Tiếp sức mùa thi tại Bến xe Quy Nhơn, Bình Đinh

Tiếp sức mùa thi tại Bến xe Quy Nhơn, Bình Đinh

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2010, Trường ĐH Khoa học xã hội - Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) có 58 thí sinh “đặc biệt” đăng ký dự thi: 51 thí sinh người nước ngoài và 7 thí sinh khiếm thị.

 

Sáng nay, 51 thí sinh nước ngoài dự thi kiểm tra trình độ tiếng Việt tại Trường ĐH Khoa học xã hội - Nhân văn. Thí sinh nào không vượt qua kỳ thi kiểm tra tiếng Việt sẽ bị loại và thi lại vào năm sau nếu có nguyện vọng. Tại hội đồng này, kỳ thi năm nay có 7 thí sinh khiếm thị đăng ký dự thi, tăng 4 thí sinh so với năm 2009. Trong đó, có 6 thí sinh đăng ký dự thi ở khối C và 1 thí sinh dự thi khối A. Thí sinh sẽ được trường đặc cách tổ chức thi tại một phòng thi riêng và làm bài theo mẫu chữ Braille. Sau đó trường sẽ thuê người dịch ra để chấm điểm.

Ngày hôm qua 30-6, nhiều trường ĐH như ĐH Nông Lâm, ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Quốc gia TPHCM… đã triển khai công tác tập huấn coi thi cho các cán bộ, giám thị coi thi. Nhiều hội đồng tập huấn đã đặc biệt nhấn mạnh đến những “mánh khóe” của thí sinh như cách đánh dấu mã đề thi, các chiêu quay cóp, sử dụng phao thi… Đối với những giám thị là sinh viên, giáo viên THPT, các trường cũng lưu ý phải đọc kỹ quy chế để tránh những sai sót trong lúc làm nhiệm vụ.

Ngày 30-6, gần 350 tình nguyện viên tại Cần Thơ đã ra quân “Tiếp sức mùa thi” trên địa bàn 3 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Những tình nguyện viên này sẽ túc trực tại bến xe buýt Cái Răng, UBND Phường An Bình, bến xe lộ 91B, 2 cổng A và C khu II Trường ĐH Cần Thơ, bến tàu… từ 6 giờ - 17 giờ để hướng dẫn tìm nhà trọ, tư vấn quy chế thi, những lưu ý phòng thi, phát cẩm nang tư vấn mùa thi cho thí sinh… Thí sinh có thể liên hệ qua đường dây nóng: 07103830309 để được tư vấn trực tiếp qua điện thoại.

Hãng xe khách Phương Trang tại Cần Thơ sẽ giảm 50% - 100% giá vé cho các thí sinh dự thi ĐH, CĐ từ nay đến hết ngày 20-7. Khi đến mua vé tại tất cả các phòng vé của xe Phương Trang, thí sinh cần mang theo giấy chứng minh nhân dân và giấy báo dự thi photocopy để được giảm 50%. Đối với những em thuộc gia đình đặc biệt khó khăn, có giấy xác nhận của chính quyền địa phương sẽ được miễn hoàn toàn.

Cùng ngày, Đại học Huế cho biết, website bản đồ trực tuyến “Tiếp sức mùa thi” ĐH-CĐ năm 2010 tại Thừa Thiên - Huế vừa chính thức online với địa chỉ tiepsucmuathi.agreenet.vn. Đây là website do các giảng viên và sinh viên khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Huế xây dựng nhằm giúp thí sinh dễ dàng tìm kiếm vị trí địa điểm thi; vị trí phòng trọ xung quanh các địa điểm thi và các địa điểm công cộng khác như: điểm đặt máy ATM, quầy internet, chợ, siêu thị, nhà sách... Ngoài ra, website này còn cung cấp kết quả thi tuyển sinh sớm nhất từ Ban đào tạo Đại học Huế.

Hôm qua, Trường Đại học An Giang tổ chức lễ ra quân tiếp sức mùa thi tuyển sinh đại học – cao đẳng năm 2010. Hơn 130 sinh viên của trường tham gia hoạt động tình nguyện, chia thành các nhóm nhỏ, thường xuyên có mặt tại các bến xe, bến phà và xung quanh 5 điểm trường thi từ nay cho đến khi kết thúc đợt 2 của kỳ thi.

Hiện nay, các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đã khảo sát và nắm danh sách gần 7.000 chỗ trọ và hơn 100 quán ăn xung quanh khu vực các điểm trường thi đảm bảo giá cả, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm để giới thiệu cho các thí sinh.

Ngày 30-6, Thành đoàn Quy Nhơn (Bình Định) đã triển khai lực lượng với 420 đoàn viên, thanh niên đến các địa điểm nằm trong Chương trình Tiếp sức mùa thi để đón tiếp và tư vấn cho thí sinh. Đến thời điểm hiện tại, Tỉnh đoàn Bình Định đã huy động được 15.000 chỗ trọ, trong đó có hơn 11.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí; chuẩn bị 50.000 sơ đồ, 40.000 lít nước khoáng… phục vụ thí sinh. 

NHÓM PV

Giai đoạn 2011 - 2015: Tuyển mới ĐH-CĐ tăng không quá 7%/năm

Tăng chỉ tiêu đào tạo sau đại học (tiến sĩ, thạc sĩ) nhằm góp phần nâng tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học trong các cơ sở đào tạo. Chỉ tiêu tuyển mới ĐH-CĐ trong giai đoạn 2011 - 2015 tăng bình quân không quá 7%/năm so với năm 2010. Đó là một trong những định hướng của kế hoạch đào tạo năm 2011 và 5 năm 2011 - 2015 Bộ GD-ĐT vừa đưa ra. Theo kế hoạch này, sẽ từng bước điều chỉnh cơ cấu chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo giữa các trình độ (từ trung cấp đến ĐH, sau ĐH). Giảm dần chỉ tiêu đào tạo TCCN trong các trường ĐH.

Bộ GD-ĐT nêu rõ, các trường ĐH-CĐ cần phối hợp với cơ quan chủ quản và chính quyền địa phương xác định quỹ đất dành cho cơ sở đào tạo đảm bảo tối thiểu 5 ha/trường ĐH-CĐ. Huy động các nguồn lực tăng cường xây dựng cơ sở vật chất để đến năm 2015 các trường ĐH-CĐ, TCCN đạt mục tiêu 3m² diện tích sàn xây dựng/sinh viên, học sinh; 50% - 60% số sinh viên, học sinh được ở trong ký túc xá của nhà trường.

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục