Nhiều phụ huynh đến mua hồ sơ tại Trường Mầm non Chu Văn An, (Hà Nội) hôm 1/7 đã phải ra về trong tâm trạng chán nản và bức xúc khi con em họ không được trả lời hay giải quyết thấu đáo.

 

Mô tả ảnh.
Thu nhận hồ sơ của phụ huynh.

Đến trước giờ không “thắng” được chờ lâu 

Theo thông báo, năm học 2010 - 2011, số lượng tuyển sinh của nhà trường là 70 cháu hệ đi nhà trẻ (với trẻ sinh năm 2008) và mẫu giáo là 12 cháu (ưu tiên tuyển sinh trẻ sinh năm 2005). Nhà trường chỉ tuyển sinh trẻ có hộ khẩu thường trú tại phường Thụy Khuê.

Cũng tương tự trường hợp phía Trường Mầm non Thanh Xuân Bắc, từ đêm trước ngày đăng ký, cả trăm bậc phụ huynh và gia đình có con em trong độ tuổi tuyển sinh đã “ăn nằm” tới sáng để mong có suất mua hồ sơ của trường. Tuy nhiên, cũng vì điều này đã dẫn tới nhiều tranh cãi của các phụ huynh.

Chị Nguyễn Lan Hương, nhà ở ngõ 262 Hoàng Hoa Thám bức xúc: “Theo thông báo của nhà trường, thời gian làm việc hôm nay là từ 7h30 tới 11h. Biết vậy nên mình đã đi trước, đến đây sớm hơn gần 30 phút. Vậy mà cũng đành chịu, không chen được vào danh sách”. 

Chị Hương cũng cho biết thêm: “Bất cập là một số người xếp hàng ở đây từ đêm qua đã tự lập danh sách và hôm nay nhà trường lấy luôn danh sách đó để phát hồ sơ cho họ. Vậy hóa ra, thông báo của nhà trường là thừa. Và việc chúng tôi tới đây đúng theo lịch là công cốc sao?!”

 Bỏ rơi trẻ sinh năm 2007?

Mô tả ảnh.

Khá nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc khi thấy trường hợp trẻ sinh trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến cuối 2007 bị nhà trường "bỏ rơi".  

Bác Lê Nguyễn Hưng, nhà ở 17 Thụy Khuê cho hay: “Cháu tôi sinh tháng 8/2007. Năm ngoái đi xin cho các cháu đi học thì nhà trường bảo còn bé, để sang năm. Tới năm nay đi ra thì ngã ngửa họ chỉ ưu tiên tuyển sinh trẻ sinh năm 2005 và 2008. Thế là thôi, mình biết đợi chờ như thế này chắc cũng chẳng ăn thua gì”. 

Cùng chung hoàn cảnh và tâm trạng trên, một phụ huynh nhà ở nhà 208 Thụy Khuê cho biết: “Cháu nhà mình sinh tháng 12/2007. Năm ngoái tới đăng kí cho cháu, họ nói không nhận trẻ sinh sau tháng 10. Giờ lại “vẽ” ra ưu tiên tuyển sinh trẻ sinh năm 2005 và 2008. Làm như vậy hóa ra là bỏ rơi trẻ sinh trong khoảng năm 2006 và 2007?”

 Nhiều phụ huynh băn khoăn về chỉ tiêu tuyển sinh 70 cháu hệ đi nhà trẻ của trường. Chị Lan Hương thông tin: “Vừa qua, nhà trường có xấp xỉ 130 cháu vào lớp 1. Đáng ra với số lượng đầu ra như thế, năm nay số lấy vào cũng phải tương đương chứ, sao chỉ lấy 70 cháu?". 

Một thắc mắc nữa của phụ huynh. Đó là nhà trường chỉ phát hồ sơ vừa đủ với chỉ tiêu tuyển sinh. “Đây mới là phát, chứ đã xét, duyệt gì đâu mà không phát hồ sơ cho chúng tôi?” – chị phụ huynh nhà ở 256 Hoàng Hoa Thám chán nản cho biết.

 Bác phụ huynh có cháu đã đủ tuổi đi nhà trẻ chán nản: “Không được học ở đây thì đành phải cho các cháu học trường ngoài để rồi “è cổ” mà đóng học phí và các khoản khác. Như vậy có công bằng không khi con em chúng tôi có hộ khẩu thường trú tại phường Thụy Khuê?”

 Cho đến gần 10h, tại trường Mầm non Chu Văn An vẫn còn hàng chục phụ huynh chưa có được hồ sơ đăng kí cho con vào trường, mà trường thì gần như đã “khóa” sổ, chốt danh sách nhận “vừa đủ với chỉ tiêu tuyển sinh”. 

Nhà trường trần tình 

Mô tả ảnh.

"Phụ huynh cũng nên hiểu cho chúng tôi cũng căng thẳng, khó khăn lắm!" - Bà Hà, Hiệu trưởng trường Mâm non Chu Văn An phân trần. .

Bà Vũ Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm nay, do trường lên chuẩn quốc gia, phụ huynh theo tâm lí ai cũng muốn lựa chọn trường tốt, học phí lại thấp hơn đến cả nửa so với tư thục nên số lượng lên đến cả trăm người là đúng thôi”. 

Giải thích về việc chỉ lấy 70 cháu trong khi số lượng đầu ra lớp 1 lên tới 130, bà Hà cho hay:

"Lứa các cháu 5 tuổi khác so với các cháu sinh 2008 như chuẩn một cô giáo/12 cháu, 1 lớp chỉ từ 25 đến 30 cháu. Trong khi đó, lớp mẫu giáo lớn của trường chúng tôi, một cô phải trông tới 18 cháu. Như vậy đã là quá tải. Hơn nữa, năm nay trường đón chuẩn quốc gia nên phải cân đối lượng giáo viên/học sinh phù hợp với chuẩn quốc gia, theo thông tư 71 Bộ Nội vụ để cô và trẻ có nhiều thời gian hơn".

 Bà cho biết thêm, danh sách để xét phát hồ sơ là danh sách từ đêm trước. Do lượng phụ huynh đến đúng ngày quá đông, trường phải dừng, xin ý kiến: nên mọi người xếp hàng rồi 250 con người chen lấn nhau hay là dùng danh sách đã xếp hàng từ đêm trước?

"Đa phần phụ huynh đều đồng ý dùng danh sách trên, chỉ số ít đến muộn phản đối. Cái này, chúng tôi cũng đã xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của chị phó chủ tịch phường phụ trách văn xã phường và được sự đồng ý" - bà cho hay.

Đến cuối buổi chiều ngày 1/7, bà Hà cho biết nhà trường đã phát 56 bộ hồ sơ trong số 70 chỉ tiêu với trẻ trong diện đi nhà trẻ; 11 hồ sơ với trẻ sinh 2005 (đây là trẻ 5 tuổi, lứa tuổi phổ cập nên ưu tiên), 12 chỉ tiêu sinh 2006-2007.

“Chúng tôi vừa phát vừa tuyển sinh luôn. Không thể phát hết cho mọi người đến được. Gần 250 hồ sơ, tất cả đều thuộc diện thường trú ở phường, biết ai là được, ai bị loại. Số trẻ còn lại trong số 14 trường hợp sinh năm 2008, nếu sau ngày 15/7 không còn nhu cầu, trường sẽ làm công văn lên trên xin được tuyển bù vào là các cháu sinh cuối năm cuối 2007 đầu 2008”.

Qua trao đổi, bà Hà cũng kiến nghị lên trên cần phải xây dựng chiến lược dài hơi hơn về giáo dục như xây dựng quỹ đất, xây dựng mô hình xã hội hóa giáo dục,..Đặc biệt, khoảng cách đóng học phí là nguyên nhân chính dẫn tới việc người dân đổ xô đến đăng kí cho con họ học trong trường công lập.

"Phường tôi, đa phần phụ huynh các cháu là dân lao động nên sẽ càng khó khăn cho họ khi đưa con học ở các trường tư thục, dân lập" - Bà Hà chia sẻ. 

 

                                                                          Theo VietNamnet

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục