huynh quan tâm, khích lệ các em có tư tưởng, tâm lý vững vàng. Một trong những yếu tố quyết định thành công là nhà trường đã có đội ngũ lãnh đội và giáo viên tham gia giảng dạy đội tuyển là những thầy, cô giáo trẻ năng động, nhiệt tình, chuyên môn giỏi, có tinh thần, ý thức trách nhiệm, quyết tâm cao, qua đó đã tạo ra sức mạnh tập thể.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan, đội tuyển Hoá học tâm sự: Năm học này là năm đầu tiên đảm nhận trách nhiệm lãnh đội. Mặc dù đã có sự chuyển bị sẵn sàng về tâm lý, nhưng khi vào cuộc mình cũng gặp phải những khó khăn nhất định do kinh nghiệm còn hạn chế, kiến thức có nhiều điều mới. Tuy nhiên, bản thân cũng như các thầy, cô giáo dạy đội tuyển luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất ý trí, nỗ lực tìm tòi tài liệu để tự học, tự bồi dưỡng, mạnh dạn trao đổi kiến thức khó với các giáo sư đầu ngành và trao đổi cùng các thầy, cô giáo cốt cán của tỉnh bạn, khi có sự am hiểu chính xác mới truyền đạt cho học sinh. Chính vì vậy, đội tuyển Hoá học của nhà trường có 100% em dự thi đều đạt giải”.

 

Cũng như đội tuyển Hóa học, trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia vừa qua, các đội Sinh học, Địa lý cũng do những cô giáo trẻ lần đầu tiên lãnh đội, nhưng đã cho kết quả khả quan với hầu hết học sinh tham dự đã đạt giải, trong đó, riêng môn Địa lý có tới 2 em đạt giải Nhì.

 

Thầy giỏi mới có trò giỏi, nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm đó, trong suốt những năm qua, đội ngũ giáo viên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ nói chung và những thầy, cô giáo được lựa chọn dạy đội tuyển học sinh giỏi quốc gia nói riêng đã không ngừng tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thường xuyên đổi mới kỹ năng, phương pháp giảng dạy giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp cận và ham thích môn học. Đặc biệt, đối với học sinh giỏi Quốc gia, nhà trường đã lựa chọn, hình thành đội tuyển ngay từ khi các em vào học lớp 10 để bồi dưỡng, tích lũy kiến thức. Đồng thời thực hiện phương châm “dạy mạnh về kiến thức, giỏi về kỹ năng, thông minh, sáng tạo về kỹ thuật và có giải pháp thi đấu tốt” là bài học không thể thiếu để mang về sự thành công.

 

 

                                                                               Hoàng Nga

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục