Huyện Lạc Sơn đã phối hợp với trung tâm dạy nghề tổ chức đào tạo nghề cho lao động tại địa bàn.

Huyện Lạc Sơn đã phối hợp với trung tâm dạy nghề tổ chức đào tạo nghề cho lao động tại địa bàn.

(HBĐT) - Kết quả điều tra tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo huyện Lạc Sơn 47,24%, hộ cận nghèo 28,76%. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đói - nghèo là do người dân thiếu kiến thức, thiếu tay nghề để có thể tham gia thị trường lao động tìm việc làm, tăng thu nhập cho bản thân.

 

Với mục tiêu nỗ lực để giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình từ 4-7%/năm, Đảng bộ, chính quyền huyện Lạc Sơn đã chú trọng dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động, coi đây là hướng đi bền vững trong công cuộc XĐ-GN trên địa bàn huyện. 

 

Ông Bùi Đức Lựm, Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Giải pháp quan trọng để giảm nghèo hiện nay là người dân khơi dậy được ý chí vươn lên, tự lực vượt qua đói nghèo bằng chính khả năng của bản thân. Do vậy, huyện đã tập trung mọi nguồn lực để định hướng tạo nghề, tìm việc cho người lao động. Theo đó, vấn đề hiện nay là giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong khi phần lớn  lực lượng lao động này chưa qua đào tạo một cách bài bản.

 

Giải pháp mà Lạc Sơn đưa ra là phát triển mạnh các ngành nghề phụ truyền thống tại địa phương như: sản xuất vật liệu xây dựng, đan lát, đồ mộc Với những cơ sở sản xuất này, huyện giải quyết được một phần lao động tại chỗ mà còn góp phần tạo nghề cho lao động, hình thành nên một lớp lao động có tay nghề.  Ngay từ những tháng cuối năm 2010, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát số lượng lao động, nhu cầu sử dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện để kịp thời mở các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu, theo địa chỉ phù hợp với yêu cầu của các đơn vị tuyển dụng.

 

Qua khảo sát, năm 2010, huyện đã mở 24 lớp với 674 học viên tham gia các nghề như: điện dân dụng, may công nghiệp, vận hành máy trong năm 2011, huyện đang tiếp tục khảo sát và mở các lớp đào tạo nghề chủ yếu hướng vào đối tượng lao động nghèo. Bên cạnh  mở lớp dạy nghề tại chỗ, Lạc Sơn đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng tạo nhiều kênh thong tin để giúp người lao động có cơ hội được học nghề dài hạn và tìm được việc làm phù hợp. Năm 2010, thông qua sàn giao dịch việc làm, huyện đã giới thiệu hàng trăm thanh niên lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Mới đây, huyện đã khảo sát tại 8 xã vùng khó khăn tuyển hơn 20 lao động nữ đi làm việc tại công ty Canon Việt Nam. 

 

Song song với tạo nghề cho lao động nông thôn, một giải pháp quan trọng khác là xã hội hóa XĐ-GN cũng đang được huyện triển khai sâu rộng tại tất cả các xã. Trao đổi về vấn đề này, ông Lựm cho biết thêm: Xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực để các chính sách hỗ trợ của Nhà nước tác động trực tiếp và hiệu quả đến từng người nghèo, các hộ khó khăn. Muốn vậy phải có sự vào cuộc của các ban, ngành, đặc biệt là các cấp Hội Nông dân, thanh niên, phụ nữ, CCB bằng các hoạt động ủy thác vay vốn, hướng dẫn chuyển giao KH-KT cùng với các kênh hỗ trợ khác như Chương trình 167 của Chính phủ, trợ giá, trợ cước là tiền đề để chương trình XĐ-GN ở Lạc Sơn mang tính bền vững.

                                                                         

 

                                                                       Đinh Hoà

 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục