Các giáo viên nhận tài liệu tiếng Anh sáng 11-9

Các giáo viên nhận tài liệu tiếng Anh sáng 11-9

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển hạ quyết tâm việc triển khai chương trình phải thắng, trong khi các trường than khó đủ điều

Hàng trăm giáo viên tiếng Anh tiểu học, chuyên viên tiếng Anh của các phòng, sở GD-ĐT cũng như lãnh đạo 18 địa phương tham gia thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học đã tham dự hội nghị triển khai thí điểm tiếng Anh tiểu học tổ chức tại Hà Nội ngày 11-9 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

 
Chưa chọn ra giáo trình
 
Mặc dù được triển khai khá chậm nhưng Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển vẫn hạ quyết tâm chương trình phải thắng, học sinh phải đạt được những yêu cầu đặt ra, đó là hết cấp tiểu học sẽ đạt trình độ tiếng Anh tương đương cấp độ A1 của khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ.
 
Ông Nguyễn Lộc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục, Phó Trưởng Ban Điều hành đề án tiếng Anh tiểu học, cho biết: “Chương trình chỉ quy định mục tiêu đầu ra và chỉ dẫn những mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn, đồng thời hướng dẫn cách thức dạy học để đạt được các mục tiêu đó. Giáo viên có thể sử dụng sách giáo khoa (SGK) của Bộ GD-ĐT (được phát miễn phí) hoặc sử dụng các loại tài liệu tiếng Anh khác để dạy học với điều kiện phải bảo đảm các mục tiêu đề ra”.
 
Chính vì có quá nhiều lựa chọn nên dù đã vào năm học mới nhưng rất nhiều địa phương vẫn chưa quyết định sẽ dùng bộ sách nào cho việc thí điểm. Bà Nguyễn Thị Minh Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phả Lại 2 (Hải Dương), cho biết trường đang dùng song song cả hai giáo trình Let’s LearnLet’s Go.
 
Theo quy định của Luật Giáo dục, khi tiếng Anh là môn học bắt buộc thì chỉ có bộ SGK duy nhất. Thế nhưng, khi chúng tôi đặt câu hỏi với ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ GD-ĐT), liệu năm sau có sử dụng một bộ sách thống nhất, ông Thành cho biết không quyết định được việc này.
 
Khó tuyển giáo viên
 
Điều kiện để được giảng dạy tiếng Anh tiểu học là giáo viên phải có trình độ cao đẳng sư phạm tiếng Anh trở lên, điểm TOEFL 550 trở lên hoặc IELTS 6.0. Đây là tiêu chuẩn vô cùng khó, nhất là trong hoàn cảnh các trường không có biên chế cho giáo viên tiếng Anh mà chỉ ký hợp đồng.
 
Đại diện Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, TPHCM và Cần Thơ đều cho rằng cần phải có cơ chế để giáo viên tiếng Anh được vào biên chế, nếu không sẽ quá thiệt thòi cho họ.
 

Có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh

Chương trình tiếng Anh tiểu học được xây dựng với thời lượng 420 tiết, từ lớp 3 đến lớp 5, mỗi lớp học 140 tiết. Sau khi kết thúc chương trình, học sinh có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng nghe – nói - đọc - viết, đặc biệt là nghe - nói. Học sinh có kiến thức cơ bản và tối thiểu về ngôn ngữ tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Anh có những hiểu biết ban đầu về đất nước, con người, nền văn hóa các nước nói tiếng Anh.

Theo đại diện Phòng Giáo dục quận Ngô Quyền - Hải Phòng, thời lượng 4 tiết/tuần với trung bình từ 5 - 6 lớp mỗi khối thì rất căng thẳng với giáo viên, trong khi tất cả đều là giáo viên hợp đồng, quyền lợi rất hạn chế. Thực tế, với chương trình tiếng Anh tự chọn hiện nay, toàn bộ lương trả cho giáo viên tiếng Anh đều do phụ huynh đóng góp với mức 20.000 - 35.000 đồng/tiết tùy trường. Với mức tiền eo hẹp, các trường khó có thể tuyển được giáo viên giỏi, tâm huyết.
 
Căng thẳng phòng học
 
Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, hoạt động dạy học phải được tổ chức thông qua môi trường giao tiếp đa dạng, phong phú với các hoạt động tương tác (vẽ tranh, kể chuyện, câu đố). Giáo viên cần tạo cơ hội tối đa cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lớp học. Ngoài ra, trong quá trình dạy học, cần sử dụng đồng bộ các tài liệu và phương tiện dạy học như SGK, tài liệu tham khảo, thiết bị nghe nhìn... để hỗ trợ việc học thông qua các chủ đề.
 
Với những yêu cầu này, để triển khai chương trình, các trường phải có cơ sở vật chất, phòng học tương đối tốt. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều giáo viên đến từ Hải Phòng, rất nhiều trường còn chưa có phòng học tiếng Anh. Bà Võ Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đằng Giang (Hải Phòng), cho rằng tuyển được giáo viên giỏi đã khó nhưng có được cơ sở vật chất, phòng học đạt tiêu chuẩn còn khó hơn.
 
Theo bà Lan, tuy có đi tập huấn, triển khai chương trình nhưng Trường Tiểu học Đằng Giang chưa chắc đã có thể thí điểm dạy tiếng Anh từ lớp 3 vì quá thiếu điều kiện.
 
                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục