Sáng nay 2/6, hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước dự thi tốt nghiệp THPT 2010. Theo đó, thí sinh phải thi 6 môn Ngữ văn, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Toán, Ngoại ngữ, Vật lý. Trong đó, môn Ngoại ngữ và Hóa học thi theo hình thức trắc nghiệm.

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp có 914.186 thí sinh ĐKDT chương trình THPT; số ĐKDT chương trình giáo dục thường xuyên là 137.274 thí sinh. Đặc biệt, có tới 31.545 thí sinh đăng ký thi thay thế môn ngoại ngữ.

Cả nước có tổng 2.384 Hội đồng coi thi, (giảm 15 hội đồng so với năm 2009); 1.233 cụm trường tăng hơn so với năm 2009 (số cụm thi năm 2009 là 1069 cụm) với 44.152 phòng thi. Theo đó, cả nước có 128.677 cán bộ coi thi được huy động trong kỳ thi này (tăng 6981 cán bộ coi thi so với năm 2009).
 
Xem lại bài trước khi vào phòng thi

Đối với kỳ thi tốt nghiệp này, Bộ GD-ĐT quyết tâm đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, khách quan, công bằng và chính xác, đánh giá sát chất lượng dạy học.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Thường trực Ban chỉ đạo thi phổ thông Trung ương và Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh trực tiếp kiểm tra tất cả các khâu tổ chức thi và chỉ đạo cụ thể về việc thực hiện các yêu cầu theo Quy chế thi. Bộ đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị phương án dự phòng, kịp thời ứng phó với các hiện tượng bất thường do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, cháy nổ, mất điện... hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới kỳ thi. Đảm bảo lưới điện tại những nơi có hội đồng thi làm việc trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Bộ GD-ĐT đã lên kế hoạch cho các địa phương huy động các nhà trường phối hợp với các lực lượng xã hội và phụ huynh học sinh đảm bảo an toàn về đi lại, đề phòng tai nạn giao thông ở các địa bàn phức tạp như vùng lũ, vùng sông nước, đồi núi hiểm trở; đáp ứng việc ăn, nghỉ, đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với thí sinh ở xa và có nhu cầu khi tham gia thi tại các Hội đồng coi thi trong mỗi cụm thi ở địa phương, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh dự thi theo cụm, không để xảy ra tình trạng bỏ thi vì phải đi lại quá xa hoặc vì điều kiện ăn ở sinh hoạt".

Về đề thi, thứ trưởng Hiển cho biết, Bộ tiếp tục ra đề thi theo hướng “mở,” coi trọng khả năng vận dụng kiến thức, tránh yêu cầu học vẹt, nhớ nhiều kiến thức, sự kiện một cách máy móc.
 
Các địa phương đều đảm bảo không cúp điện trong những ngày thi

Đặc biệt, điểm mới năm nay trong thi tốt nghiệp, Bộ giảm lực lượng thanh tra uỷ quyền từ 9.000 người (năm 2009) xuống chỉ còn 600 người trong năm nay. Trao đổi với Dân trí, ông Lê Quang Hưởng, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Lê Quang Hưởng cho biết: “Qua 3 năm thực hiện cuộc vận động “Hai không” (chống tiêu cực trong bệnh thi cử và bệnh thành tích) thì công tác thi cử đã dần đi vào ổn định nên lực lượng thanh tra uỷ quyền của Bộ cắm chốt tại các hội đồng coi thi là không thực sự cần thiết nữa và gây lãng phí. Do vậy, Bộ GD-ĐT quyết định, sẽ không còn lực lượng thanh tra uỷ quyền cắm chốt tại các địa phương như những năm trước. Thay vào đó, Bộ thành lập mỗi tỉnh, thành phố 2 đoàn thanh tra lưu động để kiểm tra đột xuất hội đồng coi thi”.

Hiện các địa phương đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.
 
Ngay từ 6h sáng PV Dân trí tại Đà Nẵng đã có mặt tại Hội đồng thi THPT Quang Trung. Theo ghi nhận của PV, hầu hết thí sinh đã vào trường thi. Trên tay vẫn cầm tập ôn bài thi, thí sinh Nguyễn Thị Xuân Duyên cho biết: “Sáng nay thi môn văn là môn học em thấp thỏm lo nhất. Chỉ sợ vào thi run quá không nhớ hết được ý của dàn bài tập làm văn và các phần kiến thức cơ bản liên quan đến tác phẩm, tác giả. Cầu trời cho trúng đề văn em thích, có cảm hứng thì bài thi tốt hơn”.
 

Thí sinh đến sớm xem lại bài học trước giờ vào phòng thi. (Ảnh: Khánh Hiền)
 

Trước đó, trao đổi với PV, TS. Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở GD- ĐT thành phố Đà Nẵng vẫn dành riêng những lưu ý đặc biệt đến các thí sinh: “Điều đầu tiên đòi hỏi mỗi một thí sinh khi bước vào phòng thi phải chuẩn bị cho mình một tâm thế thi cử thật tốt. Đối với các môn thi trắc nghiệm, ngoài kỹ năng, các thí sinh cần lưu ý đến mã số đề thi, không được không ghi hoặc ghi nhầm mã đề thi, giữ phiếu trả lời cho thật thẳng, nếu để nhàu nát máy sẽ không chấm. Một kinh nghiệm cần được nhắc nhở trong khi thi trắc nghiệm là không nên bỏ trống bất cứ câu trả lời nào. Trong trường hợp chưa chắc chắn câu trả lời đó, thí sinh nên chọn đáp án theo suy nghĩ mà mình cho là đúng nhất...”.

 

Theo tin từ  Sở GD- ĐT thành phố Đà Nẵng: Một đoàn 8 cán bộ thanh tra từ ĐH Sư phạm Huế do Bộ GD- ĐT ủy quyền đã có mặt tại TP. từ chiều 31/5, thực hiện giám sát chặt chẽ công tác coi thi tại các Hội đồng thi trên toàn thành phố Đà Nẵng. Sở GD- ĐT TP cũng thành lập một đoàn thanh tra sở với 68 thành viên; trong đó có 5 thanh tra lưu động và 63 thanh tra công tác giám sát tại các Hội đồng thi.
 

Từ 6h30, hầu như thí sinh đã vào trường thi, khu vực trước Hội đồng thi trường Quang Trung - Đà Nẵng được lực lượng an ninh giám sát trật tự chặt chẽ. (Ảnh: Khánh Hiền)

 

Mọi công tác chuẩn bị, nỗ lực cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc đã sẵn sàng. Năm nay, tại Đà Nẵng, có gần 14 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp ở cả hai khối THPT và bổ  túc THPT. Toàn thành phố, có 6 cụm thi THPT với 25 Hội đồng thi và 2 cụm thi bổ túc THPT với 5 Hội đồng thi.

 

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục