Mùa tuyển sinh các năm trước rất nhiều trường hợp học sinh (HS) có học lực giỏi nhưng vẫn rớt cả 3 nguyện vọng. Vậy phải đăng ký nguyện vọng ra sao để không bị loại khỏi các trường THPT công lập?

 

Theo Sở GD-ĐT TPHCM năm học 2010 số HS được vào học ở các trường THPT công lập sẽ giảm 10% so với năm 2009. Do vậy, phụ huynh (PH) và HS trước khi đăng ký nguyện vọng phải cân nhắc thật kỹ để tránh trường hợp rớt cả 3 nguyện vọng (NV).

Thực tế, năm 2009 có khoảng 30 HS có điểm cao, nhưng vẫn không vào được trường THPT công lập nào. Nguyên nhân là do các em này đăng ký NV không phù hợp với năng lực của mình. Thậm chí các năm trước có cả trăm HS trên 30 điểm mà vẫn rớt luôn 3 NV. Những HS này đều là những HS có lực học giỏi nên cả 3 NV đều đăng ký vào những trường điểm cao (tốp trên).

Có HS chỉ đăng ký NV1, NV2 và NV3 vào chỉ duy nhất một trường tốp trên, vì vậy mà dù được tới 32,5 điểm nhưng đường vào học ở trường THPT công lập khác thì đã khép lại. Trong khi trên thực tế điểm đầu vào ở nhiều trường công lập chỉ có 15, 16 điểm…

TS Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: kinh nghiệm khi đăng ký NV, PH và HS nên dựa vào năng lực học tập của bản thân HS, sự thuận tiện trong việc đi lại từ nhà đến trường, điều kiện học tập ở trường có phù hợp với hoàn cảnh gia đình không?… Và tốt nhất sau khi có điểm thi học kỳ II, PH và HS nên cộng điểm của 3 môn Toán (hệ số 2), Văn (hệ số 2), ngoại ngữ và so sánh tổng điểm này với điểm đầu vào (nên là điểm của NV1) của các trường THPT công lập năm 2009 rồi quyết định đăng ký NV. Tránh không đăng ký cả 3 NV vào một trường hoặc những trường ở top trên. Giữa NV1, NV2 và NV3 nên chênh lệch nhau khoảng 3-5 điểm.

Đối với các HS thi vào lớp 10 trường chuyên cần đáp ứng được các điều kiện: thí sinh phải có độ tuổi từ 15 - 17 tuổi tính đến năm dự tuyển, tốt nghiệp THCS loại giỏi, môn chuyên được đăng ký phải đủ các điều kiện: điểm trung bình cả năm lớp 9 đối với các môn chuyên tự nhiên lớp 9 từ 8,0 trở lên (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học - môn Tin học: dùng môn Toán để xét) và điểm trung bình cả năm lớp 9 đối với các môn chuyên xã hội lớp 9 từ 7,0 trở lên (Ngữ văn, tiếng Anh).

HS sẽ được cộng điểm khuyến khích nếu từng đạt giải trong kỳ thi HS giỏi các môn học lớp 9 cấp tỉnh, thành phố, kỳ thi tài năng do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc tham gia tổ chức theo khu vực một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc trong phạm vi toàn quốc, kỳ thi khu vực một số nước, kỳ thi quốc tế nếu môn đạt giải trùng với môn chuyên đăng ký dự thi. Mức điểm cộng thêm là 2 điểm với giải 1; 1,5 điểm với giải 2 và 1 điểm với giải 3.

Riêng đối với HS ở quận 2, quận 9, Thủ Đức, quận 12, Hóc Môn, Củ Chi, chọn các trường chuyên địa phương thì chỉ được chọn 1 trường chuyên duy nhất ở địa phương và ghi vào nguyện vọng 1 ở phần C, các phần nguyện vọng chuyên còn lại để trống. Hồ sơ nộp tại trường THCS đang học. 

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục