Làm một cuộc khảo sát với những phụ huynh có con ở lứa tuổi mầm non về những điều họ quan tâm cho tương lai con cái, nhận thấy những bậc cha mẹ này chủ yếu chú trọng đến tiếng Anh và việc phát triển kỹ năng sống cho bé.

 

Tuy vậy, cũng có nhiều người băn khoăn “Khi nào thì trẻ nên bắt đầu những khóa học về kỹ năng sống?” hay “Học kỹ năng sống có lợi gì cho tương lai của trẻ?” và “Liệu những khóa học này có đảm bảo một kết quả như mong muốn?”.

Thạc sỹ - chuyên viên tâm lý Phạm Thị Thúy đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu hành vi của trẻ, nhận định “Trẻ sẽ tự định hình nhân cách một cách tự nhiên, tuy nhiên, nếu được tham gia những khóa học về kỹ năng sống, trẻ sẽ tự lập, tự tin hơn và dĩ nhiên, bé sẽ hòa nhập tốt hơn”.

 
Ở nước ngoài, từ những thập niên trước, những khóa học về kỹ năng sống luôn được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu. Trong đó, FasTrackids® vẫn được xem là chương trình tối ưu nhất để giúp bé làm giàu kỹ năng sống và phát huy năng khiếu của mình từ những bài học.
 

Tăng khả năng tập trung và phát triển trí tưởng tượng

Nhận thấy con mình tiếp thu có phần chậm và nhút nhát hơn các bé cùng tuổi, chị Kim Thoa (Bình Tân - TP.HCM) khá lo lắng. Tìm hiểu khắp, cuối cùng chị quyết định chọn FasTrackids® với mong muốn bé Xuân Hà sẽ nhanh nhẹn, hoạt bát hơn. Chị theo dõi bé rất sát sao và cho biết ngay sau những tuần học đầu tiên, chị đã nhận thấy mình không nhầm khi chọn chương trình này cho bé, bởi Xuân Hà bắt đầu yêu lớp học, thích kể chuyện và biết trả lời các câu hỏi.

Được thiết kế cho trẻ từ 3 - 8 tuổi, FasTrackids® giúp phát hiện những năng của bé từ rất sớm qua chương trình học với 12 môn. Những môn học với chủ đề cụ thể “Toán học”, “Sinh vật học”, “Văn học – diễn thuyết – kịch nghệ”… giúp bé có cái nhìn tổng quan về những lĩnh vực này. Thực chất, FasTrackids® được biên soạn cực kỳ sinh động và đơn giản, nhưng làm tăng đáng kể lượng kiến thức cho bé. Chẳng hạn với môn học “Sinh vật học”, bé được ngắm tận mắt và tự tay trồng cây, quan sát cây lớn lên và chăm sóc cây,… qua đó bé hiểu được cây lớn lên như thế nào. Bên cạnh đó, bé được tham gia vào chuyến du hành ảo đến rừng rậm Amazon, sa mạc Sahara hay vùng Nam Cực lạnh giá qua màn hình cảm ứng, hoạt động này giúp bé tăng khả năng tưởng tượng tới mức tối đa.
 

Xây dựng kỹ năng giao tiếp và thuyết trình

Trong bất kỳ môn học nào của chương trình, trẻ cũng đều được rèn luyệt kỹ năng giao tiếp và thuyết trình. Trong khi thảo luận nhóm hoặc tự nghiên cứu, thực hành và làm thí nghiệm, bé sẽ được hỏi ý kiến, không khí sôi động cùng sự khuyến khích của gíao viên sẽ làm bé dạn dĩ hẳn lên khi nêu ý kiến của mình. Trong phần thuyết trình, bé sẽ được trình bày với các bạn về những chủ đề vừa thảo luận. Đây chính là phương thức lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho bé giao lưu, bày tỏ nguyện vọng và nói lên ý kiến của mình.

Khả năng giao tiếp và thuyết trình là khả năng vốn có của bé, nhưng để những yếu tố này trở thành kỹ năng, thì bé cần có một quá trình. Trong 2 năm FasTrackids® giải quyết điều này khá hiệu quả thông qua phương pháp truyền tải, những hoạt động trong lớp thay đổi liên tục trong mỗi 3 – 5 phút, béthường xuyên có “đối tác” mới, tình huống mới nên sẽ trở nên dễ thích nghi và tăng độ chú ý để cập nhật thông tin nhanh chóng.

Phát triển niềm đam mê học tập không ngừng

Được chứng minh là chương trình có khả năng khơi gợi sự tự khám phá, tự tìm hiểu cũng như phát triển tư duy logic cho trẻ, FasTrackids® còn đạt được hiệu quả đối với khả năng tập trung và thái độ học tập nghiêm túc. Qua những lớp học này, các em sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc học mà không hề cảm thấy bị gò ép.

Những bài học đòi hỏi nhiều hoạt động: từ suy nghĩ, thực hành, tư duy để rút ra kết luận trong khí vui nhộn, sáng tạo sẽ tạo ra sự yêu thích được học hỏi không ngừng. Những thói quen này sẽ theo bé đến lúc trưởng thành và trở thành niềm đam mê của trẻ: niềm đam mê học tập đến suốt đời.
 
                                                                                       Theo Dantri
 
 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục