Trước các ý kiến trái chiều về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay (với tỷ lệ đậu rất cao, 93% trên cả nước, trong đó có nhiều địa phương cao đột biến), Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng. Theo đó, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT toàn quốc là 92,57%, cao hơn các năm trước (tỷ lệ này năm 2009 là 83,8%). Tuy nhiên, tỷ lệ tốt nghiệp loại khá và loại giỏi chỉ đạt 10,02%, giảm 1,18% so với năm 2009 (11,2%) và thấp hơn các năm trước.

 

Bộ GD-ĐT lý giải: đậu cao là do bộ ban hành và hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình THPT đã tạo điều kiện thuận lợi cho thầy và trò, đồng thời thúc đẩy việc dạy và học trong các nhà trường theo hướng tích cực.

“Thực tế kết quả tốt nghiệp THPT năm 2010 cho thấy, bên cạnh các tỉnh, thành phố có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tăng so với năm 2009, vẫn còn một số tỉnh hoặc thành phố có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp không tăng hoặc giảm so với năm trước (như TPHCM, Lâm Đồng, Tiền Giang, Trà Vinh, Bình Thuận, Bến Tre, Điện Biên). Đồng thời, tỷ lệ tốt nghiệp khá giỏi của giáo dục THPT năm 2010 không những không tăng mà còn giảm so với các năm trước như đã nêu trên. Điều đó cho thấy kết quả thi tốt nghiệp THPT phản ánh thực tế là chất lượng học sinh (nhất là đối tượng yếu kém) đã được nâng lên, chứ không phải là đề thi dễ hơn các năm trước”, báo cáo của Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Ngày 3-7, Sở GD- ĐT TPHCM công bố kết quả điểm thi lớp 10 thường và chuyên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2010 - 2011. Theo đó, môn Toán có điểm thi cao nhất là 9,5 điểm và 13.531 thí sinh (TS) có điểm dưới trung bình.

Trái với dự đoán, đề thi môn ngoại ngữ năm nay được đánh giá là khá dễ nhưng có đến 21.733 TS đạt điểm dưới trung bình trong tổng số hơn 48.000 TS dự thi. Môn ngoại ngữ có 54 TS đạt điểm 10, trong đó có 12 TS đạt điểm 10 tuyệt đối. Mặc dù đề thi môn Ngữ văn gặp nhiều dư luận trái chiều nhưng kết quả điểm thi khá cao, chỉ có 7.174 TS dưới điểm trung bình. TS Vũ Trần Ngọc Linh đạt 9,75 điểm là TS cao điểm nhất của môn Ngữ văn.

Với điểm thi lớp 10 chuyên, có 5.876 TS dưới 12 điểm (thang điểm quy định đối với môn chuyên) trong tổng số 7.981 TS dự thi. Điểm chuẩn của các trường chuyên, lớp chuyên trường THPT như chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Trung Phú, Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Hữu Huân theo kế hoạch được công bố vào hôm nay (4-7).

Sau khi công bố kết quả điểm thi, các trường THCS sẽ nhận đơn phúc khảo của TS cho đến hết ngày 6-7. Điều kiện để được phúc khảo là TS có điểm thi thấp hơn điểm trung bình môn ở lớp 9 từ 1 điểm trở lên. Kết quả phúc khảo sẽ được công bố vào ngày 14-7 và dự kiến 17-7 sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10.  

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục