Khai giảng một chương trình tiên tiến tại Đại học Huế

Khai giảng một chương trình tiên tiến tại Đại học Huế

(HBĐT) - Trong khi những đề án ngàn tỉ đồng của bậc ĐH còn đang khó khăn trong tuyển sinh, đào tạo thì Bộ GD-ĐT lại tiếp tục đưa ra đề án “ngàn tỉ” khác ở bậc phổ thông

Đầu tư 400 triệu USD xây dựng 4 trường ĐH đẳng cấp quốc tế, Bộ GD-ĐT nuôi tham vọng sẽ có một mô hình mới chất lượng cao, nhanh đạt tới chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, những dự án ngàn tỉ đồng này đang gặp khó khăn trong tuyển chọn sinh viên (SV) giỏi.
 
Trường quốc tế vẫn khó tuyển sinh
 
Đến thời điểm này, 2/4 trường  ĐH đẳng cấp quốc tế trên đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nhiều mục tiêu mà các trường này hướng tới đã không thực hiện được, đặc biệt là việc thu hút những SV giỏi, xuất sắc.
 
Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (thành lập theo hiệp định song phương giữa Chính phủ VN và Pháp) đã khai giảng khóa đầu tiên vào giữa tháng 10 vừa qua với không ít khó khăn trong khóa đầu tuyển sinh. Mặc dù thí sinh được nhiều ưu đãi nhưng kết thúc đợt xét tuyển đầu tiên (với mức điểm nhận hồ sơ là 19), sau đó hạ điểm xét tuyển xuống còn 15 nhưng chỉ có... 30 thí sinh đủ điều kiện nhập học. 
 
Trường ĐH Việt Đức (VGU) thành lập tháng 3 - 2008 trên cơ sở hợp tác quốc tế giữa hai chính phủ VN và Đức, với vốn vay 180 triệu USD của WB. Dù được thành lập trước 2 năm nhưng kết thúc mùa tuyển sinh năm nay, trường cũng chỉ tuyển được 39 SV/60 chỉ tiêu, trong đó có chưa tới 20 SV đạt mức điểm 21 trở lên.
 
Trong khi đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết bộ đang chuẩn bị đề án tiếp tục thành lập 2 trường ĐH trình độ quốc tế tại Đà Nẵng và Cần Thơ với đối tác chiến lược sẽ là ĐH Đà Nẵng và ĐH Cần Thơ, đồng thời sẽ lựa chọn các đối tác nước ngoài từ Mỹ, Nhật, Nga...
 

Bên cạnh đó, chương trình tiên tiến của Bộ GD-ĐT cũng khó khăn trong việc tuyển sinh. Sau 5 năm, đã chi hơn 850 tỉ đồng nhưng số SV được đào tạo chỉ dừng lại ở con số hơn 2.000, một con số rất thấp. 
 
Tiền đã được tiêu đúng cách?
 
Trong khi những đề án ngàn tỉ đồng của bậc ĐH còn đang khó khăn trong tuyển sinh, đào tạo thì Bộ GD-ĐT lại tiếp tục đưa ra đề án “ngàn tỉ” khác ở bậc phổ thông. Đó là  đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020.
 
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết đề án sẽ được đầu tư hơn 2.312 tỉ đồng, trong đó chương trình mục tiêu quốc gia GD-ĐT hơn 1.295 tỉ đồng, vốn ODA khoảng 954 tỉ đồng, ngân sách địa phương khoảng 64 tỉ đồng.
 
Tuy nhiên, thực tế không phải cứ có nhiều trường, nhiều tiền là có nhiều học sinh chuyên, học sinh giỏi.
 
Khi đánh giá về thực trạng học sinh giỏi hiện nay, đa số các chuyên gia cho rằng không phải thiếu tiền mà chính cơ chế hiện nay đã không thu hút được học sinh giỏi. Từ khi Bộ GD-ĐT bỏ quy định học sinh đoạt giải quốc gia được tuyển thẳng vào ĐH, CĐ, số học sinh giỏi hằng năm ít đi rõ rệt. Mục tiêu của học sinh hiện nay là học để vào trường ĐH chứ không phải học để thi lấy giải.
 
Thực tế, nhiều học sinh đoạt giải quốc gia, đủ điều kiện (đạt điểm thi ĐH trên điểm sàn) nhưng không phải trường ĐH nào cũng tiếp nhận. Và vì thế, để thu hút học sinh giỏi vào trường chuyên, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, thu hút giáo viên giỏi, cần có chính sách khuyến khích học sinh.

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục