(HBĐT) - Các TTHDTX tỉnh ta có nền tảng khá mạnh: đội ngũ giáo viên dạy nghề tương đối ổn định về biên chế; được tuyển dụng, bổ sung hàng năm và cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đại học chiếm 63,1%( đại học có 24 người, cao đẳng: 10 giáo viên và công nhân kỹ thuật: 4 người).

 

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy nghề được trang bị hàng năm. Hiện nay, 9 TT được trang bị 95 mo-dul dạy nghề điện; 10 TT được trang bị 198 máy may. Một số TT còn được trang bị 4 máy hàn điện, hàn hơi, phòng học sửa chữa xe máy, phòng học và thực hành nghề mộc dân dụng (10 bộ dụng cụ thực hành), phòng học và thực hành chăn nuôi-thú y.

 

Để công tác dạy nghề tại các TTGDTX đạt chất lượng, ngành và các TT đã quán triệt sắc các văn bản của Chính phủ, Bộ GD&ĐT nghề như: Quyết định số 1956, ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2010; công văn số 4808 ngày 13/8/2010 của Bộ GD&ĐT về việc giao nhiệm vụ đào tạo nghề cho các TTGDTX. Đồng thời, Sở GD&ĐT đã có các văn bản có tính định hướng cho hoạt động của các TTGDTX, đồng thời, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Bộ CHQS tỉnh triển khai các hoạt động dạy nghề tại các TT.

 

Có định hướng đúng đắn, hàng năm, TTGDTX phối hợp với các TTHTCĐ, các trường THPT, THCS tổ chức điều tra, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, người lao động, học viên trong TT và học sinh lớp 9, lớp 12 trên địa bàn. Bên cạnh đó, các TT đã xây dựng chương trình học nghề và ban hành chương trình học nghề. Các TT đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề trong và ngoài tỉnh, các nghệ nhân, thợ bậc cao, cùng đội ngũ giáo viên tổ chức xây dựng và biên soạn 2 chương trình học nghề; xây dựng được 28 chương trình nghề ngắn hạn và thường xuyên. Nhiều tài liệu học nghề được biên soạn, sưu tầm công phu và có tính thực tiễn cao về: nghề may dân dụng, may công nghiệp, mộc dân dụng, làm vườn, điện dân dụng, điện nông thôn, thú y, làm vườn, sửa chữa xe máy, lâm sinh...Kết quả, giai đoạn 2006-2010, các cơ sở TTGDTX thuộc Sở GD&ĐT đã mở được 283 lớp nghề với 7.297 học viên theo học; tổ chức được 43 lớp sơ cấp, trung cấp nghề với 1.414 học viên tham gia học tập. Năm học 2010-2011, tính đến thời điểm tháng 2/2011 đã có 874 người tham gia học nghề trong các cơ sở TTGDTX. Tại thời điểm này có 10 nghề đang được dạy tại các TTGDTX như: thú y, thêu ( TTGDTX Kim Bôi), kỹ thuật viên tin học ( TTGDTX tỉnh), nghề lâm sinh ( Kỳ Sơn) cùng nhiều nghề khác được mở như: nghề may, điện, làm vườn, sửa chữa xe máy, nghề mộc...

 

Dẫu đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng trong bước phấn đấu tiếp theo, các TTGDTX vẫn hướng tới mục tiêu:  tham gia đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, tay nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của địa phương; tạo nguồn nhân lực, kỹ thuật trực tiếp tham gia sản xuất, có đủ năng lực tiếp cận với trình độ khoa học. Nâng cao chất lượng dạy nghề. Trong đó đa dạng hoá các hình thức dạy nghề trong TTGDTX. Thực hiện dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ và các nhu cầu của cộng đồng./.

                                                                        

 

                                                                                      Huy Quang

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục