Theo cải cách giáo dục, đến năm 2012, các trường ĐH Anh có thể tăng học phí từ 3.290 lên 9.000 bảng Anh.

Theo cải cách giáo dục, đến năm 2012, các trường ĐH Anh có thể tăng học phí từ 3.290 lên 9.000 bảng Anh.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn chỉ có 1/100 cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH hàng đầu.

 

Trong khi đó, theo số liệu đệ trình lên các nghị sĩ, cơ hội được học tập tại các trường ĐH danh tiếng như Oxford hay Cambridge tăng lên gấp 7 lần chọ những học sinh có điều kiện kinh tế gia đình khá giả hơn.

Sự bất bình đẳng này đã nhận được quan tâm rất lớn từ phía phó thủ tướng Nick Clegg. Ông cho biết sẽ có những động thái cụ thể để kêu gọi các tổ chức đào tạo ĐH mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho học sinh nghèo.

Tuần trước, ông cáo buộc các trường ĐH danh tiếng là đã “phân biệt xã hội”, và cần phải tích cực hơn nữa trong vấn đề giáo dục con em của những gia đình có thu nhập thấp.

Từ niên học tới, tất cả các trường ĐH được phép thu mức học phí hàng năm là 6.000 bảng Anh. Những trường muốn thu học phí cao hơn, tối đa là 9.000 bảng, sẽ phải cam kết với Chính thủ tạo nhiều cơ hội hơn cho học sinh nghèo.

Các trường ĐH sẽ đệ trình lên Chính phủ đề xuất về những ưu đãi cho nhóm sinh viên này, nhưng sẽ só một cơ quan độc lập giám sát trực tiếp. Sau đó Chính phủ sẽ đưa ra hạn mức học phí cụ thể mỗi trường được phép thu thêm trong các dự án hỗ trợ giáo dục.

Những trường không tuân thủ theo quy trình trên sẽ bị phạt tới 500.000 bảng, hoặc không được phép thu quá 6000 học phí/ 1 năm.
Trong niên học 2007-2008, chỉ 1% số học sinh đã từng được hỗ trợ những bữa ăn miễn phí tại trường trung học có cơ hội theo học tại các trường danh tiếng như Oxford, Cambridge, Imperial College London, Manchester và ĐH Kinh Tế London.

Và cũng chỉ có 15% số học sinh đó theo học tại các trường ĐH bình thường khác.

Trái lại, khoảng 7% số học sinh không trong diện được ăn miễn phí lọt vào top các trường ĐH hàng đầu và 1/3 số đó theo học tại các trường ĐH ít danh tiếng hơn.

Số liệu trên được Charlotte Leslie- Nghị sỹ đảng Bảo Thủ của Bristol North West kiêm thành viên hội đồng lựa chọn giáo dục, công bố.
Bà nói: “Số liệu thống kê chỉ ra một thực tế gây sốc ẩn sau sự tự mãn của Chính phủ trước về vấn đề phúc lợi cho nhóm học sinh nghèo.

“Trong quá nhiều trường hợp, hệ thống giáo dục của chúng ta đã từ chối những học sinh cần được giúp đỡ nhất. Không nên tước đi cơ hội được học tập tại các trường ĐH danh tiếng chỉ đơn thuần vì hoàn cảnh xuất thân của các em. Thật đáng buồn vì điều này vẫn đang diễn ra trong xã hội”.

Các nghị sĩ đảng bảo thủ cũng đang quan tâm xem xét những đề xuất cho vấn đề hỗ trợ sinh viên nghèo.

Tuần trước, 25 nghị sĩ đảng bảo thủ đã đệ trình Quốc hội một bản kiến nghị. Trong đó họ cho biết sẽ có những động thái gây áp lực chính trị lên các trường ĐH nếu họ tiếp tục lựa chọn sinh viên dựa vào tên tuổi của trường trung học, thu nhập gia đình, nền tảng, hay bất cứ tiêu chí nào không liên quan đến năng lực thực chất của sinh viên.

Theo họ, những tiêu chí thiếu công bằng như thế sẽ làm phương hại đến chất lượng giáo dục ĐH, đồng thời chất lượng giáo dục trung học cũng sẽ không được cải thiện.

                                                                                       Theo Vnn

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục