Từ năm 2006, đào tạo từ xa (ĐTTX) được đưa vào Luật Giáo dục, khẳng định giá trị văn bằng của hệ đào tạo này để bảo đảm quyền lợi của người học. Tuy nhiên, một trong những điểm ít hấp dẫn nhất đối với học viên ĐTTX chính là những nghi ngại về chất lượng của tấm bằng ĐH loại này. Nhiều doanh nghiệp đã “khép cửa” đối với cử nhân ĐTTX vì không tin tưởng vào chất lượng đào tạo

 
Nâng chất lượng đầu ra
 
GS Nguyễn Kim Truy, nguyên Viện trưởng Viện ĐH Mở, cho rằng để thu hút học viên cho hệ ĐTTX, quan trọng nhất là phải chứng minh được giá trị của tấm bằng.
 
GS Nguyễn Cảnh Toàn, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng rất tâm đắc với quan điểm trên. Theo GS Toàn, học viên hệ ĐTTX và sinh viên chính quy phải có mối quan hệ gắn kết với nhau trong đào tạo.
 
 
Viện ĐH Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TPHCM đào tạo từ xa rất chặt chẽ.
Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH Mở TPHCM học nhóm. Ảnh: Tấn Thạnh
Ví dụ như các kỳ thi hết môn, đặc biệt là thi tốt nghiệp, học viên ĐTTX và sinh viên chính quy phải thi chung với nhau. Có như thế, xã hội mới yên tâm về chất lượng bằng cấp, sinh viên có nhiều cơ hội làm việc sau khi ra trường.
 

Nhiều trường chưa coi trọng ĐTTX

Theo ông Lê Văn Thanh, dư luận cho rằng còn có chuyện dễ dãi với sinh viên ĐTTX nhưng thực tế, Viện ĐH Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TPHCM đào tạo rất chặt chẽ, nghiêm túc với việc quản lý chất lượng theo mô hình chóp cụt, mở đầu vào nhưng khắt khe đầu ra. Trung bình tỉ lệ tốt nghiệp hằng năm của Viện ĐH Mở Hà Nội chỉ đạt 46%-52%, cá biệt có năm chỉ đạt 16%. Một chuyên gia về ĐTTX thừa nhận ngoài Viện ĐH Mở Hà Nội và Trường ĐH Mở TPHCM, các trường khác chỉ coi hình thức đào tạo này là phụ, là làm thêm nên việc đầu tư cũng như đào tạo khó đạt chuẩn như mong muốn.

“Chúng tôi hiểu rằng dễ dãi về chất lượng đầu ra sẽ không xây dựng được thương hiệu. Bởi vậy, ngay trong các kỳ thi hết môn, hết học phần, chúng tôi tổ chức 100% thi tập trung theo đúng quy chế” - ông Lê Văn Thanh, Viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội, cho biết. Do không hạn chế số lần thi lại học phần hay thi tốt nghiệp nên có những trường hợp phải thi lại tới 6, 7 lần mới qua được một học phần.
 
Thay đổi chương trình
 
GS Nguyễn Cảnh Toàn khẳng định để phát triển ĐTTX không thể chỉ có một, hai giải pháp mà  giải pháp phải đồng bộ, tổng thể, như: đổi mới toàn diện công tác quản lý, đầu tư đa dạng công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho người học, ban hành quy trình kiểm định chất lượng với chế tài ngặt nghèo cho quy trình thi hết môn, hết học phần, truyền bá kinh nghiệm tự học cho người học...
 
Theo ông Lê Văn Thanh, quan trọng nhất là phải thay đổi chương trình đào tạo, cập nhật liên tục theo sự thay đổi của xã hội. ĐTTX là hình thức đào tạo lấy tự học là chủ yếu, kết hợp với sự hỗ trợ tích cực của giáo trình, tài liệu hướng dẫn, băng hình/tiếng, phương tiện truyền thanh/truyền hình, công nghệ thông tin và viễn thông.
 
Từ kinh nghiệm của các nước trong khu vực, học liệu cho học viên ĐTTX phải được thiết kế, biên soạn đa dạng dựa trên cơ sở của kỹ thuật nghe - nhìn, công nghệ viễn thông và công nghệ thông tin để hấp dẫn người học. Trên thực tế, các cơ sở ĐTTX cả nước hiện chủ yếu dựa vào học liệu in ấn, ít cập nhật.
 
Tuy cùng một chương trình, kiến thức giống nhau nhưng mạnh trường nào trường ấy viết giáo trình. Đến nay, chỉ có Viện ĐH Mở là sản xuất học liệu theo thời hạn 3 năm, còn các trường khác vẫn giữ nguyên giáo trình cũ
 
 
                                                                                          Theo NLĐ

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục